Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:02 GMT+7

Trời nóng, nóng theo tiền điện

17/04/2020

Vài ngày qua, nhiều người “choáng” khi nhìn giấy báo tiền điện tăng gấp 2-4 lần tháng trước. Nhiều người sinh nghi ngờ cái côngtơ điện vì chẳng thể tin được làm sao nhà mình có thể dùng hơn 1.000kWh chỉ trong mấy tuần cách ly xã hội.

Hai chị em tôi ở căn hộ chung cư cũng há hốc miệng khi phải đối diện với thực tế tiền điện xấp xỉ 3 triệu đồng/tháng, gần bằng tiền thuê nhà. Thôi thì trước khi chờ ngành điện kiểm tra côngtơ điện, chúng tôi cũng phải rà soát lại việc sử dụng điện của gia đình mình.

1 Ngay khi nhận tin nhắn báo tiền điện, em trai tôi lật đật đi tìm bìa cactông để dán cái lỗ to gấp đôi bàn tay được tạo ra khi lắp máy lạnh ngoài phòng khách. Cậu còn cấp tốc tìm cách lèn chặt khe cửa chính. Ba tuần trước, tôi đã nhắc em về chuyện thất thoát hơi lạnh qua những khoảng trống tưởng nhỏ xíu này nhưng tính theo ngày, tháng thì mình đã để "tiền trôi qua kẽ tay". Vào mùa nóng, tiền mất còn nhiều hơn cho việc chi trả cả phần điện thất thoát này. Cậu vẫn cứ đủng đỉnh, không làm ngay cho đến khi toát mồ hôi nhìn thấy hóa đơn thanh toán tiền điện.

Lúc mới dọn về căn chung cư này, chủ nhà chỉ lắp một máy lạnh 1 ngựa trong phòng ngủ. Em tôi thích xem tivi, chơi game và làm việc ở phòng khách nên lắp thêm cái máy lạnh 2 ngựa. Tiền điện từ chỗ chỉ hơn

100kWh/tháng đã nâng dần đều lên 300-400kWh với thói quen thích lạnh như ở Đà Lạt và tắm nước nóng của cậu. Giờ thì đã không còn bật máy lạnh 17 độ giữa Sài Gòn mà để 27 độ với chế độ quạt thổi. "Vừa diệt được con virus corona vừa giảm tiền điện" - cậu tự động viên và bắt đầu so sánh chỉ số điện mỗi ngày có giảm đi, hi vọng tháng sau tiền điện sẽ giảm. Giữa trưa, khi nhiệt độ ngoài trời lên cao nhất thì bật thêm quạt máy để thổi thêm gió. Buổi tối, thay vì hạ nhiệt độ thật lạnh để vùi mình trong chăn như trước, nay nhiệt độ được giữ ở 25 độ.

Chuyện trò bên mâm cơm, em kể chuyện 7 năm đi làm ở công ty thường máy lạnh khoảng 20 độ khiến cơ thể luôn "thèm lạnh - ghét nóng". Hỏi han những người bạn là dân văn phòng, nhiều người đều có chung phản xạ đi làm ở công ty chỉ phải mang thêm khăn để giữ ấm chứ không bao giờ sợ nóng. Và không ít người mang thói quen bật máy lạnh nhiệt độ thấp về nhà mình, cả thói quen bật đèn khắp nơi và quên tắt.

2 Một người bạn mê nấu nướng của tôi than phiền tháng này phải giảm lương 30% mà tiền điện lại tăng gần gấp 3. Ông chồng lên tiếng ngay: "Cái lò nướng, nồi chiên không dầu hoạt động hết công suất mỗi ngày làm khổ... tôi!". Cùng với niềm vui trổ tài cùng món ăn trong những ngày này là hóa đơn tiền điện với những con số có thể làm chứng huyết áp thấp được "chữa khỏi" ngay lập tức!

Những tủ lạnh đầy ắp thức ăn dự trữ cũng khiến nó hút điện nhiều hơn thường lệ. Tivi ngày trước chỉ được bật lên mỗi tối, nay hết phục vụ nhu cầu giải trí của con trẻ thì đến cha mẹ luyện phim, cùng chơi game, cùng hát cho nhau nghe... Nhà dùng bếp điện, bồn tắm nước nóng, côngtơ điện quay như chong chóng.

Chồng bạn nói: đừng có mong tiền điện được giảm sẽ bù cho hóa đơn hôm nay. Dẫu ngành điện lực sẽ giảm 10% trong 3 tháng 4-5-6 nhưng chỉ trên 300kWh đầu tiên, số tiền này cũng chẳng thấm tháp vào đâu so với lượng tiêu thụ cao của người thành thị. Anh dắt vợ con đến tủ điện, bảo con 14 tuổi tự ghi chữ số điện đầu ngày rồi cuối ngày kiểm tra, anh quy định cắt giảm thời gian sử dụng tivi, không bật điều hòa dưới 26 độ, không dùng lò nướng, không tắm nước nóng trong những ngày này, trời nóng và ruột gan cũng nóng vì tiền điện.

Từng thành viên trong nhà hạn chế mở nhiều đèn khi không cần thiết, rút phích cắm các thiết bị điện ra khỏi ổ thay vì chỉ tiện tay tắt bằng remote rồi thôi. Bếp điện từ sau khi sử dụng thì ngắt công tắc ngay, sử dụng nước rửa rau để tưới cây thay vì xịt vòi để hạn chế máy bơm nước hoạt động...

Dịch bệnh, giãn cách, thu nhập (có thể) giảm trước mắt và lâu dài. Giảm tiêu xài, trong đó có tiêu thụ điện cũng là một thay đổi với nhiều gia đình trong những ngày cả nhà quây quần bên nhau này.

Theo TuoitreOnline