Thứ tư, 24/04/2024 | 20:38 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng cho hệ thống thông gió

02/09/2015

Để giải quyết vấn đề hiệu quả năng lượng thấp trong hệ thống thông gió, từ năm 2012, Trung tâm Năng lượng và Môi trường Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện về công cụ cải thiện hiệu quả thông gió trong các khu chung cư và đã đạt một số thành tựu đáng ghi nhận.

8,5% dân số Mỹ đang sống trong những toà nhà chung cư. Trong các toà nhà này, hệ thống thông gió thường chiếm từ 6-30% tiêu thụ năng lượng trong gia đình. Bất chấp những nỗi lo về hiệu quả năng lượng trong hoạt động thông gió, việc xác định cụ thể mức độ lãng phí và tiềm năng tiết kiệm năng lượng vẫn còn là một trở ngại. Nguyên nhân là do kích cỡ của quạt thông gió trung tâm quá lớn và số lượng quạt thông gió của các gia đình rất nhiều. Bên cạnh đó, việc đo lường cũng rất tốn kém, cả về thời gian và chi phí.

Để giải quyết vấn đề này, từ năm 2012, Trung tâm Năng lượng và Môi trường Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện về công cụ cải thiện hiệu quả thông gió trong các khu chung cư, bao gồm 3 khía cạnh quan trọng: đo lường, chuẩn đoán và cải tạo.

Sau 3 năm thực hiện, dự án đã đạt được một số thành tựu bước đầu. Trong đó, quan trọng nhất là sự ra đời của thiết bị đo lường chẩn đoán mới với tên gọi “TrueFlow Capture Box”.

Đây là phát minh của Jim Fitzgerald, với thiết kế nhỏ gọn, phương thức sử dụng dễ dàng, rất phù hợp để các hộ gia đình tự đánh giá hiệu quả năng lượng của gia đình. Thời gian đo lường giảm từ 2-3 giờ trước đây xuống còn 10-20 phút.

Mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra, nguyên nhân chính gây nên sự lãng phí khổng lồ của hệ thống thông khí là do kích cỡ lỗ thông gió quá lớn hoặc hệ thống bị lắp đặt sai cách. Một số cải thiện đơn giản gồm lựa chọn thiết bị thông gió có kích cỡ phù hợp và lắp đặt đúng quy cách có thể được thực hiện để giảm đến 50% lượng lãng phí nêu trên.

Anh Tuấn (Theo Energycentral)