Thứ năm, 25/04/2024 | 13:42 GMT+7

Bảo quản đồ điện mùa mưa bão

02/08/2006

Mùa mưa bão đến là kèm theo nguy cơ ngập úng, lũ lụt và sấm sét. Làm cách nào để những đồ điện trong gia đình giữ được độ bền và tuổi thọ, tránh nguy cơ chập, cháy nổ?

 

Các nguyên tắc an toàn cần phải được tuân thủ như sau:

Bảo vệ cơ bản: là phương pháp thông qua lắp đặt hệ thống (bao gồm thiết bị, dây, dây dẫn, vật cách điện, các khí cụ, khoảng cách...) để tránh tiếp xúc với các phần mang điện. Các đồ điện gia dụng và các dây dẫn cấp điện cần đảm bảo khoảng cách an toàn đến mực nước đỉnh lũ, không để ánh nắng trực tiếp chiếu hoặc mưa tạt vào, tránh để đồ điện ở vị trí có thể bị nước ngập, ẩm ướt, hoặc có thể bị dột nước từ trên trần xuống.

Điện giật là kết quả tác động của dòng điện chạy qua cơ thể (truyền từ đồ điện bị chạm, mát, hư hỏng cách điện...) qua một thời gian nhất định. Mức độ nặng nhẹ là tùy thuộc ở tình huống, đường điện qua người. Nếu người ẩm ướt, có mồ hôi, chân ở dưới đất thì tai nạn điện sẽ cực kỳ nguy hiểm, đa số là bị mất mạng. Căn cứ vào trị số của dòng điện an toàn, người ta quy định điện áp an toàn cho phép ở điều kiện thường là 36V, ở nơi ẩm ướt và có bụi dẫn điện là 12V. Như vậy, mạng điện chúng ta dùng ở gia đình có thể trở nên nguy hiểm.

Tất cả các thiết bị điện gia dụng, ngoài việc đặt ở vị trí theo yêu cầu, còn phải tiếp đất vỏ máy đối với các loại đặt cố định (máy giặt, bơm nước...). Các đồ điện lưu động (bàn là, quạt bàn...) phải có phích cắm, ổ cắm đặt ở vị trí cao, không được ẩm ướt. Khi dùng, tránh chạm vào phần kim loại.

Mùa mưa bão cũng là mùa có sấm sét. Sét có thể đánh thẳng vào ăng ten làm bằng kim loại, trường hợp này TV, máy thu thanh sẽ bị cháy đen, có thể làm chết người bên cạnh. Sét cũng có thể gây hại từ xa ở một trạm biến thế nào đó qua đường dây cáp điện làm điện áp tăng đột ngột, gây hư hỏng các thiết bị điện gia dụng như TV, đầu máy video, máy tính... Mức độ hư hại tùy thuộc vào dòng mạnh hay yếu, vị trí gần hay xa nơi bị sét đánh. Đa số các trường hợp đồ gia dụng bị hư hỏng do sét lan truyền từ đường dây điện hơn là sét đánh trực tiếp, nhất là ở thành phố.

Chống sét là một vấn đề phức tạp, đến nay vẫn chưa có phương pháp nào hoàn hảo. Tốt nhất, khi trời có nguy cơ sấm sét, bạn nên tháo rời dây cắm các thiết bị điện và điện tử có trong nhà ra khỏi nguồn điện. Tháo cả dây điện thoại ra khỏi máy tính, nếu máy có nối mạng, gắn modem fax. Ăng ten TV cũng nên được gỡ ra khỏi TV. Trong khi dông bão, sấm sét, tốt nhất là không nên dùng các thiết bị vô tuyến, viễn thông. Mặc dù, đa số các trường hợp “thiên lôi” đi rất nhẹ nhàng, nhưng các thiết bị càng tinh xảo thì linh kiện lại càng yếu ớt và nhạy cảm, nên dễ bị hư, chí ít cũng bị đứt cầu chì, nếu cầu chì đặt đúng chế độ.

(Nguồn: SGGP)