Thứ năm, 25/04/2024 | 22:37 GMT+7

Top 10 công nghệ tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng

07/04/2015

Theo một báo cáo của ClimateWorks, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Australia lên tới 97% trong khi áp dụng và phát triển 10 công nghệ đã có sẵn sau đây mà không phải tái cấu trúc nền kinh tế.

Một báo cáo mới được công bố từ ClimateWorks đã chỉ ra rằng việc  đầu tư phát triển hệ thống năng lượng quốc gia, Australia không chỉ giúp tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng mà còn đạt được mục tiêu quốc gia “không phát thải khí các-bon”.

Theo báo cáo này, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Australia lên tới 97% trong khi chỉ cần sử dụng và phát triển 10 công nghệ đã có sẵn sau đây mà không phải tái cấu trúc nền kinh tế.

Thu thập và phân tích dữ liệu:

Cho phép các công ty hiểu rõ hơn về những khu vực và thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng, từ đó xác định cơ hội cải thiện.

Ví dụ, bằng việc sử dụng một hệ thống giám sát năng lượng, công ty Goulburn Cooperative Murray đã xác định được các dự án tiết kiệm năng lượng đem lại hiệu quả đến 400 nghìn USD. Hai trong số các dự án này chỉ cần tiến hành thay đổi cách thức vận hành máy móc mà không phải mất chi phí đầu tư.

Cải tiến các hệ thống điều khiển và tự động hoá

Công nghệ và phần mềm cho phép thiết bị chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy thuộc vào nhu cầu; điều khiển từ xa và tự động hóa các thiết bị giúp nâng cao độ chính xác, hiệu quả và loại bỏ lỗi do con người gây ra.

Việc ứng dụng thành công của xe tự điều khiển trung tâm (trong phạm vi công ty) của các công ty khai thác mỏ là một ví dụ. Theo báo cáo này, Rio Tinto đã vận chuyển được hơn 200 triệu tấn nguyên liệu với đội vận chuyển hàng hoá 54 AV của mình.

 

 

Sản xuất tiên tiến

Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, việc sử dụng các vật liệu và kỹ thuật mới vào sản xuất đều có thể tạo ra những bước đột phá giúp giảm thiểu đáng kể nhu cầu về nguyên liệu đầu vào (năng lượng, vật liệu) cũng như chi phí, thời gian vận chuyển, cung ứng hàng hoá và dịch vụ.

Ví dụ, công ty ClimateWorks đang ứng dụng công nghệ in 3D, nhờ đó đã tăng cường được hiệu quả sản xuất các tấm pin quang điện, giúp giảm giá thành và hiệu quả năng lượng.

“Bơm nhiệt” hay công nghệ “trao đổi địa nhiệt”

Công nghệ tuyệt vời này có thể giúp các doanh nghiệp cắt giảm đáng kể nhu cầu điện cho việc làm nóng, làm lạnh bằng cách hấp thu nhiệt hoặc khí lạnh từ bên ngoài và lòng đất rồi thổi vào trong những nơi cần thiết.

Ví dụ, toàn nhà của hội đồng Tumut Shire Council tại New South Wales đã tiết kiệm được 215 nghìn USD (tương đương với 66%) chi phí năng lượng nhờ áp dụng công nghệ bơm nhiệt.

Công nghệ năng lượng mặt trời

Sản xuất pin quang điện đang bùng nổ trên quy mô toàn cầu với tốc độ 30%/năm trong khi giá thành giảm khoảng 10%/năm. Các công nghệ mới liên tục được khám phá để tăng thêm hiệu quả, giảm chi phí và và tìm các ứng dụng mới.

 

Tháng 12 năm 2014, các nhà khoa học Trường đại học New South Wales chuyển đổi thành công 40% quang năng thành điện năng, một kỷ lục mới của ngành quang điện thế giới.

 

 

Thiết kế xây dựng sáng tạo

Các tòa nhà tiêu thụ khoảng 40% tổng số năng lượng toàn cầu (cùng với 25% lượng nước, và 40% tài nguyên khác). Đây là cơ hội tuyệt vời để tăng cường hiệu quả năng lượng và giảm lượng khí thải.

Trong khách sạn, việc ứng dụng công nghệ quản lý năng lượng trong hệ thống khoá thẻ cho phép điện chỉ bật khi được khách kích hoạt bằng khoá. Nhờ đó, tiêu thụ năng lượng có thể giảm đến 20-30%.

Đối với các khu dân cục, mục tiêu của Australia là xây dựng những căn hộ 10 sao không tiêu thụ năng lượng để duy trì nhiệt độ và thông khí trong suốt năm. Trong hơn 1 thập kỷ, các căn hộ được xây mới đã được nâng từ 1 sao lên 6 sao trong bậc thang đánh giá mức độ tiết kiệm năng lượng.

Đèn LED chiếu sáng

Với khả năng tiết kiệm tới 80% năng lượng so với đèn halogen và 25% so với đèn CFL, đèn LED đang là lựa chọn thay thế tiềm năng trong việc chiếu sáng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và các cơ quan hành chính. Hơn thế, giá của đèn LED đã giảm gần 90% trong thập kỷ qua, trong khi sản lượng đã tăng gần gấp năm lần.

Tại Sydney, người ta đã tiết kiệm được 370 nghìn USD và 34% tiêu thụ năng lượng chỉ bằng cách lắp 4.100 đèn đường LED. Còn tại Warrnambool, Victoria đã giảm thiểu được 70% tiêu thụ năng lượng bằng cách chuyển sang sử dụng đèn đường LED.

Xe điện

Xe điện lai ngày nay tiết kiệm đến 65% so với các dòng xe thông thường, còn các dòng xe điện thuần tuý thậm chí chỉ tiêu thụ khoảng 25% năng lượng. Mặc dù, hiện nay chúng vẫn còn đắt hơn những chiếc xe thông thường, nhưng nhiều Chính phủ trên thế giới đã và đang tăng cường các khoản trợ cấp và ưu đãi. Nhờ đó, tương lai của ngành này là rất hứa hẹn.

Thiết bị điện

Việc sử dụng các thiết bị điện cảm ứng thay thế cho các thiết bị không dùng điện, ví dụ như bếp từ thay cho bếp gas, có thể tăng cường hiệu quả vận hành trong khi tiết kiệm tới 50% năng lượng tiêu thụ (khí gas).

Công nghệ lưu trữ

Lưu trữ năng lượng có tiềm năng rất lớn trong việc tăng cường hiệu quả năng lượng. Pin có khả năng giúp các gia đình và doanh nghiệp đạt được sự độc lập đáng kể về nguồn cung điện đồng thời giảm tải cho lưới điện quốc gia, giảm chi phí hạ tầng, phát triển hơn nữa năng lượng tái tạo. Tuy hiện thời, giá thành vẫn còn khá cao song trong tương lai, công nghệ này có thể rẻ hơn đến 50% với giá chỉ vào khoảng 0,02 USD/kWh.

Ở Australia, Redflow là công ty đầu tiên chế tạo thành công pin quang điện quy mô lớn.

Anh Tuấn (Theo Renew Economy)