Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:38 GMT+7

Phú Yên đẩy mạnh phổ biến sản phẩm dán nhãn năng lượng

11/07/2013

Từ ngày 1/7, một số nhóm thiết bị điện gia dụng bắt buộc phải dán nhãn năng lượng theo Quyết định 03/2013/QĐ-TTg ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ ngày 1/7, một số nhóm thiết bị điện gia dụng bắt buộc phải dán nhãn năng lượng theo Quyết định 03/2013/QĐ-TTg ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay việc dán nhãn năng lượng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm.
 
ff52b8990_nhannangluong1130710.jpg

Tư vấn cho khách hàng chọn mua sản phẩm điện có dán nhãn năng lượng tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa 

Chưa quen với nhãn năng lượng

Theo Quyết định 03/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các nhóm thiết bị gia dụng bắt buộc dán nhãn năng lượng từ ngày 1/7 bao gồm: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt lồng đứng sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện và các nhóm thiết bị công nghiệp gồm máy biến áp phân phối ba pha, động cơ điện. Tuy nhiên, khảo sát tại các chợ, cửa hàng điện máy, điện gia dụng, các siêu thị trên địa bàn TP Tuy Hòa, các nhóm thiết bị buộc phải dán nhãn năng lượng chỉ chiếm khoảng 20% số sản phẩm được bày bán trên thị trường. Điều đáng nói ở đây là hiện cả người bán và người tiêu dùng đều chưa biết nhiều về sản phẩm có dán nhãn năng lượng.

Tại Siêu thị điện máy Phan Khang, số thiết bị điện có dán nhãn năng lượng vẫn chưa nhiều, chỉ chiếm khoảng 30% chủ yếu tập trung ở một số dòng sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh và máy giặt của các nhà sản xuất Mitshubishi, Daikin, Sanyo, LG, Samsung. Riêng tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, các sản phẩm điện gia dụng là đối tượng bắt buộc dán nhãn năng lượng như nồi cơm điện, quạt máy đã được dán nhãn năng lượng. Anh Thoại, nhân viên bán hàng điện gia dụng tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: “Khi được giới thiệu về nhãn năng lượng, nhiều người tiêu dùng rất thích thú và yên tâm vì có thể so sánh, lựa chọn sản phẩm có mức tiết kiệm điện cao nhất. Từ khi các sản phẩm điện gia dụng được dán nhãn năng lượng, các dòng sản phẩm có nhiều sao (mức tiết kiệm điện cao) luôn có sức tiêu thụ vượt trội so với các dòng sản phẩm cùng loại”.

Đối với người tiêu dùng, nhãn năng lượng là căn cứ để so sánh chất lượng và mức độ tiêu thụ điện của sản phẩm. Khi được tư vấn về sản phẩm có dán nhãn năng lượng, anh Huỳnh Nhật Kha ở phường 2, TP Tuy Hòa cho biết: “Thông thường khi mua hàng điện, điện tử, ngoài giá cả, thương hiệu, tôi rất quan tâm xem sản phẩm đó có mức tiêu hao điện năng như thế nào. Tôi luôn ưu tiên chọn những dòng sản phẩm có mức tiêu hao điện thấp nhất để tiết kiệm điện khi sử dụng. Nếu các thiết bị điện đều có dán nhãn năng lượng thì người tiêu dùng rất dễ dàng chọn lựa các thiết bị điện”.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Nhãn năng lượng là một hình thức cung cấp thông tin về sản phẩm, giúp người tiêu dùng phân biệt được mức tiêu thụ năng lượng của một sản phẩm khi mua sắm. Mục đích của việc dán nhãn năng lượng nhằm ngăn chặn các thiết bị lạc hậu, lỗi thời, giúp người tiêu dùng phân biệt được những sản phẩm “xanh”, sản phẩm tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường. Đây là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tạo điều kiện phát triển các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, kích thích doanh nghiệp tăng cường nghiên cứu, sản xuất ra những dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, hiện nay số nhà sản xuất thực hiện việc dán nhãn năng lượng chưa nhiều. Các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng điện lạnh, điện gia dụng vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc tư vấn cho khách hàng về sản phẩm dán nhãn năng lượng. Số người tiêu dùng biết đến tác dụng và ý nghĩa của nhãn năng lượng trên sản phẩm còn hạn chế. Ông Tuyên, chủ hàng điện gia dụng Hồng Tuyên tại chợ Tuy Hòa nói: “Bản thân tôi là người bán hàng nhưng vẫn chưa được biết về nhãn năng lượng thì làm sao tư vấn cho khách hàng. Các ngành chức năng, nhà sản xuất cần tăng cường công tác tuyên truyền giúp người bán hàng biết về lợi ích, ý nghĩa của việc dán nhãn năng lượng để thuận tiện khi tư vấn cho khách hàng, còn người tiêu dùng thì chủ động hơn khi chọn mua sản phẩm điện”.

Ông Phan Ngọc Trang, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ lồng ghép việc nhắc nhở, tuyên truyền cho những đại lý kinh doanh hàng điện gia dụng về việc nhập hàng có nhãn năng lượng và tư vấn cho khách hàng về ý nghĩa của nhãn năng lượng; đẩy mạnh tuyên truyền cho người tiêu dùng cách lựa chọn sản phẩm tiết kiệm điện dựa trên nhãn năng lượng dán trên sản phẩm để người tiêu dùng hiểu và có sự lựa chọn phù hợp.

Thúy Hằng