Thứ tư, 24/04/2024 | 02:05 GMT+7

Ngày Trái đất 2014: “Thành phố xanh”

21/04/2014

Sáng 20/4, tại Công viên Thống nhất, Tổng cục Môi trường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu môi trường & cộng đồng (CECR) tổ chức Ngày Trái đất với thông điệp “Chung tay giữ sạch hồ Hà Nội: Dừng ngay các hoạt động làm ô nhiễm hồ”.

Hưởng ứng kỷ niệm Ngày Trái đất (22/4/2014), sáng 20/4, tại Công viên Thống nhất, Tổng cục Môi trường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu môi trường & cộng đồng (CECR) tổ chức Ngày Trái đất với thông điệp “Chung tay giữ sạch hồ Hà Nội: Dừng ngay các hoạt động làm ô nhiễm hồ”.

Ngày Trái đất 2014 có chủ đề “Thành phố xanh” (Green Cities), với mục đích kêu gọi các nước cùng hành động để giúp các thành phố trên toàn thế giới trở nên bền vững hơn.

d5e641c33_11anhmt.jpg

Ngày Trái đất năm nay tập trung vào những thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu và những trở ngại đối với sự phát triển bền vững của các thành phố, giúp các thành phố trên toàn thế giới trở nên bền vững hơn, giảm được lượng phát thải carbon vì một tương lai sạch hơn, lành mạnh hơn... Nhận thức được ý nghĩa to lớn của chương trình nên mặc dù trời mưa song đã có rất đông các tầng lớp nhân dân, tổ chức đoàn thể thủ đô tham gia.

Chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như làm vệ sinh môi trường hồ Bảy Mẫu, hồ Thiền Quang và khu vực xung quanh; tuyên truyền phát tờ rơi bảo vệ môi trường; Đổi rác lấy cây và sản phẩm thân thiện với môi trường; triển lãm tranh và sản phẩm bảo vệ môi trường của những tổ chức tình nguyện/CLB, vẽ tranh môi trường, chạy bộ vì môi trường,...

Ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nhận định: “Ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm hồ nói riêng không chỉ làm mất giá trị của cảnh quan thiên nhiên mà còn làm tăng chi phí để xử lý những thiệt hại gây ra như: sức khoẻ, chi phí cải tạo, phục hồi môi trường. Qua những hoạt động này, chúng tôi hy vọng mọi người hiểu biết rõ hơn về ý nghĩa của Ngày Trái Đất, đó là bảo vệ môi trường hãy bắt đầu từ những hoạt động tại chính nơi sinh sống của chúng ta”.

Với trên 110 ao hồ, hệ thống các ao hồ ở Hà Nội không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa không khí, giảm thiểu úng ngập mà còn tạo cảnh quan, không gian đẹp cho thành phố. Chính vì vậy, hồ Hà Nội từ lâu được coi là một tài sản đặc biệt của thủ đô và của cả nước. Song mấy thập kỷ lại đây, do tốc độ đô thị hoá gia tăng kéo theo nhiều công trình công cộng phát trển cũng như ý thức của một bộ phận người dân còn thấp… khiến cho nước của nhiều ao hồ đục bẩn, hệ thống sinh thái bị đe dọa. Hiện tượng đổ phế thải xây dựng, đổ đất, lấn chiếm đã làm giảm đáng kể diện tích ao, hồ, gây nhiều hệ lụy về môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng.

Để trả lại không gian xanh cho Hà Nội, những năm qua, Hà Nội đã ban hành nhiều nghị quyết cũng như đề án về xử lý ô nhiễm môi trường, trong đó chú trọng đến vấn đồ ô nhiễm ao, hồ. Đến nay, trong tổng số 12 hồ đã và đang xử lý, có 8 hồ (Ngọc Khánh, Xã Đàn, Hai Bà Trưng, Quỳnh, Đền Lừ, Thanh Nhàn 1, Văn Quán, Võ Quán) đã bàn giao cho các đơn vị tiếp nhận quản lý, duy trì chất lượng nước.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay chính là nhận thức và cách ứng xử của cộng đồng cư dân với hồ chưa song hành cùng nỗ lực của các cơ quan quản lý. Chính vì vậy, hoạt động hưởng ứng Ngày Trái Đất như năm nay là hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc giám sát bảo vệ môi trường. Bà Nguyễn Ngọc Lý - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và cộng đồng chia sẻ.“Hy vọng trong tương lai, mỗi Hồ Hà Nội sẽ có một cộng đồng giám sát và giữ gìn. Hồ Hà Nội sạch, thành phố Hà Nội sẽ xanh".

Hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2014, nhiều địa phương trong cả nước cũng tổ chức các hoạt động thiết thực như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước…

Ngày Trái Đất được đề xuất lần đầu ở Hoa Kỳ năm 1970. Đến năm 2009 được Liên Hợp quốc công nhận và phát động trên toàn cầu. Hàng năm, Ngày Trái Đất đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người thuộc 192 quốc gia trên thế giới với các hoạt động như trồng cây, thu gom rác thải và những hoạt động vì một môi trường trong lành.

Theo Ven.vn