Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:27 GMT+7

Nhà máy điện quang năng trên không trung

02/12/2013

Công ty Làn Sóng Năng Lượng Mới của UK đã phát triển một thiết kế táo bạo, đó là xây dựng nhà máy năng lượng trên không trung, nối mạng, không người lái và có khả năng thu năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó truyền tới trạm thu trên mặt đất mà không cần dây dẫn.

Sản xuất điện từ năng lượng gió và ánh sang mặt trời đã không còn gì mới lạ. Chúng ta đã từng chứng kiến các tua-bin gió và các nhà máy điện quang năng có thể bay trên bầu trời để cung cấp nguồn năng lượng tái tạo. Dựa trên những ý tưởng đó, Công ty Làn Sóng Năng Lượng Mới của UK đã phát triển một thiết kế táo bạo hơn, đó là xây dựng nhà máy năng lượng trên không trung, nối mạng, không người lái và có khả năng thu năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó truyền tới trạm thu trên mặt đất mà không cần dây dẫn.

aa82b32e5_newwaveenergy.png

Hình ảnh của nhà máy điện quang năng trên cao có thể thu được cả năng lượng mặt trời và năng lượng gió và truyền tới mặt đất mà không cần sử dụng hệ thống dây nối. 


Công nghệ đã nhận được bằng sang chế này sẽ đưa mạng lưới không người lái lên không trung để thu cả năng lượng gió và mặt trời, thiết bị sẽ chuyển động với tốc độ chậm để có thể theo được chuyển động của mặt trời. Thiết bị không người lái sẽ hoạt động trên cao, nơi đảm bảo sự ổn định trung bình của gió và giảm thiểu sự cố khi gặp các vật thể như thiết bị thời tiết hay máy bay.

“Ở độ cao 50,000 ft (tương đương 15,000m), rất hiếm gặp các loại máy móc trên không và các loại sinh vật, trừ phi là ở Himalayas. Hệ thống hoạt động ở độ cao đó sẽ không gây hại gì tới các hệ thống hiện hành khác.” giám đốc công ty, ông Michael Burdett cho biết.

Mỗi một thiết bị có diện tích 65 x 65 ft (20 x 20 m) gồm bốn máy rô-to, các tua-bin gió và một bản trụ phẳng để thu năng lượng mặt trời. Thiết bị có thể tự cung cấp điện từ những nguồn năng lượng mà nó thu được và còn sản xuất thêm 50 kW để truyền xuống trạm thu dưới đất. Các tấm Rectenna được lắp đặt trên mặt đất hoặc ngoài khơi có thể nhận được sóng điện tử và chuyển chúng thành năng lượng mà con người sử dụng được.

Ông Burdett ước tính rằng mỗi một nhà máy trên không gồm hang nghìn thiết bị không người lái và có thể sản xuất khoảng 400 MW điện, đủ để cung cấp năng lượng cho hơn 205,000 hộ gia đình mỗi năm. Với thiết kế dễ được áp dụng, hệ thống không người lái rất phù hợp với các loại máy mang tính hiệu quả cao. Nhà máy điện quang năng có chuyển sản xuất ra nhiều năng lượng, kích thước của chúng cũng khá lớn, gấp 2 lần kích thước của mỗi trang trại gió ngoài khơi như trang trại Robin Rigg ở Solway Firth, Scốt – len.

Công ty cho biết có thể quản lý năng lượng đầu ra bằng mạng lưới không người điều khiển một cách hiệu quả như quản lý dữ liệu bằng mạng lưới thông tin. Mỗi nhà máy điện trên không cũng đã góp phần giúp việc đó trở nên dễ dàng hơn bằng cách cung cấp điện trên quãng đường dài cho các trạm từ xa, hoặc trợ giúp khẩn cấp đối với các trường hợp tai nạn hoặc thảm họa tự nhiên.

“Khả năng đối phó với các thảm họa tự nhiên phụ thuộc vào các địa điểm hiện tại và tốc độ bay của các thiết bị” ông Burdett nói. “Sử dụng các thiết bị tự động có công suất 50 đến 100 kW có thể giảm thời gian thực hiện và cũng cho phép hoạt động hiệu quả hơn ở độ cao thấp khi được yêu cầu.”

Bên cạnh ưu điểm rõ rệt về nhu cầu sử dụng đất liền để lắp đặt là rất thấp, hệ thống tự động hầu như vô hình đối với mắt thường, do đó nó có thể được lắp đặt ở hầu hết mọi nơi. Công ty cũng đã lên kế hoạch tận dụng các vùng không phận không có dân cư ở đại tây dương, ấn độ dương và thái bình dương để đưa hệ thống vào hoạt Để phát triển công nghệ này một cách toàn diện cần khoảng 2 năm. 

Thanh Thảo (Theo Gizmag.com)