Thứ năm, 28/03/2024 | 18:34 GMT+7

Tòa nhà thân thiện môi trường nhất thế giới

26/05/2014

Mới đây, tòa nhà có tên Kjorbo gần thủ đô Oslo (Na Uy) đã trở thành tòa nhà thân thiện với môi trường nhất thế giới. Mỗi năm, tòa nhà sản xuất được 200 ngàn kWH điện, trong khi mức tiêu thụ điện là 100 ngàn kWh.

Mới đây, tòa nhà có tên Kjorbo gần thủ đô Oslo (Na Uy) đã trở thành tòa nhà thân thiện với môi trường nhất thế giới.


Hiệp hội các công ty với mục tiêu phát triển các công trình năng lượng tích cực (Powerhouse) đánh giá toà nhà Kjorbo là tòa nhà thân thiện với môi trường nhất thế giới. Tòa nhà này thậm chí có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn so với năng lượng mà nó tiêu thụ và được coi là công trình năng lượng tích cực đầu tiên tại Na Uy.


8047c1d28_kjorbo_509x244.jpg

Tòa nhà Kjorbo


Chủ tịch Hiệp hội Powerhouse, Stale Rod, khẳng định: "Theo chúng tôi thì Kjorbo là tòa nhà đầu tiên trên thế giới được cải tạo thành một cấu trúc năng lượng tích cực. Thành tựu này có được nhờ sự hợp tác giữa các chuyên gia trong các lĩnh vực môi trường, kiến trúc, xây dựng...". Theo các tiêu chuẩn của Powerhouse, một công trình năng lượng tích cực có thể tạo ra nhiều năng lượng tái tạo hơn so với năng lượng mà nó tiêu thụ, cũng như năng lượng đã được sử dụng để sản xuất vật liệu và năng lượng trong quá trình xây dựng chính công trình đó.


d23e7f1f2_1kjobo1.jpg


Thiết kế bên trong tòa nhà

Kjorbo có tổng diện tích 2600 m2. Mức tiêu thụ năng lượng của công trình trước khi được tái tạo là 650.000 kWh mỗi năm. Sau khi được làm mới, năng lượng cần thiết cho hoạt động của 2 tòa nhà dự đoán sẽ được giảm xuống còn khoảng 100 ngàn kWh.

 

Năng lượng được sản sinh bởi các tấm pin mặt trời và theo ước tính hệ thống pin sẽ tạo ra trên 200 ngàn kWh điện mỗi năm. Trong khi đó, nhiệt thất thoát được giảm thiểu nhờ thiết kế trần, tường và các cửa sổ vừa khít cùng với vật liệu cách nhiệt. Ngoại thất tạo bóng râm và sàn bê tông nhô cũng là những yếu tố giúp giảm nhiệt độ vào mùa hè. Nhờ đó, Kjorbo là một trong số ít những tòa nhà có thể sản xuất lượng điện nhiều hơn mức tiêu thụ.

 Theo Powerhouse