Thứ năm, 25/04/2024 | 16:45 GMT+7

BBC quan tâm đến dự án xe máy điện của Việt Nam

31/07/2013

Với phương pháp nghiên cứu chặt chẽ, kết quả dự án cho thấy xe máy điện giúp tiết kiệm hơn 90% chi phí năng lượng so với xe máy chạy xăng.

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày 2/8, đoàn thực hiện chương trình công nghệ của đài BBC News sẽ đến làm việc tại Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) để phỏng vấn và ghi hình lãnh đạo ECC HCMC về dự án Xe máy điện do ECC HCMC thực hiện.

Đại diện BBC News cho biết việc giới thiệu công nghệ xe máy điện từ dự án này trên chương trình công nghệ của đài BBC News là một đặc quyền bởi ý nghĩa của dự án hướng đến sự phát triển xanh cho giao thông Việt Nam và mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng.

519e95455_bbc_quan_tam_den_du_an_xe_may_dien_cua_vn.jpg

Dự án thử nghiệm Xe máy điện do ECC HCMC phối hợp cùng đối tác Nhật triển khai năm 2012 tại TP. HCM dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản làm tiền đề cho các dự án theo cơ chế BOCM giữa hai chính phủ Việt – Nhật. Dự án đã tiến hành khảo sát hiện trạng sử dụng xe máy của 100 hộ gia đình tại TP. HCM và so sánh mức tiêu thụ năng lượng giữa xe máy chạy bằng xăng và xe máy điện. Với phương pháp nghiên cứu chặt chẽ, kết quả dự án cho thấy xe máy điện giúp tiết kiệm hơn 90% chi phí năng lượng so với xe máy chạy xăng.

Sau hội thảo công bố kết quả vào tháng 1/2013, dự án xe máy điện đã được thông tin rộng rãi và nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng. Khi biết đến dự án này, BBC News đã làm việc chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam để xin phép được thực hiện phim về dự án với sự phối hợp của ECC HCMC.

Tại Việt Nam, nơi xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu thì công nghệ cho xe gắn máy tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong ngành giao thông vận tải và ảnh hưởng đến lối sống cũng như văn hóa của người dân Việt Nam. Việc BBC News đưa tin về xe máy điện sẽ giới thiệu đến công chúng một giải pháp giao thông với công nghệ mới tiết kiệm năng lượng. Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC HCMC cho biết “Nghiên cứu, phát triển và triển khai các dự án về tiết kiệm năng lượng nhằm giảm ô nhiễm môi trường và giảm chi phí năng lượng cho cộng đồng là sứ mệnh của ECC HCMC. ECC HCMC rất vinh dự khi BBC News quan tâm và đưa tin về dự án. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè thế giới về đất nước và con người Việt Nam”.

Chương trình công nghệ của BBC News chuyên giới thiệu các công nghệ mới gắn liền với lối sống của người dân địa phương tại các quốc gia, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển. Trong chuỗi phóng sự công nghệ thực hiện tại Việt Nam năm 2013, ngoài dự án xe máy điện của ECC HCMC, BBC News còn đưa tin về phát minh ra ứng dụng để giúp du khách taxi và một dự án khác phát minh ra ứng dụng để giúp đi xe đạp an toàn.

Bảo Anh