Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:15 GMT+7

Tận dụng cửa sổ sẽ giảm chi phí tiền điện

16/10/2013

Tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả trong gia đình góp phần làm giảm chi phí điện, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả trong gia đình góp phần làm giảm chi phí điện, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Cửa sổ không những có chức năng trao đổi năng lượng và vật chất giữa ngôi nhà và môi trường, mà còn giúp giảm “hoá đơn tiền điện” đáng kể nếu chúng ta sử dụng đúng cách và tận dụng tối đa lợi thế của các cửa sổ trong ngôi nhà.

d27ea4a5d_so.jpg

Tận dụng tối đa lợi thế của các cửa sổ trong ngôi nhà, kết hợp với việc sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện sẽ giảm đáng kể chi phí điện trong gia đình. 

Trước hết, bạn không nên sơn cửa sổ bằng những màu tối, nóng như nâu, đen (nếu là cửa gỗ) vì màu tối có hệ số hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời cao, khiến ngôi nhà của bạn sẽ nóng nực về mùa hè.

Bạn nên sơn cửa sổ bằng những màu sáng trắng, ngọc bích, lá cây… và phải sơn bóng. Có như vậy hệ số phản xạ ánh nắng mặt trời lớn, giúp ngôi nhà đỡ nóng hơn về mùa hè và còn có thể giúp các căn phòng đối diện với nó có ánh sáng phản xạ.

Đối với cửa kính, ta có thể sử dụng kính mạ lớp ô xít kim loại ở phía trong vì loại kính này phản xạ ánh nắng tốt, giúp ngôi nhà đỡ bị trùm tia hồng ngoại và tử ngoại lọt vào nên mát mẻ hơn so với loại kính thường vào mùa hè.

Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng thêm rèm che màu lá cây, da trời hoặc màn chớp linh động. Vào những chiều nắng nóng, bạn nên đóng kín cửa sổ ở hướng Tây hoặc dùng màn linh động ở vị trí sao cho ánh nắng không rọi được vào trong nhà, nhưng vẫn có ánh sáng vào.

Xế chiều, bạn có thể mở cửa chớp hoặc kéo màn chớp di động sao cho ánh sáng vào nhà nhiều nhất. Nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 30 độ trở xuống lại thêm có gió thổi, các bạn nên mở cửa, không dùng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa đỡ bị vi khuẩn tấn công.

Như vậy, ngay cả trong những ngày nắng nóng, nếu sử dụng cửa sổ đúng cách, trong nhà của bạn vẫn mát và tận dụng được ánh sáng tự nhiên, không cần bật điều hòa cũng như bóng điện nếu không cần thiết.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại màng chất dẻo dùng để dán lên kính chặn ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng, góp phần làm mát không gian bên trong ngôi nhà của bạn. Nếu nhà bạn có thể mở cửa sổ được ở hai bên sườn, cố gắng có hai cửa sổ so le sao cho gió thổi vuông góc với cửa sổ thứ nhất thì chỉ đi qua một phần cửa sổ bên kia, tránh tạo gió thông thống trong nhà.

Với căn phòng diện tích 30m2, ngoài một cửa ra vào, tốt nhất nên có ba cửa sổ, diện tích mỗi cửa phải hơn 3m2. Một cửa phía trước cạnh cửa ra vào và hai cửa hai bên. Như vậy, trong căn nhà sẽ có rất nhiều ánh sáng phản xạ có lợi cho sức khỏe, thoáng gió, khi nắng rọi vào cửa thứ nhất ta sẽ đóng cửa sổ này, mở hai cửa sổ còn lại.

Đặc biệt, nếu ở bếp có hai cửa sổ nhỏ ở hai bên bếp và một cửa sổ lớn ở bức tường khác, nhất định sẽ không có khói tụ ở trong nhà và không có mùi thức ăn.

Bạn nên đặt tủ lạnh ở gần cửa sổ, cách tường khoảng 10 phân để nhiệt tỏa ra từ tủ lạnh được tải ra xa nhanh hơn. Nếu một bên là cửa ra vào, một bên là cửa sổ thì dàn tỏa nhiệt của tủ lạnh sẽ có nhiệt độ càng thấp. Hiệu quả sử dụng nó càng cao, tăng tuổi thọ của tủ.

Ngoài ra, bạn không nên dùng những khay đựng thức ăn dày bằng sành, sứ, chai thủy tinh trong tủ lạnh, mà dùng khay nhôm mỏng, đĩa, bát inox vì khay đồ đựng có khối lượng càng nhỏ càng đỡ tốn điện để làm lạnh chúng.

Tiết kiệm năng lượng là quan trọng bởi năng lượng không chỉ là đầu vào trong tiêu dùng mà còn liên quan tới giới hạn về nguồn cung nguyên liệu, để tạo ra năng lượng. Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, đây còn là giải pháp quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính - tác nhân chính làm biến đổi khí hậu.

Theo Vnexpress.net