Thứ năm, 28/03/2024 | 17:25 GMT+7

Hãng Masdar của Abu Dhabi được lựa chọn để xây dựng nhà máy điện mặt trời ở Dubai

14/07/2016

Thành phố Dubai đang gia tăng công suất điện mặt trời nhằm đa dạng hóa sự phân bổ năng lượng cũng như góp phần đáp ứng nhu cầu về điện ngày một tăng.

Một liên doanh do hãng Masdar đứng đầu đã trúng thầu xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời ở thành phố Dubai để sản xuất điện năng từ ánh sáng mặt trời với giá thành có thể được xem là rẻ nhất thế giới. 

Theo người đứng đầu công ty Dubai Electricity & Water Authority, liên doanh này dự kiến sẽ hoàn thành nhà máy điện mặt trời công suất 800 MW vào năm 2020. Một số công ty phát triển năng lượng tái tạo của Tây Ban Nha như Fotowatio Renewable Ventures (công ty con của tập đoàn Abdul Latif Jameel của Ả Rập Xê út) và công ty Gransolar Group đều tham gia vào dự án này.

Thành phố Dubai đang gia tăng công suất điện mặt trời nhằm đa dạng hóa sự phân bổ năng lượng cũng như góp phần đáp ứng nhu cầu về điện ngày một tăng. Theo ông Saeed Mohammed Al Tayer, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Dubai Electricity & Water Authority, dự án Masdar sẽ sản xuất ra điện với mức giá 2,99 cent cho 1 kWh điện. 

“Dự án này đã thiết lập nên một chuẩn mực trên toàn cầu”, ông Saji Sam, một đối tác tại công ty tư vấn Oliver Wyman phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Dubai. “Hướng đi tiếp theo hiện nay là giảm thiểu chi phí cho các dự án năng lượng mặt trời. Điều đó sẽ giúp năng lượng tái tạo chiếm được tỷ lệ lớn hơn trong phân bổ năng lượng”.

Giá dự thầu đối với dự án này sẽ thấp hơn giá điện năng sản xuất từ than đá. Theo Bloomberg New Energy Finance thì mức giá này thấp hơn 15% giá điện mặt trời ở Mexico hồi tháng 4 vừa qua.

Ông Mohammad Jameel Al Ramahi cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra ở Dubai rằng liên doanh này sẽ tìm kiếm nguồn vốn cho dự án nhà máy điện mặt trời. Công ty Dubai Electricity & Water Authority sẽ nắm giữ 60% công ty liên doanh, công ty Masdar và hai công ty của Tây Ban Nha sẽ nắm giữ 40% còn lại. 

Thành phố Dubai dự định đầu tư 14 tỷ đô la để sản xuất 5.000 MW điện mặt trời đến năm 2030, giúp cung cấp 25% điện sản xuất từ các nguồn năng lượng sạch cho tiểu vương quốc Ả Rập này. Dubai hiện có 13 MW điện mặt trời đang hoạt động và thêm 200 MW đang được thi công lắp đặt. 

Abu Dhabi, vương quốc lớn nhất trong các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, đang tìm kiếm các nhà phát triển cho dự án điện mặt trời công suất 350 MW. Hãng Masdar có trụ sở ở Abu Dhabi và đang vận hành một nhà máy điện nhiệt mặt trời công suất 100 MW ở đây.

Hải Băng (theo renewableenergyworld.com)