Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:09 GMT+7

Các giải pháp tiết kiệm điện từ gia đình đến cơ quan

15/04/2014

Năng lượng là nguồn tài nguyên vô giá của nhân loại đang bị sử dụng một cách lãng phí, con người nếu không sử dụng tiết kiệm và hợp lý thì trong thời gian đến sẽ thiếu hụt năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Năng lượng là nguồn tài nguyên vô giá của nhân loại đang bị sử dụng một cách lãng phí, con người nếu không sử dụng tiết kiệm và hợp lý thì trong thời gian đến sẽ thiếu hụt năng lượng trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Ngành điện đã và đang tiến hành nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng trên, trong đó việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý là một biện pháp rất quan trọng. Việc sử dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện từ gia đình đến cơ quan, doanh nghiệp góp phần tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả nhất.

e26e540d1_anhsang3132014.png

Tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng phòng làm việc

1. Sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình

Để sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình, bạn cần lưu ý sử dụng thiết bị điện và ý thức sử dụng điện của các thành viên trong gia đình, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng kịp thời các thiết bị và đường dây điện để giảm thiểu thất thoát điện và sự cố điện. Hạn chế sử dụng điện công suất lớn như bàn ủi, máy giặt, máy nước nóng… vào giờ cao điểm.

Thiết bị điện

Khi ra khỏi phòng phải tắt và rút toàn bộ thiết bị điện nhắm tiết kiệm điện và bảo đảm an toàn điện.

Máy điều hòa nhiệt độ

Máy điều hòa nhiệt độ nên hoạt động ở nhiệt độ làm mát trên 25 độ C và tắt máy điều hòa nhiệt độ trước 15 phút khi ra khỏi phòng để tận dụng nhiệt lạnh còn lại của không khí trong phòng.

Máy giặt

Chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết. Nếu quần áo quá bẩn nên ngâm nước khoảng 20 phút bên ngoài trước khi giặt bằng máy.

Máy nước nóng

Nên bật bình nóng lạnh trong vòng 10 - 20 phút và tắt nguồn điện trước khi sử dụng. Nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện.

Máy bơm nước

Hãy chọn loại máy bơm có độ cao tổng cộng, độ cao hút và độ cao xả thích hợp. Thường thì chọn bơm có trị số cao hơn 1,5 trị số thực tế là thích hợp. Đối với bể hoặc giếng sâu không quá 9 mét, trong đường ống nước yếu hay không tự chảy được và bơm lên các bể trên cao thì sử dụng các loại máy bơm hút chân không, đẩy cao tầng.

Máy vi tính

Nên tắt máy vi tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ bảo vệ màn hình để tiết kiệm điện năng trong máy vi tính để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy. Màn hình máy vi tính nên sử dụng màn hình LCD kích cỡ phù hợp, không nên sử dụng màn hình CRT.

Tủ lạnh

Hạn chế việc mở tủ lạnh thường xuyên trừ trường hợp thật cần thiết để đỡ tốn điện. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 độ C đến 6 độ C. Với chế độ đông lạnh thì để -15 độ C đến -18 độ C. Bạn nên thường xuyên kiểm tra bão dưỡng tủ lạnh, nếu gioăng cao su bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều nên rất tốn điện.

Lò vi sóng

Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác để khỏi ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.

Bàn ủi

Không dùng bàn ủi trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn ủi sẽ giúp bàn ủi hoạt động có hiệu quả hơn. Rút điện trước 5 phút để tận dụng nhiệt lượng còn lại của bàn ủi để ủi thêm 01 bộ quần áo nữa.

Quạt

Nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp, không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao sẽ rất tốn điện. Nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng. 

Nồi cơm điện

Chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng, bạn nên tránh sử dụng chế độ giữ ấm để tiết kiệm điện.

Bóng đèn
Nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng vì chỉ cần bật ít đèn mà nhà vẫn sáng do có sự phản xạ ánh sáng của tường nhà. Do đó bạn sẽ giảm được lượng bóng điện trong nhà. Bạn nên dùng các loại bóng đèn có chức năng tiết kiệm điện năng như đèn Led, đèn tuýp gầy. Cần loại bỏ và không sử dụng bóng đèn tròn sợi đốt trong việc chiếu sáng tại gia đình.

Ti vi

Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá cao để đỡ tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên rút phích cắm điện hoặc tắt bằng cách ấn nút ở máy. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti vi càng to càng tốn điện. Khi sử dụng ti vi xem truyền hình qua ăn ten hoặc cáp thì tắt điện các thiết bị không sử dụng nối với tivi như đầu đĩa, amply…

2. Tiết kiệm điện trong cơ quan

Trong cơ quan, doanh nghiệp sử dụng rất nhiều thiết bị điện: máy vi tính, máy in, máy fax, máy điều hòa, bóng đèn điện… nên việc sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý tại cơ quan là một yếu tố quan trọng tiết kiệm chi phí cho cơ quan nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt công việc.

Các trang thiết bị điện trong các phòng làm việc khi không có người làm việc ở trong phòng đều phải tắt hết điện. Rút tất cả dây nguồn ra khỏi ổ cắm điện sau giờ làm việc.

Trong phòng làm việc lắp bộ phận tự động đóng lại cho cửa ra vào để tránh thoát nhiệt và tốn thất điện khi sử dụng điều hoà nhiệt độ. Máy điều hoà nhiệt độ chỉ được đặt ở 25 độ C đến 27 độ C và tắt máy điều hòa nhiệt độ trước 15 phút khi ra khỏi phòng làm việc để tận dụng nhiệt lạnh còn lại của không khí trong phòng. Bố trí máy điều hoà nhiệt độ hợp lý để lợi dụng tối đa luồng không khí mát bên ngoài.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng phòng làm việc.

Thay tất cả các bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn led hoặc đèn compact, đèn ống huỳnh quang để tiết kiệm điện.

Thay bóng đèn ống neon thế hệ cũ 40W, 20W bằng bóng đèn ống neon thế hệ mới 36W, 18W và thay chấn lưu sắt từ bằng chấn lưu điện tử để tiết kiệm điện.

Sửa chữa các mối nối, các chỗ tiếp xúc ở cầu dao, cầu trì, phích cắm bị phát nóng quá mức để tránh thất thoát điện năng và đảm bảo an toàn về điện.

Cấm đun nấu bằng điện trong cơ quan, cấm sử dụng tủ lạnh gây lãng phí điện năng tại cơ quan.

Chủ động và tích cực phổ biến, tuyên truyền phong trào tiết kiệm điện tại nơi làm việc. Thường xuyên kiểm tra công tác tiết kiệm điện trong cơ quan.

Xây dựng quy định về sử dụng điện tại cơ quan nhằm hướng dẫn CBNV trong cơ quan phải có ý thức, nhiệm vụ và trách nhiệm tiết kiệm điện, đảm bảo cho việc tiết kiệm điện vào nề nếp, ổn định và lâu dài.

Thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt trong việc tiết kiệm điện. Những sáng kiến về tiết kiệm điện có hiệu quả trong cơ quan đều phải khen thưởng kịp thời và áp dụng ngay.

Tiết kiệm điện trong gia đình và trong cơ quan nhất là trong giờ cao điểm không những giúp bạn cắt giảm được chi tiêu gia đình, tiết kiệm chi phí điện năng tại cơ quan, doanh nghiệp mà còn góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng quốc gia. Bạn đừng xem đây là chuyện nhỏ mà hãy biết rằng mỗi người, mỗi gia đình đều ý thức và thực hiện tiết kiệm điện sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng cho đất nước và xã hội.

Theo CPC