Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:33 GMT+7

IBM tung ra hệ thống năng lượng mặt trời giá rẻ

17/07/2013

Các nhà khoa học tại IBM đã phát triển một phương pháp làm tăng hiệu suất chung của hệ thống thu năng lượng mặt trời lên đến 80%.

Các nhà khoa học tại IBM đã phát triển một phương pháp làm tăng hiệu suất chung của hệ thống thu năng lượng mặt trời lên đến 80%.

42cba8a8a_13.07.12_solar.jpg

Hệ thống thử nghiệm tại Zurich

Hệ thống tập trung quang điện nhiệt cao (HCPVT) được phát triển tại phòng thí nghiệm Zurich sử dụng 1 đĩa hình parabol đối xứng để hấp thụ trực tiếp bức xạ mặt trời vào tế bào quang điện (PV). Một hệ thống theo dõi sẽ được lắp đặt để đảm bảo rằng đĩa parabol luôn nằm ở vị trí tốt nhất khi mặt trời di chuyển để nó có thể tập trung năng lượng gấp 2000 lần, sau đó năng lượng này sẽ được chuyển đổi thành điện và nhiệt.

Một hệ thống làm mát có hiệu quả cao hơn gấp 10 lần so với hệ thống làm mát không khí thụ động đã được sử dụng để đảm bảo các con chip được duy trì ở nhiệt độ an toàn ngay cả khi độ tập trung năng lượng mặt trời lên đến mức cao 5.000 lần so với bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 30% bức xạ mặt trời thu được sẽ chuyển thành điện và 50% sẽ được chuyển hóa thành nhiệt để khử mặn cho nước và dùng cho hệ thống điều hòa.

IBM cho biết, thiết kế kiểu "tiết kiệm" được kết hợp giữa các vật liệu nhẹ, chắc và các các gương khí nén giá rẻ sẽ cho phép họ đạt được mục tiêu chi phí của hệ thống dưới 250$/m2 (thấp hơn 3 lần so với các hệ thống khác).

Xét trên quan điểm giá thành, hiệu suất và những ứng dụng làm mát hoặc lọc nước, IBM cho rằng công nghệ này phù hợp với các khu vực miền nam châu Âu, châu Phi, bán đảo Ả Rập, phía tây Hoa Kỳ, Nam Mỹ, và Úc. IBM cũng cho rằng công nghệ này phù hợp với các địa điểm du lịch xa trên các đảo nhỏ như Maldives, Seychelles và Mauritius.

Ông Andrea Pedretti, Giám đốc công nghệ tại Công ty Năng lượng mặt trời Airlight Energy – công ty hợp tác với IBM và các nhà học giả Thụy Sỹ để phát triển hệ thống năng lượng này cho rằng công nghệ này có thể mang lại cơ hội thúc đẩy việc làm cho các khu vực áp dụng nó. Ông nói: "Các hệ thống công nghệ cao nhỏ, đặc biệt là các vi kênh làm mát và các khuôn mẫu có thể được sản xuất tại Thụy Sĩ, sau đó việc xây dựng và lắp ráp sẽ được thực hiện tại các khu vực cài đặt. Điều này đem lại kết quả đôi bên cùng có lợi khi mà hệ thống có giá cả cạnh tranh và tạo cơ hội việc làm cho cả 2 khu vực".

 Lê My Theo Businessgreen.com