Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:36 GMT+7

Thiết bị gia đình ở Anh tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với quảng cáo

28/03/2016

Một tủ đông được dùng để thử nghiệm của hãng AEG tiêu thụ nhiều điện năng hơn mức cam kết của nhà sản xuất 12%.

Một khảo sát kéo dài 3 năm của ngành công nghệ thiết bị gia đình châu Âu cho biết gần 1/5 các thiết bị như tủ lạnh, máy rửa chém, lò vi sóng và các thiết bị gia đình khác tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với quảng cáo.

Một tủ đông được dùng để thử nghiệm của hãng AEG tiêu thụ nhiều điện năng hơn mức cam kết của nhà sản xuất 12%, còn máy sấy quần áo của Hotpoint thì vẫn "hút" điện dù đã được tắt đi. 

Nghiên cứu của chiến dịch Marketwatch cũng cho thấy rằng radio kỹ thuật số tiêu thụ gấp hai lần năng lượng so với mức mà nhà sản xuất tuyên bố, ngay cả khi đã được tắt đi; máy rửa chén không hoạt động hiệu quả ở chế độ rửa chén tiết kiệm năng lượng và máy hút bụi tiêu thụ hơn 54% lượng điện năng so với mức quảng cáo. 

Theo những cuộc thử nghiệm do tổ chức EnergySaving Trust của Anh tiến hành, 18 trên 1000 thiết bị không tuân thủ chỉ thị Ecodesign của mà châu Âu đưa ra (chỉ thị nhằm thiết lập một khuôn khổ để đưa ra những quy định bắt buộc cho những thiết bị tiêu thụ năng lượng và những thiết bị liên quan đến năng lượng được bán ở 28 quốc gia thành viên; chỉ thị này được áp dụng với 40 nhóm sản phẩm như nồi hơi, bóng đèn, tivi và tủ lạnh...). 

Tiến sỹ Fanoula Ziouzia thuộc tổ chức EnergySaving Trust cho biết: "Dù tiến hành những thử nghiệm nhằm vào một số sản phẩm nhất đinh, chúng tôi vẫn nghi ngờ rằng 1/10 thiết bị gia đình được bán ra ngày hôm nay tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với cam kết của nhà sản xuất. Với những thông tin sai lệch từ phía nhà sản xuất, khách hàng sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi họ vẫn phải trả hóa đơn tiền điện cao đồng thời phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua sắm thiết bị, nhiều hơn so với mức mà chúng đáng được trả". 

Các nghiên cứu cho thấy rằng thông tin sai lệch về sản phẩm mà các nhà sản xuất đưa ra có thể khiến khách hàng phải trả thêm 10.5 tỷ euro (8 tỷ bảng Anh) cho các thiết bị. 

Ông Stewart Muir, quản lý của tổ chức EnergySaving Trust cho biết: "Chúng tôi mới chỉ thử nghiệm một số thiết bị nhất định. Nếu mỗi sản phẩm lại tiêu thụ năng lượng nhiều hơn so với mức cam kết của nhà sản xuất thì người tiêu dùng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí đáng kể". 

Chỉ thị Ecodesign được đưa ra nhằm mục đích thúc đẩy việc cắt giảm lượng khí thải nhà kính bằng cách ngăn chặn việc sử dụng năng lượng một cách lãng phí bởi 10% lượng năng lượng tiết kiệm được đồng nghĩa với việc 47 triệu tấn khí thải CO2 được cắt giảm. 

Phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị gia đình cho biết cần phải xem xét kỹ trước khi tuyên bố các nhà sản xuất là thành viên của hiệp hội không tuân thủ chỉ thị Ecodesign. 

Phát ngôn viên này cho biết: "Các thành viên trong hiệp hội của chúng tôi cam kết thực hiện đúng theo chỉ thị Ecodesign và đã tiêu tốn rất nhiều chi phí để đảm bảo rằng sản phẩm mà họ đưa ra tiết kiệm năng lượng. Họ hoàn toàn có thể cho rằng mình rất thành công trong việc này". 

18 nhà sản xuất không tuân thủ chỉ thị Ecodesign được tiết lộ thông qua nghiên cứu của Marketwatch từ chối trao đổi với tổ chức EnergySaving Trust về kết quả của cuộc nghiên cứu.

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)