Thứ năm, 18/04/2024 | 23:02 GMT+7

Ô tô tích hợp công cụ tìm đường và cảm biến không khí của Google

07/10/2015

Google và Aclima, một công ty sản xuất các thiết bị cảm biến môi trường đang lên kế hoạch cộng tác nhằm thúc đẩy sáng kiến tích hợp Google Maps và một bộ cảm biến không khí giúp đo lường, tính toán nồng độ các chất trong môi trường.

Google và Aclima, một công ty sản xuất các thiết bị cảm biến môi trường đang lên kế hoạch cộng tác nhằm thúc đẩy sáng kiến tích hợp Google Maps và một bộ cảm biến không khí giúp đo lường, tính toán nồng độ các chất trong môi trường.  

Google Street View hay Chế độ xem phố là một tính năng trong Google Maps được sử dụng để định dạng đường đi theo kiểu đi trên xe đang chạy, được sử dụng nhiều nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan,... và nhiều quốc gia phát triển khác với những chiếc xe Camera của Google được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. Hiện nay Chế độ xem phố của Google được sự ủng hộ của nhiều người, đặc biệt là những người đang sử dụng ô tô.

Tại Hội nghị sáng kiến toàn cầu Clinton CGI 2015, Google đã công bố hợp tác cùng Aclima, một hãng sản xuất thiết bị cảm biến môi trường để phát triển những chiếc ô tô hỗ trợ tính năng Chế độ xem phố trở thành những công cụ hữu ích có thể tự tính toán được nồng độ không khí xung quanh đường đi.

Những chiếc xe ô tô con được hỗ trợ tính năng Chế độ xem phố của Google được lắp đặt camera toàn cảnh, GPS, laze và một thiết bị điện toán công nghệ cao để thu thập dữ liệu về hình ảnh, nồng độ các chất có trong không khí và chuyển qua bộ cảm ứng của Aclima. Tại đây, các các nhà khoa học của Aclima sẽ phân tích dữ liệu môi trường, từ đó, đưa ra những số liệu bổ ích cho các tài xế, đồng thời, đóng góp cải thiện chất lượng không khí toàn cầu.

Những tấm cảm biến môi trường của Aclima sẽ giúp đo lường, phân tích những chất gây ô nhiễm không khí (Nito dioxide, carbon monoxide, carbon dioxide, mê-tan, carbon đen,...) .Những chiếc ô tô gắn Chế độ xem phố tích hợp cảm biến Aclima có thể đo lường quãng đường di chuyển trong 750 giờ của phương tiện và thu thập được 150 nghìn dữ liệu về nồng độ không khí xung quanh.

Aclima đã làm việc với Google trong lĩnh vực đo lường không khí tòa nhà với hệ thống cảm biến được lắp đặt tại 21 tòa nhà Google trên toàn thế giới, phân tích 500 nghìn dữ liệu môi trường mỗi ngày bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn, ánh sáng và các chất gây ô nhiễm không khí.

Google cho biết: "Khi nồng độ carbon đen, khí ozone và những chất gây ô nhiễm môi trường khác trong không khí cao, các bệnh về đường hô hấp sẽ tăng lên không ngừng, đặc biệt là bệnh hen suyễn. Trên thế giới, những chất gây ô nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn đến hàng loại ca tử vong hằng năm. Việc đo lường nồng độ chất gây ô nhiễm trong không khí sẽ không chỉ giúp các tài xế tìm cho mình những quãng đường ngắn, sạch nhất mà còn là bước đệm cho những nghiên cứu sâu hơn về việc giảm ô nhiễm, phát thải khí, ngăn chặn biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng cuộc sống."

Yến Lê (Tổng hợp)