Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:13 GMT+7

Algeria đủ ánh nắng và gió để phát triển năng lượng tái tạo

11/12/2014

Algeria có đủ ánh nắng Mặt Trời và gió giúp các ngành công nghiệp và nông nghiệp có thể sản xuất năng lượng để đáp ứng cho nhu cầu của chính họ.

Algeria có đủ ánh nắng Mặt Trời và gió giúp các ngành công nghiệp và nông nghiệp có thể sản xuất năng lượng để đáp ứng cho nhu cầu của chính họ.

Hiện nay, điện chiếm 11% năng lượng tiêu thụ trong ngành công nghiệp và 20% đối với lĩnh vực nông nghiệp ở Algeria. Năng lượng điện sẽ được sản xuất từ Mặt Trời, gió và sẽ được tiêu thụ ở gần nơi sản xuất. Một ý tưởng rất hấp dẫn và hướng đến hai mục tiêu là sinh thái học vì thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và kinh tế vì giúp sử dụng các nguồn năng lượng vô tận của đất nước này để đạt được hiệu quả năng lượng nhất, đồng thời làm giảm nhẹ sức ép đối với nhiên liệu hóa thạch.

ac3cc1ad5_ttxvn_phong_dien.jpg

Việc ứng dụng một hệ thống sản xuất năng lượng tự chủ như vậy đã được các chuyên gia Đức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giới thiệu tại một cuộc hội thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Algeria-Đức vừa mới tổ chức.

Tại Đức, 25,4% năng lượng được sản xuất trong năm 2013 là từ năng lượng tái tạo và sẽ đạt 80% vào năm 2050. Những con số trên dù là rất ấn tượng ở Đức, nhưng có vẻ là "hoang tưởng" tại Algeria - một quốc gia đang thực hiện chính sách trợ giá năng lượng. Một nhà đầu tư Algeria được hưởng lợi gì khi đầu tư vào một ngành như vậy?

Tại Algeria, trợ giá năng lượng chiếm 11% GDP. Theo xếp hạng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) năm 2011, quốc gia Bắc Phi này đứng thứ ba trong khu vực và xếp sau cả Iran và Iraq về trợ giá năng lượng. Năm 2011, trợ giá năng lượng của Algeria lên lới 10,6 tỷ USD, trong đó 2,13 tỷ USD trợ giá điện và hơn 8 tỷ USD để trợ giá nhiên liệu. Ngành công nghiệp nước này hưởng giá điện thấp nhất khu vực Maghreb.

Trong những điều kiện như vậy, một doanh nghiệp sẽ có lợi gì trong việc tự tiêu thụ năng lượng do chính mình làm ra? Một chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo cho biết đó là vấn đề sinh lời và nhà đầu tư không biết bao lâu thì mới có thể có lãi từ sự đầu tư dài hạn này.

Theo một nghiên cứu của REC Solar (Đức), lợi ích của việc tự tiêu thụ năng lượng làm ra là rất lớn khi mà giá điện tăng cao, đồng thời nhấn mạnh đến lợi ích khi các cơ sở công nghiệp của Algeria tự trang bị riêng nhà máy điện Mặt Trời để đảm bảo nhu cầu năng lượng.

Algeria đã thông qua kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, dự kiến sản xuất 22.00 MW điện từ nay đến năm 2030 nhằm nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên 30%, trong đó 12.000 MW điện để phục vụ nhu cầu trong nước và 10.000 MW điện để xuất khẩu.

Hiện nay, nước này đã có hai nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo, đó là nhà máy điện sử dụng năng lượng Mặt Trời tại Ghardaia, công suất 1,1 MW và một nhà máy điện gió có công suất 10 MW tại Adrar.

Theo Vietnam+