Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:35 GMT+7

Scotland: Trang trại gió nổi trên biển đầu tiên khởi công trong năm nay

25/05/2016

Công ty Statoil (Na Uy) sẽ tiến khởi công dự án trang trại gió ngoài khơi được cho là lớn nhất trên thế giới trong một vài tháng tới đây.

Công ty Statiol (Na Uy) sẽ tiến khởi công dự án trang trại gió ngoài khơi được cho là lớn nhất trên thế giới trong một vài tháng tới đây sau khi tiên hành xong các thủ tục cũng như ký kết hợp đồng thuê vùng biển của Sclotland.

Được biết, công trình này sẽ có tên là Hywind, nằm ngay trên vùng biển phía Tây của Scotland – khoảng 25km từ Peterhead. Dự án này sẽ được trang bị hệ thống tua bin với công suất lớn khoảng 6MW, điều này sẽ đảm bảo cho dự án có thể khai thác nguồn nước biển ở mức độ sâu hơn và hiệu quả hơn khi so sánh với hệ thống tua bin được lắp đặt ở xung quanh vùng biển nước Anh.

Leif Delp, trưởng dự án trang trại Hywind cho biết: “Chúng tôi rất hân hạnh khi nhận được quyền thi công dự án này ở Scotland – môt vùng đất với nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào”.

Dự án này đã được Cục Hàng hải Scotland phê duyệt vào hồi tháng 10 năm ngoái và đã được cấp một bản hợp đồng cho thuê vùng đáy biển từ quỹ đầu tư bất động sản Crown Estate của Hoàng gia Anh. Sau khi các thủ tục được hoàn tất, công trình này dự kiến sẽ được khởi công trong một vài tháng tới đây. Người phát ngôn của Crown Estate cho biết, họ mong đợi dự án này sẽ có thể đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả cao nhất vào năm 2017.

Ông Ronnie Quinn, Tổng giám đốc của Crown State và cũng là người quản lý hợp đồng cho thuê đáy biển cho biết: “Tổ chức đang tiến hành làm việc, trao đổi cụ thể với Statoil, chính phủ Scoltand và các đối tác khác về dự án này để thông qua đó có thể giúp Anh và Scotland trở thành một trong những nước tiên phong đầu tiên trên thế giới trong lĩnh lực khai thác nguồn năng lượng tái tạo ngoài biển”.

Ông cũng cho biết thêm: “Hywind là dự án đầu tiên trên thế giới chứng minh cho tính khả thi của việc xây dựng và lắp đặt các tua bin gió nổi tại các địa điểm nước sâu có thể hơn 100m. Sự thành công của dự án sẽ giúp giảm chi phí và đem lại kinh nghiệm tiến hành cho những dự án tiếp theo sau trong lĩnh vực này. Chúng tôi luôn mong muốn rằng có thể chia sẻ đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm cũng như cách thức tiến hành lắp đặt hệ thống trang thiết bị có liên quan ở dưới đáy biển để từ đó có thể hỗ trợ cho dự án một cách tốt nhất”.

Chính phủ Anh trước đó đã đưa ra lời dự đoán rằng sau năm 2020 sự phát triển của các trang trại gió ngoài khơi sẽ phụ thuộc vào yếu tố có thể giúp chúng giảm chi phí điện năng xuống con số 100 bảng Anh/MWH. Những nhà nghiên cứu cũng như là các công ty ủng hộ mô hình trang trại gió ngoài khơi cho biết, việc giảm chi phi là hoàn toàn khả thi nếu có thể giảm thiểu các chi phí dành cho vấn đề cố định các trụ ở dưới đáy biển và chi phí bảo trì hàng năm.

Giám đốc Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên WWF của Scotland Lang Banks cho biết: “Việc phát triển thành công mô hình trang trại gió nổi ở ngoài khơi này có thể cho phép Scotland có thể khai thác nhiều hơn nữa nguồn năng lượng sạch này trong tương lai không xa. Hơn nữa, cùng với sự hỗ trợ từ nhiều phía, sự phát triển của công nghệ, Scotland sẽ trở thành một quốc qua dẫn đầu Châu Âu về khai thác năng lượng tái tạo”.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh thêm: “DDể có thể làm được điều này trong thời gian tới, Scotland nên chú ý tới cải thiện và nâng cao vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời phải đi kèm với công tác quản lý, cân bằng giữa cung và cầu”.

Minh Thúy (Theo Green Business)