Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:22 GMT+7

Lựa chọn sản phẩm có "gắn sao" năng lượng

10/09/2013

Để mua được thiết bị tiết kiệm điện đúng chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Giá điện từ 1.8 đã tăng thêm 5% và đời sống khó khăn khiến nhiều gia đình, hộ sản xuất nhỏ tính tới phương án mua thiết bị tiết kiệm điện nhằm giảm chi phí. Tuy nhiên, để mua được thiết bị tiết kiệm điện đúng chất lượng thì không phải ai cũng biết.

9582be159_tietkiem.jpg

Loạn sản phẩm

Dạo qua nhiều tuyến phố Phùng Hưng, Tôn Đức Thắng hay chợ Hòa Bình, dù không rao bán rộng rãi nhưng khi hỏi mua, vẫn có nhiều chủ hàng giới thiệu sản phẩm. Theo một chủ hàng tại chợ Hòa Bình, một thiết bị có chữ Trung Quốc có thể giúp gia đình giảm từ 25-30% lượng điện tiêu thụ với cách “chỉ cần cắm đầu dây của thiết bị vào ổ điện là được”. 

Một chủ hàng khác trên phố Phùng Hưng giới thiệu đèn led phục vụ sinh hoạt có giá 60.000 đồng với độ sáng gấp 15 lần đèn sợi đốt. Tuy nhiên, khi hỏi về điều kiện bảo hành và độ bền các sản phẩm thì chủ hàng trả lời ngắc ngứ.

Dạo qua trên mạng Internet, nhiều website cũng rao bán hàng loạt các thiết bị tiết kiệm điện phục vụ trong khách sạn, nhà hàng, văn phòng, nhà máy, trường học, với các mức giá từ vài trăm ngàn đồng tới hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, các mặt hàng chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc và không có dán tem tiết kiệm năng lượng của cơ quan chức năng. Liên lạc nhiều số điện thoại, chủ nhân còn hứa cung cấp thiết bị tiết kiệm điện bằng cách cắm vào côngtơ điện. 

Theo các chuyên gia điện, 3 công nghệ tiết kiệm điện chính được cộng đồng chuyên gia công nhận là Investor, chiếu sáng led và đèn vặn xoắn. Ngoài ra, các thiết bị tiết kiệm trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc công nghệ thì có rất nhiều và chưa thể trả lời nếu không có sự kiểm nghiệm.
Cần thận trọng

Theo kỹ sư Trần Anh Nam - GĐ Cty CP đầu tư kỹ thuật Systech (Hà Nội) - người tiêu dùng phải hiểu bản chất của thiết bị tiết kiệm điện. “Đó là tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng vào mục đích sử dụng, hạn chế phát sinh năng lượng lãng phí. Ví dụ như bạn sử dụng xe máy đúng cách, không rồ ga, không vào số nhanh và gấp thì xe máy đã tiết kiệm được xăng, đỡ hỏng và bền” - anh Nam cho biết.

c200764cc_gan_nhan.jpg

Khách hàng lựa chọn nồi cơm điện có dán nhãn năng lượng

Trên cơ sở tiết kiệm điện là hạn chế những năng lượng không hữu ích cho thiết bị, ông Nam khẳng định việc dùng một thiết bị cắm vào côngtơ điện nhằm hạn chế số đo điện không được gọi là tiết kiệm mà là ăn cắp. “Có thể thiết bị đó tạo ra một cảm ứng từ ngược chiều với bánh quay của côngtơ, khiến cho côngtơ chạy chậm và khiến bộ đếm không chính xác” - ông cho biết. Theo ông Nam, hiện đã có nhiều thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện của cơ quan chức năng; vì vậy khi mua hàng, người tiêu dùng nên lưu ý điều này để tránh mua phải các thiết bị điện không có chức năng tiết kiệm điện.

Hiện các siêu thị đang bán nhiều sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, máy giặt của các hãng Panasonic, Sanyo, Sharp, Samsung, LG... sử dụng công nghệ lưu điện, hoặc công nghệ biến tần inverter, tiết kiệm từ 15-20% điện năng tiêu thụ. Theo ông Nguyễn Thanh Hải - GĐ marketing Hệ thống siêu thị Mediamart - người tiêu dùng khi mua thiết bị điện lạnh cần lưu ý tới mức độ tiêu hao năng lượng của sản phẩm.

e50b537ca_gan_nhan_2.jpg

“Theo quy định của Bộ Công Thương, tuỳ theo mức độ tiêu hao năng lượng và căn cứ vào bảng xếp hạng sẽ “gắn sao” cho các sản phẩm. Càng nhiều sao, mức độ tiêu hao năng lượng sản phẩm càng thấp. Khách hàng khi mua những nhóm hàng nằm trong diện bắt buộc phải có tem năng lượng, căn cứ vào số sao trên tem năng lượng mà người tiêu dùng sẽ biết được mức độ tiêu thụ năng lượng, đi kèm với chất lượng sản phẩm”.

Để tiết kiệm điện, người tiêu dùng cũng không nên chỉ dựa vào các thiết bị tiết kiệm điện. Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn - Cty nhiệt lạnh Bách Nhật - cho biết: Thiết bị tiết kiệm điện mà người sử dụng không có ý thức thì cũng khó tiết kiệm được. Các hộ sản xuất nhỏ nên điều chỉnh việc sản xuất vào giờ thấp điểm thì chỉ phải trả mức giá thấp hơn (từ 22h-4h), đồng thời sử dụng thiết bị điện có hiệu suất cao. Với hộ gia đình, điều đơn giản nhất là cần nâng cao ý thức tiết kiệm, ra khỏi phòng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết, thực sự có nhu cầu mới bật thiết bị điện.

Thúy Hằng