Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:11 GMT+7

7 mẹo tiết kiệm chi phí cho không gian sống

04/11/2013

Có rất nhiều cách dễ dàng mà bạn có thể làm để giảm các khoản phí cho ngôi nhà của mình.

Có rất nhiều cách dễ dàng mà bạn có thể làm để giảm các khoản phí cho ngôi nhà của mình.

Tận dụng lợi thế của mặt trời

Một số người lựa chọn rèm cửa dày và đóng kín cửa hết ngày này qua ngày khác bởi vì họ thích sự riêng tư. Thế nhưng họ đã vô tình chặn tất cả ánh sáng mặt trời chiếu vào không gian sống. Mặt trời cho chúng ta nhiệt và ánh sáng, khiến cho bầu không khí trong lành và dễ chịu hơn. Vậy nên khi đã biết rõ về tác dụng của ánh nắng mặt trời thì bạn đừng quên tận dụng nó nhé. 

1b1979c82_20640b.jpg
Nên mở cửa sổ để tận dụng ánh sáng mặt trời.

Chọn loại bóng đèn phù hợp

Bóng đèn sợi đốt tiêu thụ một lượng điện năng lớn hơn so với bóng đèn huỳnh quang thế nên chẳng có lý do gì để bạn không sử dụng bóng đèn huỳnh quang trong gia đình mình cả. Đừng lo lắng rằng ánh sáng trắng của đèn huỳnh quang bị lạnh lẽo bởi hiện nay đã nhiều loại đèn huỳnh quang có thiết kế đem lại sự ấm áp như bóng đèn sợi đốt cung cấp.

1734acc62_10640b.jpg
Đèn huỳnh quang tiết kiệm điện năng hơn hẳn so với đèn sợi đốt.

Tắm vòi sen thay vì tắm bồn

Tắm vòi sen chỉ tiêu tốn lượng nước bằng một nửa so với tắm bồn và thời gian tắm bằng vòi sen cũng nhanh hơn tắm bồn. Ngoài ra, vòi sen cũng đem lại cảm giác thoải mái và sảng khoái hơn thông qua những tia nước nhỏ. Vì vậy để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thay vì tắm bồn thường xuyên bạn nên chuyển sang tắm bằng vòi sen. 

139d011aa_40640b.jpg
Hãy thường xuyên tắm vòi sen để tiết kiệm nước và thời gian.

Sử dụng sơn ít VOC

Sơn thông thường chứa dung môi, kim loại độc hại và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Chúng có thể khiến bạn phải chi trả viện phí vì những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Đó là lý do tại sao bạn nên lựa chọn sử dụng những loại sơn có lượng VOC thấp là tốt nhất.

4f639324e_70640b.jpg
Chọn sơn có ít VOC sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Rút phích cắm các thiết bị điện tử

Các thiết bị như TV hoặc máy tính xách tay vẫn tiêu thụ năng lượng khi để ở chế độ chờ, bởi vậy việc rút bớt các phích cắm không cần thiết hay khi không sử dụng sẽ là cách rất khôn ngoan để tiết kiệm năng lượng. Bạn cũng nên ghi nhớ điều này khi gia đình bạn đi chơi hoặc đi nghỉ dài hạn. Đó cũng là một cách an toàn giúp ngăn chặn nguy cơ cháy nổ.
665070a8f_90640b.jpg
Tiết kiệm điện tối đa bằng cách rút các thiết bị điện khi không sử dụng.

Kiểm soát nhiệt độ chính xác

Hàng tháng mỗi gia đình vẫn phải chi một khoản không nhỏ tiền điện để sưởi ấm hay làm mát cho ngôi nhà. Thế nên việc kiểm soát nhiệt độ của không gian sống là rất cần thiết. Ví dụ bạn có thể sử dụng những tấm rèm che cho cửa sổ khi nhiệt độ ngoài trời nắng nóng, hoặc sử dụng quạt thay cho điều hòa không khí nếu trời không quá nóng.

76f16c889_80640b.jpg

 
Thay vì dùng điều hòa hãy chịu khó dùng quạt hay rèm che.

Tái sử dụng các đồ dùng

Các chai lọ thủy tinh có thể được tái sử dụng bằng nhiều cách sáng tạo và hiệu quả. Ví dụ bạn có thể sử dụng lọ thủy tinh lớn cho những loại cocktail, nước chanh hoặc để lưu trữ mọi thứ trong bếp. Lọ nhỏ thì lại phù hợp cho các loại gia vị và vật dụng cá nhân khác. Bạn có thể lột bỏ phần nhãn dán và thay bằng lớp nhãn mới với tên của các đồ lưu trữ.

Theo Afamily