Thứ năm, 18/04/2024 | 08:11 GMT+7

Trường học xanh

25/10/2013

Trường học xanh là trường học có sự tham gia không chỉ của học sinh, giáo viên, công nhân viên mà còn có sự chung tay góp sức của cả chính quyền, doanh nghiệp tại địa phương.

Trường học xanh là trường học có sự tham gia không chỉ của học sinh, giáo viên, công nhân viên mà còn có sự chung tay góp sức của cả chính quyền, doanh nghiệp tại địa phương.
Mô hình Green School đã và đang được áp dụng ở nhiều quốc gia. Trong giai đoạn đất nước phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa không ngừng như hiện nay, vấn đề giáo dục về môi trường càng trở nên cần thiết. Mô hình giáo dục thân thiện này sẽ là tiền đề cho các em hiểu rõ để bảo vệ thiên nhiên.

3821143e2_q.jpg
Mô hình Green School điển hình là trường học tại Bali, Indonesia.

Trường học xanh áp dụng các tiêu chí về rác thải, năng lượng, nước và cây xanh. Từ đây, ta cũng thấy được một trường học xanh không có nghĩa là trường học trông có vẻ sạch hơn. Trường học xanh là trường học có sự tham gia không chỉ của học sinh, giáo viên, công nhân viên mà còn có sự chung tay góp sức của cả chính quyền, doanh nghiệp tại địa phương, để tạo ra một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn, một môi trường tốt hơn cho sức khỏe học sinh vừa tiết kiệm tiền cho nhà trường. Trường học xanh giải quyết hết các vấn đề ô nhiễm trong trường học.

Ở Việt Nam, các mô hình trường học xanh đã được tiếp cận và nghiên cứu. Điển hình là một nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc TP HCM đã nghiên cứu thành công mô hình Green School, ứng dụng những sản phẩm tái chế từ rác thải để phủ xanh các công trình trong trường học.

Như vậy, mô hình trường học xanh đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Điều duy nhất chúng ta chưa làm được là lan tỏa các ý tưởng, các mô hình trường học xanh phù hợp với các địa phương, các thành phố và đặc biệt là triển khai trong các trường học.

7cd83641f_u.jpg
Từ tháng 11 này, nhóm các bạn trẻ thực hiện dự án "I will if you will" sẽ thực hiện đưa các ý tưởng, lan tỏa các hành động, để mỗi trường học tham gia vào dự án sẽ là một trường học xanh. Cụ thể, một chỉ tiêu trong dự án là việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, các trường học tham gia dự án sẽ được chọn lựa các chỉ tiêu. Song việc đưa ra kiến thức, nhận thức về việc sử dụng năng lượng mặt trời - năng lượng tái tạo trong trường học sẽ tạo ra những trường học xanh ngay từ trong nhận thức của giáo viên và học sinh.

Mô hình trường học xanh ở Bali sẽ được nhân rộng không phải về mặt hình thức, mà còn trên toàn bộ các trường học về mặt nhận thức, ý thức và hành động thực tế. Các lợi ích của trường học xanh đã được đánh giá và thực hiện với những thành quả nhất định, song vẫn cần nhiều hơn những trường học dám đứng lên thay đổi. Mong rằng, dự án nói riêng và mô hình trường học xanh nói chung sẽ càng ngày càng đạt được nhiều thành công nhất định.

Theo Vnexpress.net