Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:18 GMT+7

Cẩn thận tiền mất tật mang với quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện giá vài chục ngàn

28/05/2021

Cứ hè đến là các quảng cáo "thiết bị tiết kiệm điện giá rẻ" lại mọc lên như nấm sau mưa.

Cứ hè đến là các quảng cáo "thiết bị tiết kiệm điện giá rẻ" lại mọc lên như nấm sau mưa. 

Quảng cáo như nấm mọc sau mưa

Chỉ cần tra từ khóa tìm kiếm “thiết bị tiết kiệm điện” sẽ nhận được hàng loạt quảng cáo nhiều như nấm mọc sau mưa. Có thiết bị vài trăm ngàn với mác "siêu tiết kiệm điện", cũng có thiết bị giá chỉ... vài chục ngàn.

Thiết bị tiết kiệm điện có kích thước nhỏ, đa dạng về kiểu dáng, mức giá, nhưng phổ biến nhất là dòng có tên gọi chung là Eletricity saving box.

Theo quảng cáo của người bán, người dùng chỉ cần cắm vào bất kỳ ổ điện nào, nhất là phía sau công tơ điện trong gia đình, là có thể phát huy công dụng, dù trong nhà có nhiều thiết bị sử dụng điện như tivi, tủ lạnh, máy tính… "Nhờ tăng hiệu số công suất và tối ưu điện năng thừa, không hao phí điện năng, ổn định dòng điện. Do đó, điện năng tiêu thụ sẽ giảm từ 20 - 40% khi sử dụng thiết bị".

Thiết bị tiết kiệm điện đang được bán rất nhiều trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử. 

Để tăng thêm độ tin cậy, người bán bảo hành thiết bị đến 6 tháng và cho khách hàng kiểm tra trước khi thanh toán. Người bán còn gửi một video nói về công dụng thực sự của sản phẩm này do bản thân tự làm để thuyết phục khách hàng.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm này xuất hiện rầm rộ từ cách đây mấy năm. Đến hẹn lại lên, cứ mùa hè, thiết bị tiết kiệm điện lại được nhiều người rao bán. 

Có thực như quảng cáo?

Một người dùng đã tháo sản phẩm này ra để kiểm tra.

Theo chia sẻ của kỹ sư điện Nguyễn Tuấn Hải, nhân viên kỹ thuật điện tại Hà Nội, không có thiết bị nào có thể làm giảm lượng tiêu thụ điện năng. “Khi thiết kế ra một sản phẩm, nhà sản xuất đã tính toán về lượng tiêu thụ điện năng nhất định để có thể khiến sản phẩm đó hoạt động. Còn nếu thấp hơn, các thiết bị, sản phẩm khó có thể hoạt động được theo đúng công suất." 

Ngoài việc không có khả năng tiết kiệm điện như quảng cáo, các thiết bị không rõ nguồn gốc như thế này nếu đem sử dụng còn có khả năng gây ra cháy nổ, gây mất an toàn cho người sử dụng, anh Hải cho hay.

Trước đó, có người dùng tháo thiết bị này ra và bên trong chỉ có bản mạch sơ sài gồm toàn điện trở để giảm dòng đủ sáng cho 2 cái đèn. Không ít khách hàng đã mua và sử dụng, họ đều phản hồi lại đây là các sản phẩm không hề tiết kiệm được điện, cảnh báo mọi người không nên phí tiền đặt mua.

Các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về việc người dùng mua các thiết bị trôi nổi kể trên. Thực tế, các thiết bị dạng này không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo.

Thanh Hà t/h