Thứ năm, 25/04/2024 | 04:02 GMT+7

Lắp đặt và sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời tại những ngôi nhà xây cũ

03/09/2014

Với những ngôi nhà đã được xây dựng từ nhiều năm trước, thiết kế không tính đến việc sử dụng máy nước nóng NLMT, nếu muốn lắp đặt thêm thiết bị này, cần phải được chuyên gia tư vấn và tính toán kỹ lưỡng.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) đang trở thành một trong những thiết bị không thể thiếu trong các hộ gia đình. Với nhiều ưu điểm như: tận dụng được nguồn năng lượng sẵn có trong tự nhiên, giúp tiết kiệm điện, giảm phát thải khí CO2, an toàn trong sử dụng vì chống được điện giật, thiết bị này ngày càng được nhiều người tin tưởng và lựa chọn.

Tại những ngôi nhà xây mới, việc lắp đặt đặt máy nước nóng NLMT tương đối đơn giản. Vì, từ khâu thiết kế, chủ nhà đã tính toán đến vị trí đặt thiết bị, cũng như bố trí các đường nước phù hợp và đúng kỹ thuật.

Tuy nhiên, với những ngôi nhà đã được xây dựng từ nhiều năm trước, thiết kế không tính đến việc sử dụng máy nước nóng NLMT, nếu muốn lắp đặt thêm thiết bị này, cần phải được chuyên gia tư vấn và tính toán kỹ lưỡng.

Tính toán trọng tải khi lắp đặt trên mái nhà

Trao đổi với Đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách khoa Miền Bắc (SolarBK)- hiện là một trong những nhà cung cấp máy nước nóng NLMT ở miền Bắc, thì được biết: “Trong nhiều năm tư vấn và lắp đặt máy nước nóng NLMT, chúng tôi nhận được rất nhiều những thắc mắc và câu hỏi liên quan đến việc lắp đặt thiết bị này tại những tòa nhà cũ và tòa nhà cải tạo lại”.

Theo KS. Nguyễn Văn Hưng, Công ty SolarBK, khi lắp đặt bình nước nóng NMMT tại những tòa nhà cũ, vấn đề đầu tiên cần quan tâm là thiết kế mái của tòa nhà. Đối với mái bằng được đổ bê tông, việc lắp đặt máy nước nóng không quá phức tạp. Đây là loại mái có khả năng chịu lực tốt, chịu được trọng tải thêm vào của của máy nước nóng NLMT.

9ad3f763f_mt4.jpg

Với mái nhà có khả năng chịu lực tốt, lắp đặt máy nước nóng NLMT không quá phức tạp

Đối với mái nghiêng, mái dốc thì khả năng chịu tải của loại mái này kém hơn. Nguyên nhân là do các ngôi nhà xây cũ hầu hết sử dụng kèo mái bằng gỗ hoặc sắt. Sau nhiều năm, những loại kèo này đã bị mối mọt, mục nát hoặc hoen rỉ, nên chịu lực kém. Theo KS. Nguyễn Văn Hưng, một máy nước nóng NLMT loại 200 lít có khối lượng khoảng 270 kg. Do đó, khi lắp đặt thiết bị này thường phải tiến hành gia cố.

Trong trường hợp các hộ gia đình không muốn gia cố mái, có thể chọn loại máy nước nóng có phần bình gia nhiệt và tấm hấp thụ NLMT tách rời. Theo đó, trên mái chỉ lắp đặt tấm hấp thụ nhiệt, vừa đảm bảo mỹ quan, lại giúp giảm tải trọng. Bởi, khối lượng của tấm hấp thụ nhiệt khi có cả nước là 50 kg. Bồn nước nóng gia nhiệt sẽ được đặt ở mặt sàn bên dưới mái, sử dụng đối lưu cưỡng bức hoặc đối lưu tự nhiên để cung cấp nước cho các tấm hấp thụ NLMT, tùy vào công trình cụ thể.

3d4be18fe_mt_1.jpg

Mô hình lắp đặt máy nước nóng NLMT cho mái nghiêng, sử dụng loại máy có bồn gia nhiệt và tấm hấp thụ NLMT tách rời

Thiết kế đường ống nước

Một khó khăn khác thường gặp khi lắp đặt máy nước nóng NLMT tại các tòa nhà cũ là việc kết nối đường nước nóng từ máy đến các thiết bị có nhu cầu sử dụng. Tại nhiều gia đình, đường ống nước được đi bên trong các hộp kỹ thuật đã xây kín, nên thường gây khó khăn khi tháo lắp, đục phá.

Theo KS. Nguyễn Văn Hưng, cần nghiên cứu hộp kỹ thuật, xem có khả năng lắp đặt các đường ống nước nóng hay không. Bởi, đây là cách lặp đặt an toàn và thẩm mỹ nhất. Trong trường hợp không thể đi đường nước nóng bên trong hộp kỹ thuật, các đường nước sẽ được đi bên ngoài tường.

a5a27ee47_mt5.jpg

Đường nước nóng đi bên ngoài hộp kỹ thuật

Ngoài ra, khi kết nối máy nước nóng năng lượng mặt trời với bình nóng lạnh chạy bằng điện, các hộ gia đình cần lưu ý: không nên nối trực tiếp đường nước nóng NLMT vào đường nước lạnh của bình nóng lạnh. Do nước nóng từ máy NLMT phải hòa lẫn với một lượng nước lạnh còn tồn đọng trong máy nóng lạnh, gây lãng phí năng lượng và nguồn nước.

KS. Nguyễn Văn Hưng cho biết, các hộ gia đình có thể lắp đặt van điều khiển để giải quyết vấn đề này. Theo đó, khi muốn sử dụng nước nóng từ máy nước nóng NLMT, người dùng chỉ cần khóa van nước chảy vào bình nóng lạnh. Khi muốn sử dụng kết hợp 2 nguồn nước, người dùng sẽ mở van.

Cách lựa chọn máy nước nóng NLMT tốt

Theo KS. Nguyễn Văn Hưng, lựa chọn máy nước nóng NLMT cần phù hợp với mục đích sử dụng, túi tiền của từng hộ gia đình và nguồn nước tại nơi sinh sống.

Hiện có rất nhiều loại máy nước nóng NLMT của các hãng khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên có thể chia thành 2 loại chính là máy nước nóng NLMT dạng tấm phẳng và dạng ống thủy tinh chân không.

Dạng tấm phẳng: là máy có phần bồn gia nhiệt và tấm hấp thụ NLMT có thể tách rời. Thiết kế này giúp cho việc lắp đặt dễ dàng hơn và tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà. Phần bồn nước có khả năng chịu áp lực tốt, có thể sử dụng bơm cao áp dẫn nước trực tiếp.

Tấm hấp thụ nhiệt được làm bằng tấm đồng lá, ít bám cặn và dễ dàng xả cặn, phù hợp sử dụng ở những nguồn nước còn nhiều tạp chất. Tuổi thọ của thiết bị này từ 15-20 năm. Có nhiều ưu điểm nên giá thành của loại máy nước nóng này cao, gấp từ 2-3 lần so với loại máy nước nóng dạng không tháo rời.

Dạng ống thủy tinh chân không: là máy có phần hấp thụ NLMT được làm bằng các ống thủy tinh. Hiệu suất của máy phụ thuộc vào chất lượng nước. Do ống thủy tinh dễ bám cặn, nê sau một thời gian sử dụng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ nhiệt. 

Phần bồn gia nhiệt nước nóng thường không được thiết kế khả năng chịu áp lực, không thể dùng bơm cáo áp dẫn trực tiếp nước vào bồn. Trong một số trường hợp, phải dùng thêm 1 bồn phụ có dung tích 50 lít, được đặt lên trên bồn gia nhiệt để đối lưu tự nhiên. Do đó, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tải trọng của công trình. Loại máy này có tuổi thọ từ 10-15 năm và giá thành thấp hơn.

Hiệu quả sử dụng máy nước nóng NNMT 

Tại các tỉnh phía Nam và miền Trung, nơi có số giờ nắng và mức độ bức xạ nhiệt cao, vào những ngày nắng, nước nóng từ máy nước nóng NLMT có thể đạt nhiệt độ lên tới 70-80oC. Do đó, giúp gia đình tiết kiệm từ 70-80% lượng điện đun nước nóng.

Tại các tỉnh phía Bắc, số giờ nóng và mức độ bức xạ nhiệt ở mức thấp hơn. Những ngày mùa hè nước nóng có thể đạt 50-65oC. Vào mùa đông, nước có thể đạt nhiệt độ từ 16-40oC.   

Dựa vào điều kiện thời tiết ở từng vùng miền, cùng với ước tính lượng nước nóng trung bình một người sử dụng hàng ngày khoảng 30 lít, các hộ gia đình có thể lựa chọn máy nước nóng có dung tích phù hợp.

Tham khảo bảng sau: 

Quy mô gia đình

Dung tích bồn nước của máy nước nóng NLMT

Dưới 3 người

150 lít

4-7 người

200- 220 lít

8-12 người

320 lít

Với những gia đình sử dụng bồn tắm, bồn xông hơi hoặc bồn mát-xa, có thể sử dụng máy nước nóng với dung tích lớn hơn.

 

 Hải Yến