Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:16 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình “Vào bật- ra tắt”

10/09/2014

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Trụ, Long An nói chung và phụ nữ xã Nhựt Ninh nói riêng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các thành viên trong gia đình nâng cao nhận thức, ý thức thực hành tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Trụ, Long An nói chung và phụ nữ xã Nhựt Ninh nói riêng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các thành viên trong gia đình nâng cao nhận thức, ý thức thực hành tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình “vào bật, ra tắt” của chị em phụ nữ ấp Nhựt Hoà, xã Nhựt Ninh với 21 thành viên tham gia.

Chị Ngô Thị Hảo là một tấm gương điển hình trong thực hiện tiết kiệm điện. Chị cho biết, chị cũng thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình và vận động mọi người trong xóm cùng tham gia thực hiện. “Từ khi tham gia các lớp tập huấn về thực hiện tiết kiệm điện, tôi biết chọn mua các sản phẩm tiết kiệm điện và biết sử dụng các thiết bị gia dụng trong gia đình tiết kiệm một cách hiệu quả. Theo đó, mỗi tháng, gia đình tôi tiết kiệm được vài chục ngàn. Số tiền mỗi tháng tuy không nhiều, nhưng cộng lại 1 năm tiết kiệm cũng được một khoản kha khá, đã góp phần nâng cao mức sống trong gia đình”, chị Hảo, cho biết.

Chia sẻ một số giải pháp thực hiện tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình, chị Trần Thị Chi, ấp Nhựt Hoà, cho rằng: “Tiết kiệm điện không khó, chúng ta chỉ cần lưu ý một số giải pháp về sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt gia đình. Chẳng hạn, đối với tủ lạnh cần để ở chế độ vừa phải, hạn chế mở nhiều; đối với nồi cơm điện, khi cơm đã chín cần rút ổ cấm nồi cơm điện ra khỏi ổ cắm điện; đối với ti vi, khi không xem nữa thì tắt nguồn của ti vi và cả nguồn điện dẫn đến ti vi sẽ vừa tiết kiệm điện vừa tăng được tuổi thọ của ti vi. Đồng thời, chúng ta cần thay các bóng đèn sợi đốt bằng các bóng đèn tiết kiệm điện, nên ủi quần áo một lần cho cả nhà, hạn chế sử dụng điện vào những giờ cao điểm và tắt tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng… Đặc biệt, ta nên tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, chỉ nên dùng quạt gió khi thời tiết quá nóng và nên mua sắm các vật dụng sử dụng năng lượng tiết kiệm. Từ khi tham gia tiết kiệm điện, mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được 1/3 số tiền điện so với trước đây”.

be91272c4_tuyen_truyen_tiet_kiem_64208.jpg

Riêng chị Nguyễn Thị Nhanh thì cho biết: “Đây là mô hình hay cần được nhân rộng để nâng cao ý thức trong nhân dân về thực hiện tiết kiệm điện. Mô hình còn tạo mối quan hệ gắn bó giữa các hội viên với nhau. Qua đó, chị em chúng tôi còn có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi dạy con, trong giữ gìn hạnh phúc gia đình…”.

Mô hình “Vào bật, ra tắt” của chị em phụ nữ ấp Nhựt Hoà có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức của từng cá nhân trong thực hiện tiết kiệm điện cũng như góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bà Võ Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhựt Ninh chia sẻ: “Hội LHPN xã Nhựt Ninh hiện có 1.045 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 5 cơ sở hội. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong hội viên và nhân dân tham gia thực hiện tiết kiệm năng lượng gắn với việc thực hành tiết kiệm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương”. 

Theo Điện lực Long An