Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:15 GMT+7

Công trình Xanh: Giải bài toàn tiết kiệm và Bảo vệ môi trường

13/07/2013

Sử dụng năng lượng hiệu quả tại các công trình đang là vấn đề nóng được quan tâm trong những năm trở lại đây nhất là trong điều kiện nguồn điện cung cấp bị thiếu hụt và giá điện liên tục tăng cao.

Sử dụng năng lượng hiệu quả tại các công trình đang là vấn đề nóng được quan tâm trong những năm trở lại đây nhất là trong điều kiện nguồn điện cung cấp bị thiếu hụt và giá điện liên tục tăng cao.

Tuy nhiên, việc tiết kiệm năng lượng (TKNL) hiện tại chưa phổ biến ở nước ta nhưng bước đầu đã có sự quan tâm và hiệu quả về TKNL đã được khẳng định tại một số dự án, tòa nhà. Không chỉ giải bài toán về tiết kiệm tài chính mà còn là nhân tố quan trọng giúp chủ đầu tư nâng cao chất lượng tuyên truyền quảng bá hình ảnh công trình cũng như thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội trong bảo vệ môi trường.

Tòa nhà TKNL: Giảm chi phí điều hành và Nâng cao chất lượng dịch vụ

Trung tâm công nghệ quốc tế HITC Hà Nội là một tòa nhà điển hình trong việc sử dụng các giải pháp về tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước. Tòa nhà cao 9 tầng được đầu tư bởi tập đoàn Schimidt, hoạt động từ năm 1995 cung cấp 10.000m2 mặt sàn loại A cho văn phòng với tiêu chuẩn quốc tế cùng phong cách quản lý chuyên nghiệp. Điện năng tiêu thụ của công trình trung bình từ 5-6 tỷ/ năm, trong đó hệ thống điều hòa chiếm 40-50% tổng chi phí điện năng sử dụng.

Theo ông Trần Huy Năng - Quản lý kỹ thuật của tòa nhà, ban đầu hệ thống chiếu sáng của HITC sử dụng đèn T10 nhưng năm 2002 đã được thay thế bằng đèn T8, đến năm 2012 đã tiếp tục thay thế một phần đèn T8 thành T5 giúp tiết kiệm 35% điện năng so với bóng T8. Các đèn này được nối với bộ điều khiển trung tâm, điều khiển thời gian bật, tắt đèn tự động. Các thiết bị khác như hệ thống bơm được lắp đặt biến tần tự động, thiết bị thang cuốn được phát triển thiết bị tự động chỉ chạy khí có người bước lên và dừng lại khi không có ai trong thang. Với hệ thống bơm và hệ thống thang cuốn thì đơn vị quản lý đầu tư hết 714 USD, tiết kiệm được 30% tương đương 44 triệu đồng/ năm và thời gian thu hồi vốn là 3 năm.

Giải pháp cho hệ thống điều hòa trung tâm là chủ đầu tư lắp đặt điều tần cho bơm nước làm mát. Chi phí cho việc lắp đặt này hết 4.000 USD nhưng tiết kiệm được 16% tương đương 95 triệu đồng/ năm, thời gian thu hồi vốn là 9 năm. Việc tự lắp đặt thiết bị điều khiển nhiệt độ kỹ thuật số trung tâm khiến cho nhiệt độ ở mọi vị trí trong tòa nhà được cài đặt và hiệu chỉnh chính xác, nhanh chóng từ trung tâm điều khiển cho vừa đủ nhu cầu thay đổi theo thời tiết và thời gian trong ngày.Chi phí đầu tư thiết bị này hết 13.000 USD đạt hiệu quả tiết kiệm 11% tương đương 240 triệu đồng/năm và thời gian thu hồi vốn rất ngắn chỉ 1,2 năm. Coi trọng bảo dưỡng, cải tiến và nâng cấp hệ thống thông gió, hệ thống làm mát, lắp rèm cửa sổ, dán film phản quang, sơn mái hai lớp phản quang, làm kín các khe hở ra bên ngoài... cũng là những giải pháp góp phần giảm lượng điện tiêu thụ cho điều hòa được đến 20%.

Ngoài ra việc sử dụng van giảm áp trên trục chính và trước thiết bị để tiết kiệm nước và xây dựng quy chế sử dụng năng lượng tiết kiệm lồng ghép vào quy chế công ty và thực hiện kiểm toán năng lượng trong quản lý cũng là những giải pháp thiết thực nhất giúp HITC được Bộ Công thương trao giải nhất “Tòa nhà quản lý năng lượng sáng tạo và độc đáo” của cuộc thi “Quản lý Năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức thường niên.

Khách sạn TKNL: Tiêu chí quyết định thương hiệu Du lịch Xanh

936dcc0dc_9_1.jpg

Tọa lạc tại trung tâm Sài Gòn, KS Rex có cơ ngơi 159 phòng ngủ, 9 phòng hội nghị, 5 nhà hàng và bar cùng khu mua sắm Rex Arcade - nơi hội tụ nhiều thương hiệu thời trang đẳng cấp hàng đầu thế giới. Từ năm 2010, KS Rex đã quyết định đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, nâng cấp hệ thống BEMS (Building Energy Electric system) kiểm soát toàn bộ nănglượng tiêu thụ trong công trình. Riêng hệ thống phân phối điện, có tích hợp sẵn thiết bị đo thông số điện hiển thị trên màn hành LCD giúp giám sát, giảm tổn thất điện năng trên đường truyền tải. Khách sạn sử dụng hệ thống điều hòa VRV trung tâm công nghệ inverter tiết kiệm điện khi vận hành, hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn compact, khu vực nhà hàng sử dụng đèn Megaman 5W, sử dụng đèn Led chiếu sáng mặt tiền, nhiệt độ điều hòa cài đặt tại hành lang là 27 độ, tại phòng nghỉ là 25 độ, khu vực vệ sinh công cộng sử dụng sensor cảm ứng đảm bảo tắt điện khi không có người tại đó. Hệ thống bơm nước tăng áp của khách sạn có sử dụng biến tần điều khiển giúp ổn định áp suất nước, tiết kiệm điện. Một giải pháp kỹ thuật đáng chú ý là chủ đầu tư khách sạn đã phủ xanh 500m2 diện tích tường bao to tòa nhà, trồng cây trên mái ngoài tác dụng giảm nhiệt cho tường và mái còn có tác dụng tạo cảnh quan sinh động, thân thiện với môi trường gần gũi với thiên nhiên. “Trước tình hình biến đổi khí hậu, cạn kiệt nguồn tài nguyên, TKNL là biện pháp sống còn. Việc đưa vào sử dụng các biện pháp TKNL từ năm 2010 đã giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí điện mỗi năm được trên dưới 400,000 kwh, tương đương với khoảng 800 - 900 triệu đồng mỗi năm. Và hơn hết, chúng tôi đã nhận được những chứng nhận cao quý về môi trường do các tổ chức trong ngoài nước và cơ quan quản lý trao tặng. Đây cũng là những tiêu chí quyết định đến thương hiệu du lịch xanh mà chúng tôi đang hướng đến”. Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn Rex nói.

Khách sạn Sài Gòn Hạ Long tại Quảng Ninh cao 15 tầng, có 228 phòng ngủ gồm 225 phòng cao tầng và 23 phòng tại khu biệt thự cùng nhiều phòng dịch vụ khác. Hiện khách sạn này có 5 nghìn bóng điện, mức tiêu thụ điện hàng tháng ở mức từ 150 nghìn đến 160 nghìn kwh và lượng nước tiêu thụ từ 1500 đến 2000 m3/tháng. Ông Hoàng Đình Sơn - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư của KS cho biết: “Tổng hợp các giải pháp TKNL, KS này cũng giảm được hơn 500 kwh điện mỗi ngày.Vì vậy, mặc dù giá điện tăng 15,28% từ năm 2011 nhưng tiền điện mà Sài Gòn Hạ Long phải trả hàng tháng đến nay không thay đổi so với thời gian trước đó. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ chi khoảng 1 tỷ đồng để đưa giải pháp BEMS vào quản lý NL, thay thế bóng đèn, thay hệ thống điều hòa, cải tạo hệ thống giặt là, đèn Led để TKNL”.

Cần sự thay đổi từ nhận thức và cơ chế

Không khó để nhận thấy ưu điểm của các giải pháp TKNL, nhưng để có những hành động thay đổi áp dụng luôn vào các công trình tòa nhà ở Việt Namthì còn rào cản. Chuyên gia Trần Bình Minh - Chuyên gia phát triển dự án của Swisscontact Đức thì: Thiếu vốn, thiếu kiến thức thông tin, thiếu quan tâm cũng như động lực, thiếu lòng tin vào lợi ích đạt được là nguyên nhân chính khiến TKNL không được đầu tư. Việc hệ thống hóa các thông tin về các công trình xanh, TKNL và giúp cho các kiến trúc sư, kỹ sư, nhà thầu, chủ đầu tư… có thể tiếp cận dễ dàng tới các thông tin này chính là yếu tố quan trọng giúp tháo bỏ một số rào cản trên thị trường. Mặt khác, ông Minh cho rằng dù một số ít công trình Việt Nam nhận được chứng chỉ Lotus hay chứng chỉ xanh khác, nhưng cần đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp TKNL có tính khả thi cao với điều kiện ở Việt Nam. Còn về các chủ đầu tư công trình, có vẻ điều quan tâm nhiều là các cơ chế chính sách khuyến khích được nhà nước áp dụng cũng như sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp giải pháp để họ có đủ dữ liệu nhận diện, phân tích cơ hội dẫn đến thay đổi nhận thức về TKNL cho chính công trình của mình - điều họ luôn phải tính toán giữa nguồn lực đầu tư và hiệu quả trong tương lai.

Thúy Hằng