Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:12 GMT+7

Hãy sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời

01/04/2014

Nếu chúng ta không có những biện pháp, chiến lược hợp lý trong vấn đề tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, thì trong thời gian không xa nữa chúng ta sẽ thiếu hụt trầm trọng năng lượng.

Việt Nam, đang và sẽ trở thành nước phải nhập khẩu năng lượng. Trong khi các nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời...) hầu như chưa được khai thác, sử dụng thì các nguồn năng lượng không tái tạo (dầu thô, than đá...) đang cạn kiệt dần. Nếu chúng ta không có những biện pháp, chiến lược hợp lý trong vấn đề tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, thì trong thời gian không xa nữa chúng ta sẽ thiếu hụt trầm trọng năng lượng.

0d7726592_san_pham_binh_nuoc_su_dung_nang_luong_mat_troi.jpg

Một hệ thống cung cấp nước nóng năng lượng mặt trời.

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nguồn năng lượng từ mặt trời là rất dồi dào. Nếu chúng ta biết tận dụng, khai thác một cách hiệu quả thì sẽ tiết được một nguồn năng lượng đáng kể, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh sống của chúng ta. Chẳng hạn như, trong tình hình kinh tế hiện nay, thì việc sử dụng các sản phẩm giúp tiết kiệm năng lượng như máy nước nóng năng lượng mặt trời là sự lựa chọn thông minh, chẳng những tiết kiệm được nguồn chi phí cho người tiêu dùng mà còn góp phần vào việc tiết kiệm năng lượng điện. Đây được coi là sản phẩm thiết yếu trong mỗi ngôi nhà hiện đại và là một trong những giải pháp tiêu dùng tiết kiệm và hiệu quả hiện nay.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động trên cơ sở nguyên lý chuyển năng lượng ánh sáng mặt trời thành nhiệt năng để làm nóng nguồn nước phục vụ sinh hoạt mà không cần đến điện năng hay năng lượng khác. Vậy, thay vì phải trả một khoản chi phí để có nước nóng sử dụng trong sinh hoạt theo những cách truyền thống (máy nóng lạnh sử dụng điện, đun nước bằng lửa,…) thì với thiết bị này, người tiêu dùng chỉ cần đầu tư một lần là có thể sử dụng nước nóng gần như miễn phí.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người e ngại khi cho rằng chi phí lắp đặt một máy nước nóng năng lượng mặt trời tương đối cao so với các loại bình nước nóng lạnh chạy bằng điện. Hãy làm một phép tính đơn giản: giá lắp đặt một máy nước nóng năng lượng mặt trời hiện nay vào khoảng 6,7 triệu đồng, giá lắp đặt một bình nước nóng lạnh bằng điện khoảng 2,5 triệu đồng. Thoạt đầu đúng là rẻ hơn thật, nhưng hàng tháng bình nóng lạnh tiêu tốn khoảng 300kWh điện năng (giả sử giá điện là 1.500 đồng/kWh), như vậy, mỗi tháng phải trả khoảng 450.000 đồng tiền điện cho nước nóng.

Từ kết quả tính toán đơn giản ấy, có thể thấy rằng, mặc dù số tiền đầu tư ban đầu cho máy nước nóng năng lượng mặt trời có cao hơn so với bình nóng lạnh bằng điện, nhưng sau thời gian khoảng hơn 1 năm, bạn sẽ thu hồi được vốn đầu tư ban đầu. Sau thời gian đó sẽ là lợi ích kinh tế người tiêu dùng được hưởng mà không phải tốn kém thêm một loại chi phí nào khác.

Ngoài ra, vì máy năng lượng mặt trời được vận hành dựa vào 100% là nguồn năng lượng tự nhiên, đây là nguồn năng lượng sạch, nên ngoài lợi ích về kinh tế và tiết kiệm năng lượng như đã nêu trên, còn an toàn cho người sử dụng bởi đã loại bỏ nguy cơ cháy nổ hay chạm chập điện, và góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Thực tế, với điều kiện khí hậu như ở Việt Nam hiện nay, chúng ta có thể yên tâm gần như có nước nóng quanh năm để sử dụng cho sinh hoạt, thậm chí cho việc nấu nướng được nhanh hơn, tiết kiệm được ga (vì nước đã được đun nóng bằng năng lượng mặt trời)…

Như vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một việc làm không khó, tôi hy vọng rằng, tôi và các anh/chị, chúng ta hãy cùng nhau tiết kiệm và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhằm góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên quý báu của đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta xanh, sạch, đẹp hơn.

Theo PetroTimes