Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:38 GMT+7

Tây Ban Nha tìm kiếm nhà đầu tư để sản xuất điện năng từ đường hầm

02/06/2016

Một công ty của Tây Ban Nha đang tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án sản xuất điện năng từ gió được tạo ra từ đường hầm.

Một công ty của Tây Ban Nha đang tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án sản xuất điện năng từ gió được tạo ra từ đường hầm. 

Công ty Tunel Energy lên kế hoạch lắp đặt tuabin loại nhỏ khoảng 10 cm và hệ thống thông gió trong đường hầm tàu điện ngầm để sản xuất điện năng từ gió khi tàu điện ngầm đang chạy. 

Ông Francisco Martínez Bugarín, giám đốc điều hành công ty Tunel Energy trả lời phỏng vấn báo điện tử Energy Live News rằng họ dự định lắp đặt 100.000 tuabin trên mỗi km đường hầm. 

Họ cũng kỳ vọng rằng, những tuabin gió này sẽ sản xuất ra được 250 KW điện mỗi ngày để cung cấp cho chính nhà ga Madrid. 

Ông Martínez còn bổ sung thêm rằng: "Nếu đường hầm sản xuất ra được quá nhiều điện năng dẫn đến dư thừa, lượng điện năng dư thừa đó sẽ được sử dụng để cung cấp cho đèn đường hay cho các hộ gia đình. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu điện năng của nhà ga Madrid". 

Công ty hi vọng sẽ nhận được từ 600.000 euro (456.000 bảng Anh) đến 1,2 triệu euro (0,91 triệu bảng Anh) từ các nhà đầu tư để triển khai dự án này ở cả nhà ga tàu điện ngầm và nhà ga đường sắt quốc gia. 

Ông Martínez nhấn mạnh rằng: "Mục tiêu của chúng tôi là mang đến một cách thức sản xuất điện năng mới, linh hoạt hơn, dễ dàng hơn. Việc tạo ra gió trong các đường hầm tàu điện ngầm có thể giúp chúng ta sản xuất ra điện năng liên tục, 365 ngày/năm". 

Tại Chile, hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Santiago sẽ sử dụng 60% điện năng tái tạo trong tương lai. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)