Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:17 GMT+7

Đà nẵng hướng đến chiến dịch Giờ Trái đất năm 2014

22/03/2014

Ngày 29-3 tới đây, Đà Nẵng cùng với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước sẽ cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.

71620c913_h3b.jpgNgày 29-3 tới đây, Đà Nẵng cùng với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước sẽ cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Bước sang năm thứ 6, chiến dịch có tên gọi “Hãy hành động để trái đất thêm xanh” nhằm tạo ra chuyển biến lớn trong hành động tiết kiệm điện và chống biến đổi khí hậu. Cùng với biểu tượng 60+, đằng sau số phút kêu gọi cộng đồng tắt điện là câu chuyện về tiết kiệm điện năng, làm giảm lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cũng là mục tiêu cuối cùng mà Giờ Trái đất hướng đến. Nhân dịp này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Xuân Thuận, Phó Giám đốc Cty Điện lực Đà Nẵng.

P.V: Thưa ông, Cty đang có sự chuẩn bị gì cho Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay?

Ông Đào Xuân Thuận: Cty Điện lực Đà Nẵng, một trong những đơn vị tham gia chiến dịch trên địa bàn thành phố, do đó, chúng tôi đã và đang chuẩn bị tốt phương án vận hành hệ thống điện trong suốt thời gian diễn ra hoạt động; đồng thời gấp rút hoàn thành việc treo phướn, hình ảnh quảng bá về Giờ Trái đất và tuyên truyền tiết kiệm điện tại 900 vị trí trên địa bàn của 7 quận, huyện. Trong đó tập trung tại nhiều tuyến đường, khu vực trung tâm tập trung đông dân cư của thành phố nhằm thu hút sự quan tâm hưởng ứng, phối hợp thực hiện của người dân.

Bên cạnh đó, Cty cũng chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nhắn tin SMS đến máy di động của khách hàng trước 9 giờ ngày 29-3 với nội dung: “Cty Điện lực Đà Nẵng kính đề nghị quý khách hàng tích cực tham gia sự kiện Giờ Trái đất năm 2014 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 29-3-2014. Trân trọng cảm ơn!”. Đối với khách hàng sử dụng điện phục vụ quảng cáo, khách sạn, nhà hàng, sản xuất, các Điện lực trực thuộc cũng đã có kế hoạch làm việc, vận động khách hàng tham gia bằng những hành động thiết thực như tắt đèn các biển quảng cáo, trang trí cũng như các thiết bị điện không cần thiết khác.

Trong nội bộ Cty, ý nghĩa của chiến dịch được phổ biến, quán triệt đến toàn bộ CBCNV. Trên cơ sở đó, mỗi người lao động là một “tuyên truyền viên” vận động người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia chiến dịch. Tại trụ sở đơn vị cũng sẽ thực hiện tắt các thiết bị điện không cần thiết. Sau khi Giờ Trái đất kết thúc, Công ty sẽ kịp thời ghi nhận, đánh giá hiệu quả tiết kiệm điện của thành phố trong 1 giờ diễn ra.

0ef8bf901_h3a.jpg

Thi tìm hiểu tiết kiệm điện trong học sinh.

P.V: Ông có đánh giá như thế nào về chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua cũng như những hạn chế đang đặt ra?

Ông Đào Xuân Thuận: Năm 2013, TP Đà Nẵng tiết kiệm được 52,25 triệu kWh điện, tương đương 81,32 tỷ đồng. Các thành phần phụ tải sản xuất – kinh doanh, ánh sáng sinh hoạt, chiếu sáng công cộng và hành chính sự nghiệp nhìn chung đều có lượng điện năng tiết kiệm khá tốt trong năm qua. Trong đó, lượng điện tiêu dùng trong dân cư (ánh sáng sinh hoạt) có mức tiết kiệm cao với gần 25,87 triệu kWh điện.

Đây cũng là tín hiệu khả quan cho thấy tiết kiệm điện đã dần trở thành thói quen, từng bước “ăn sâu” vào trong đời sống hàng ngày của người dân thành phố. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, tiềm năng tiết kiệm điện trong cộng đồng vẫn còn khá lớn do việc sử dụng còn thiếu hiệu quả và lãng phí. Một phần nguyên nhân trong số đó là tình trạng sử dụng công nghệ lạc hậu, các thiết bị sản xuất cũ kỹ và chậm đổi mới vẫn còn phổ biến. Công tác quản lý năng lượng trong doanh nghiệp chưa được chú ý đúng mức; tình hình lãng phí trong khu vực sinh hoạt và dịch vụ vẫn còn.v.v.

Vì thế, hành động tắt các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái đất 2014 thiết nghĩ không chỉ dừng lại trong một giờ mà cần được tiếp tục nhân rộng, trở thành động thái tích cực và cụ thể trong đời sống. Nguồn năng lượng nói chung, điện năng nói riêng được sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả cũng là lúc sự nóng lên của trái đất, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu đe dọa đến tự nhiên, cuộc sống người dân được hạn chế. Và không gì khác, điều đó chỉ có thể trở thành hiện thực từ hành động của chính mỗi tổ chức, cá nhân trong cộng đồng.

Giờ Trái đất 2014 đang được đếm ngược từng ngày. Sự thiết thực và cụ thể trong mỗi hành vi của chúng ta như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng túi giấy thay cho bao nilon, trồng và bảo vệ cây cối... chính là cách để phủ thêm màu xanh cho trái đất như mục tiêu mà chiến dịch hướng đến. Tùy theo mục đích sử dụng, ý thức tiết kiệm điện còn có thể được nhân rộng. Vì thế, hãy xem Giờ Trái đất chỉ là một dịp để kêu gọi, nhắc nhở cộng đồng cùng nêu cao ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Nhân rộng hiệu quả công tác tiết kiệm điện trong năm 2014, Cty Điện lực Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố phường, xã tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình qua các buổi sinh hoạt; làm việc với các khách hàng SXKD để tư vấn tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải giờ cao điểm sang giờ thấp điểm; thực hiện các đợt “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện”; phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức cuộc thi “Học sinh tìm hiểu kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả”; phối hợp với Công đoàn viên chức thành phố tiếp tục thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện; quảng bá bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời... qua đó nhằm huy động sự tham gia của rộng rãi các thành phần dân cư.


Theo Cadn.com.vn