Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:02 GMT+7

Doanh nghiệp của Kosovo hưởng lợi từ tiết kiệm năng lượng

15/03/2016

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNV&N) của Kosovo sử dụng khoản hỗ trợ của EU đang cắt giảm được đáng kể chi phí và mức tiêu thụ điện năng.

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNV&N) của cộng hòa Kosovo sử dụng khoản hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU) để cải thiện hiệu quả năng lượng đang cắt giảm được đáng kể chi phí và mức tiêu thụ điện năng. 

Cụ thể, 48 DNV&N được trao tặng khoản trợ cấp đã đầu tư chủ yếu vào các thiết bị hiện đại, hiệu suất cao. Một vài doanh nghiệp thay đổi điều hòa, của sổ và lớp cách nhiệt. 

Một số doanh nghiệp báo cáo rằng hóa đơn tiền điện của họ đã giảm gần 1 nửa sau khi sử dụng các thiết bị hiệu quả năng lượng, dù số tiền cung cấp cho mỗi doanh nghiệp đều khá khiêm tốn.

Burin Ejubi, giám đốc Viện chính sách phát triển (INDEP) cho biết dự án này nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của tiết kiệm năng lượng. 

Ông giải thích: “Các doanh nghiệp nhỏ được yêu cầu tự chi trả 20% tổng số tiền đầu tư, khoản hỗ trợ lớn nhất là 2.500 Euro”. 

Tổng giá trị hỗ trợ của dự án là 99.912 Euro. Các doanh nghiệp vẫn còn nợ chính phủ, chủ yếu là do đóng thuế không thường xuyên, sẽ không được hưởng ưu đãi này. 

Bedri Dragush, người đứng đầu Cơ quan hiệu quả năng lượng Kosovo cho rằng nước này vẫn chưa có nhiều tiến triển về hiệu quả năng lượng như lẽ ra có thể làm. Đước biết mục tiêu quốc gia của Kosovo là sẽ tiết kiệm được 9% năng lượng trong giai đoạn 2010 -2018. 

Nước này đang có nhiều nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu nói trên. Trong số đó bao gồm việc lắp đèn hiệu quả năng lượng cho 110 km đường.

Hạnh Nguyễn (Theo Balkan Insight)