Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:25 GMT+7

Thụy Điển đầu tư 22 triệu đô la vào năng lượng sạch ở Zambia

10/03/2016

Hiệp hội Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng tái tạo sẽ triển khai thực hiện các dự án và chịu trách nhiệm làm hợp đồng.

Hiệp hội Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng tái tạo của Thụy Điển (viết tắt là REEEP, trụ sở tại thủ đô Vienna, Áo) sẽ đầu tư 20 triệu EUR (tương đương 22 triệu đô la) để phát triển năng lượng sạch ở Zambia trong năm 2018.

Hiệp hội này cho biết sẽ hợp tác với dự án Điện lực Châu Phi Power Africa và các đối tác để triển khai dự án. Theo ông John Tkacik, đại diện của hiệp hội Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng tái tạo, trong năm đầu tiên, dự án có thể sẽ tập trung vào phát triển các hệ thống năng lượng mặt trời hoạt động độc lập, sau đó sẽ lên kế hoạch xây dựng các nhà máy thủy điện quy mô nhỏ và lưới điện mini.

“Có thể dự án này sẽ còn mở rộng ra ngoài Zambia”, ông Tkacik cho biết qua điện thoại. Zimbabwe, Mozambique, Tanzania và Cộng hòa dân chủ Công-gô là những thị trường tiềm năng tiếp theo.

Hiệp hội Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng tái tạo sẽ triển khai thực hiện các dự án và chịu trách nhiệm làm hợp đồng. Dự án Điện lực Châu Phi Power Africa - sáng kiến của tổng thống Mỹ Barack Obama khởi động từ năm 2013, sẽ làm nhiệm vụ tư vấn. Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đổ Lusaka, Zambia sẽ cùng phối hợp và làm việc với chính quyền địa phương. 

Mục tiêu mà REEEP hướng tới là cung cấp điện sản xuất từ năng lượng tái tạo cho 167.000 hộ dân và 1 triệu người có điện sử dụng. Khoảng 95% dân nông thôn ở Zambia không có cơ hội được tiếp cận với các nguồn năng lượng.

Hà Nguyễn (theo renewableenergyworld.com)