Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:21 GMT+7

Thiết bị điện tử tiêu tốn 80 tỷ USD tiền điện vì công nghệ lạc hậu

10/07/2014

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết các thiết bị điện tử kết nối trực tuyến đang gây lãng phí 80 tỷ USD tiền điện trên toàn thế giới vì công nghệ lạc hậu.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết các thiết bị điện tử kết nối trực tuyến đang gây lãng phí 80 tỷ USD tiền điện trên toàn thế giới vì công nghệ lạc hậu.

Trong đó, 14 tỷ thiết bị kết nối trực tuyến như hộp modern, máy tính, máy in…tiêu tốn đến 616 TWh điện chủ yếu do để ở chế độ chờ. Mức điện bị lãng phí này được đánh giá là gấp 1,5 lần mức tiêu thụ điện của 2 nước Anh và Na Uy.

be7110235_onlien_de.jpg

Thiết bị điện tử kết nối trực tuyến gây tiêu tốn 80 tỷ USD tiền điện vì công nghệ lạc hậu

IEA cũng đưa ra một ước tính, cho biết đến năm 2020, các thiết bị điện tử sẽ lãng phí khoảng 739 TWh và tiêu tốn đến 120 tỷ USD, tương đương với mức tiêu thụ điện hiện tại của 4 nước gồm Canada, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy. Theo cơ quan này, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lãng phí điện như trên là do các thiết bị điện chủ yếu để ở tình trạng kết nối trực tuyến.

Maria van der Hoeven, Giám đốc điều hành IEA cho biết, nhiều nhà sản xuất đã và đang nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm tiết kiệm đến 65% lượng điện so với các thiết bị đời cũ. IEA cũng cho biết, nếu thay thế được các công nghệ lạc hậu, hơn 600 TWh sẽ được tiết kiệm vào những năm tới. Đồng thời, sẽ giảm được 600 triệu tấn khí CO2, tương đương với việc đóng cửa 200 nhà máy điện than với công suất 500 MW.

Tuy nhiên, IEA cũng cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức của người sử dụng, cũng như thực hiện các chính sách thúc đẩy việc sản xuất, sử dụng các thiết bị  tiêu hao ít năng lượng.

Mai Lan (Theo aa.com.tr)