Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:42 GMT+7

Những lưu ý khi mua, sử dụng máy phát điện gia đình

12/07/2006

Năm nay, khả năng thiếu điện có thể lên đến 180-200 triệu kWh. Hiện nay, các tỉnh đang lên phương án cấp điện theo thứ tự ưu tiên để làm cơ sở tiến hành tiết giảm điện, đặc biệt là vào giờ cao điểm buổi sáng và tối. Để đối phó với tình trạng thiếu điện được dự báo là trầm trọng trong mùa hè này, Báo CNVN xin giới thiệu với bà con cách lựa chọn máy phát điện gia đình để sử dụng những khi thiếu điện

Cách lựa chọn

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại máy phát điện trôi nổi không rõ nguồn gốc, được bán với giá rất rẻ, chỉ bằng ½ thậm chí 1/3 so với các loại máy chính hãng của Nhật, Mỹ được nhập khẩu vào Việt Nam. Theo các chủ cửa hàng thì đây là máy của Trung Quốc, không rõ xuất xứ nguồn gốc nhưng vẫn được cửa hàng tự bảo hành 6 tháng bằng chính hoá đơn bán hàng. Nhân viên cửa hàng sẽ đến sửa chữa cho khách khi hỏng hóc nhưng không được đổi lại. Các loại máy này do có giá rẻ (3-4 triệu đồng/chiếc) nên chất lượng không đảm bảo. Nhược điểm lớn nhất là khó khởi động, nguồn điện thường không ổn định, lúc thì rất sáng, lúc thì tối. Càng ngày tiếng ồn càng lớn và khói ra rất nhiều, cuối cùng thì máy vẫn chạy nhưng không phát ra điện. Thậm chí có khi không tìm được phụ tùng thay thế. Theo các chuyên gia thì đa số các loại máy trôi nổi này do một số cơ sở tư nhân tại Việt Nam mua linh kiện về tự lắp ráp thủ công, linh kiện không đồng bộ, chất lượng linh kiện phụ kiện rất kém, độ chính xác không cao dẫn đến tình trạng phát điện không ổn định. Đặc biệt các loại máy này không được thiết kế ổn áp đầu ra (bộ phận không thể thiếu trong máy phát điện) do vậy khi sử dụng rất dễ xảy ra chập cháy thiết bị.

Để mua được máy đảm bảo chất lượng, khi mua máy, bà con nên chú ý mua ở các đại lý của các hãng có uy tín. Giấy bảo hành phải của chính hãng (thường bảo hành miễn phí 1 năm hoặc 1.000 giờ, tuỳ từng hãng). Khi đó bà con sẽ được hướng dẫn cách tính tổng phụ tải và những phụ tải ưu tiên khi sử dụng máy phát điện để chọn mua máy có công suất phù hợp với từng gia đình. Đây là yếu tố rất quan trọng, để tránh tình trạng quá tải dẫn đến chập cháy máy, thiết bị trong gia đình. Khi mua máy phát điện bà con nên tính toán công suất máy sau khi cộng tất cả các thiết bị điện đang sử dụng như bóng đèn, quạt, ti vi, tủ lạnh, điều hoà... để mua máy có công suất phù hợp. Ví dụ, một gia đình chỉ sử dụng đèn, quạt, ti vi thì có thể mua máy có công suất 1.200 – 1.600W. Nếu sử dụng thêm tủ lạnh thì bà con mua máy có công suất 2.200W. Ngoài ra, bà con cũng nên mua máy có công suất lớn hơn các thiết bị điện sử dụng vì công suất máy dư sẽ giúp máy hoạt động nhẹ nhàng.

Sửa chữa những hư hỏng nhỏ ở máy phát điện

Sau một thời gian sử dụng, nếu thấy máy có những hiện tượng khác thường, bà con cần phải sửa chữa ngay, cách khắc phục rất đơn giản:

- Nếu đồng hồ báo không đủ điện thì có thể do các nguyên nhân sau:

+ Thứ nhất do nhiên liệu dùng không đúng hoặc lẫn khí, cần phải xả bọt hoặc thay ngay nhiên liệu đang dùng.

+ Thứ hai do máy chạy quá chậm, nên phải tăng ga. Nếu tăng ga vẫn không được tức là dây đai chùng quá, phải căng lại.

- Máy chạy có tiếng kêu khác thường là bị sát cốt. Phải điều chỉnh các bu lông bắt mối tôn cực của rôto phía đầu máy hoặc kiểm ra ổ bi đỡ, nếu mòn quá thì phải thay.

- Nếu máy chạy tốt, đồng hồ chỉ đúng mà vẫn không có điện thì phải kiểm tra dây nối đến phụ tải, có thể dây bị đứt hay bị tuột.

- Nếu khởi động không được, phải kiểm tra nhiên liệu, từ ống dẫn đến bơm cao áp. Sau khi xả hết bọt mà vẫn không nổ được thì phải thay bơm cao áp.

- Nếu máy chạy có mùi khét thì chắc chắn là chập điện ở đâu đó. Kiểm tra ngay các dây dẫn. Trường hợp xấu nhất là chập ở Stato. Phải đem máy đi quấn lại dây.

(Nguồn: CĐTTCN)