Thứ năm, 25/04/2024 | 01:35 GMT+7

Xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới dành cho ngành dầu mỏ

02/06/2016

Miraah, một trong những nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới hiện đang được xây dựng để cung cấp điện năng cho việc khai thác dầu mỏ.

Miraah, một trong những nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới hiện đang được xây dựng để cung cấp điện năng cho việc khai thác dầu mỏ. 

Điện mặt trời đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính hiệu quả và giá thành rẻ. Càng ngày, giá điện năng được sản xuất từ năng lượng mặt trời càng ngang bằng với giá điện năng được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Ngày càng có nhiều người lắp đặt tấm pin mặt trời bởi họ biết rằng đầu tư vào đó chỉ có lợi mà không có hại. Nhiều người ở đây là gồm cả ngành công nghiệp dầu mỏ. 

Miraah, một trong những nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới trong tương lai, hiện đang được xây dựng ở Oman vì một mục đích duy nhất là cung cấp điện năng cho quá trình khai thác dầu mỏ. Nhà máy thuộc quyền sở hữu của công ty GlassPoint và Petroleum Development Oman, có khả năng sản xuất ra khoảng 1 GW điện. Nhà máy này sẽ bao gồm 36 nhà kính có chức năng tự làm sạch, bảo vệ những tấm gương mặt trời khỏi chất gây ô nhiễm. Đến khi được hoàn thành vào năm 2017, nó sẽ rộng đến 3 km2. 

Công ty GlassPoint cho biết, để chiết xuất được 5 thùng dầu, chi phí điện năng và chi phí đầu tư tài chính mà công ty phải tiêu tốn tương đương với giá bán của 1 thùng dầu. Do đó, để tránh lãng phí điện năng, công ty quyết định xây dựng một nhà máy điện mặt trời. GlassPoint hi vọng rằng nhà máy này sẽ giúp họ tiết kiệm được 5,6 nghìn tỷ đơn vị nhiệt khí gas tự nhiên mỗi năm - đủ để sản xuất điện năng đáp ứng nhu cầu của hơn 200.000 người. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)