Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:18 GMT+7

Tương lai rộng mở cho lĩnh vực năng lượng tái tạo

22/06/2016

2015 là năm ghi nhận kỷ lục đầu tư và thực hiện các dự án năng lượng sạch trên khắp thế giới như thủy điện, năng lượng gió hay năng lượng mặt trời.

2015 là năm ghi nhận kỷ lục đầu tư và thực hiện các dự án năng lượng sạch trên khắp thế giới như thủy điện, năng lượng gió hay năng lượng mặt trời. Theo một báo cáo về nguồn cung năng lượng, các dự án năng lượng tái tạo đã bùng nổ và đạt được một số kỷ lục mới trong năm qua. 

Ảnh: Máy bơm nước năng lượng mặt trời ở Malawi. Năm 2015, các nước châu Phi và Mỹ Latinh đã thiết lập một số mục tiêu đầy tham vọng về triển khai năng lượng sạch.

Năng lượng tái tạo đã đem lại 147 GW điện được đưa vào sử dụng trong năm 2015, mức tăng hàng năm lớn nhất từ trước đến nay và gần bằng toàn bộ công suất phát điện của châu Phi. 

Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tăng lên đến 286 tỷ $, (tương đương 198 tỷ £ ), trong đó năng lượng mặt trời chiếm khoảng 56% và năng lượng gió chiếm 38%.

Nhìn chung, số tiền đầu tư cho năng lượng tái tạo đã lớn hơn gấp đôi số tiền chi cho than đá và khí đốt, theo báo cáo của REN21 – Mạng lưới Chính sách Năng lượng tái tạo toàn cầu.  

Đầu tư mới về năng lượng tái tạo năm 2015.

Bà Christine Lins, lãnh đạo của REN21, cho biết: "Điều thực sự đáng chú ý là chúng ta đã đạt được những kết quả này vào chính thời điểm giá dầu ở mức thấp lịch sử, trong khi năng lượng tái tạo vẫn phải chịu những bất lợi đáng kể về các khoản trợ cấp của chính phủ. Với mỗi đô la được dành để thúc đẩy năng lượng tái tạo thì có đến gần 4 đô la đã được chi để duy trì sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch".

Lần đầu tiên, các nền kinh tế mới nổi chi nhiều tiền hơn các nước giàu trong cuộc đua năng lượng xanh, với Trung Quốc chiếm một phần ba tổng lượng đầu tư toàn cầu. Jamaica, Honduras, Uruguay và Mauritania cũng là các nước có tỷ lệ đầu tư cho năng lượng sạch trên tổng số GDP cao nhất.  

Bên cạnh đó, trong năm 2015 vừa qua, các nước châu Phi và Mỹ Latinh cũng đặt ra một số mục tiêu đầy tham vọng về triển khai năng lượng sạch, báo cáo của REN21 cho biết.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng năng lượng tái tạo lại phát triển một cách chậm chạp ở nhiều nước phát triển, trừ Mỹ. Tại châu Âu, lượng đầu tư giảm mạnh 21% sau khi Chính phủ thu hồi các chính sách trợ cấp năng lượng sạch.

Mặc dù vậy, năng lượng tái tạo vẫn cung cấp 44% sản lượng điện cho EU. Tại Anh, lượng đầu tư cho năng lượng tái tạo tăng 25% vào năm ngoái, nhưng số liệu của quý I năm 2016 cho thấy mức tăng trưởng này sẽ không còn do việc cắt giảm trợ cấp cho lĩnh vực năng lượng mặt trời và hạn chế phê duyệt các dự án điện gió trên đất liền.

Ngành công nghiệp năng lượng tái tạo đã có phản ứng rất sôi nổi với báo cáo của REN21. Hiệp hội Năng lượng gió Toàn cầu (GWEC) đã ca ngợi rằng hiện tại có 173 quốc gia đang có mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo.

Steve Sawyer, Tổng thư ký của GWEC cho biết: "Một kỷ lục 63,5 GW điện gió đã được lắp đặt trên toàn thế giới vào năm 2015, cho thấy sự tăng trưởng của ngành và chứng tỏ năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cắt giảm khí thải CO2 ".

Hiện nay, có khoảng 8,1 triệu người đang làm việc trong ngành công nghiệp năng lượng sạch – trừ thủy điện, trong đó Trung Quốc chiếm 3,5 triệu người. Tại Mỹ, số người hiện đang làm việc trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời nhiều hơn trong khai thác dầu mỏ và khí đốt.

Trong khi việc làm trong các lĩnh vực năng lượng sạch tăng 6% năm 2015, việc làm trong ngành công nghiệp dầu khí giảm 18%, theo Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế.

Tuy nhiên, lĩnh vực năng lượng tái tạo vẫn còn phải vượt qua nhiều khó khăn. Arthouros Zervos, Chủ tịch của REN21 cho biết: "Năng lượng tái tạo giống như con tàu vừa được chuồi xuống đường ray, nhưng nó đang chạy trên cơ sở hạ tầng của thế kỷ 20 - một hệ thống suy nghĩ lỗi thời đã quá quen với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân”.

Hoa Nguyễn (Theo The Guardian)