Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:10 GMT+7

Khách sạn sử dụng năng lượng tích cực đầu tiên trên thế giới gần sát Bắc cực

01/12/2020

Nằm ngay phía dưới Vòng Bắc cực, khách sạn Svart tại Na Uy sẽ trở thành khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng theo một cách hoàn toàn tích cực.

Nằm ngay phía dưới Vòng Bắc cực, khách sạn Svart tại Na Uy sẽ trở thành khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng theo một cách hoàn toàn tích cực.

Phối cảnh khách sạn năng lượng tích cực đầu tiên trên thế giới tại Na Uy (ảnh: MSN)

Trang MSN News đăng tải, sau khi mở cửa (dự kiến vào năm 2022) tại khu vực sông băng Svartisen của Na Uy – ngay phía dưới Vòng Bắc cực, khách sạn Svart sẽ sử dụng năng lượng theo một cách hoàn toàn tích cực. Cụ thể là, Svart sẽ sản sinh ra năng lượng nhiều hơn những gì tiêu thụ. Hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng, khách sạn hứa hẹn đem tới một tầm nhìn toàn cảnh của vịnh băng Holandsfjorden. Kết cấu hình vòng cũng cho phép lắp đặt hệ thống các tấm pin mặt trời trên mái để hấp thụ năng lượng mặt trời phục vụ cho nhu cầu năng lượng của Svart.

Svart do công ty kiến trúc nổi tiếng của Na Uy là Snohetta thiết kế. Snohetta cũng là đội ngũ thiết kế khách sạn dưới nước lớn nhất thế giới tại Na Uy. Svart lấy cảm hứng từ fiskehjell – dàn phơi cá làm bằng gỗ và rorbue – ngôi nhà nghỉ truyền thống của người dân nước Bắc Âu. Đặt tiêu chí thân thiện môi trường lên hàng đầu, khách sạn nổi lên phía trên mặt nước thông qua một hệ thống cọc gỗ tự nhiên. Điều này khiến Svart như hòa mình vào thiên nhiên và giúp hạn chế tối đa tác động tới môi trường xung quanh.

Khách sạn dự kiến sẽ có 99 phòng với 4 nhà hàng ăn phục vụ thực đơn lấy cảm hứng từ văn hóa địa phương và dùng nguồn nguyên liệu lấy từ các nông trại bền vững xung quanh.

Trong tiếng Na Uy, "Svart" có nghĩa là "màu đen". Tên gọi là sự gợi nhớ trực tiếp tới sắc màu xanh đậm của sông băng Svartisen. Theo đại diện của Svart, khách sạn sẽ hấp thụ đủ năng lượng mặt trời cho nhu cầu sử dụng thường nhật cũng như khối lượng cần thiết trong quá trình xây dựng. Chưa hết, khách sạn sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu là không có rác thải và trung hòa carbon (thuật ngữ chỉ việc giảm gia tăng khí thải nhà kính toàn cầu từ các hoạt động kinh doanh, vận tải hoặc dịch vụ).

Do tọa lạc ở địa điểm xa xôi, chỉ có một phương tiện giao thông duy nhất để tiếp cận khách sạn. Sau khi đi vào hoạt động, du khách sẽ sử dụng cùng một loại phương tiện để đến với Svart, đó là thuyền máy trung hòa năng lượng khởi hành từ thành phố Bodo gần đó.

Theo: Tổ quốc