Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:29 GMT+7

Phú Yên đẩy mạnh sử dụng biogas để TKNL

09/07/2013

Sử dụng biogas để phát điện là mô hình hiệu quả, có thể áp dụng rộng rãi tại nhiều địa phương trên cả nước.

Vùng nông thôn tỉnh Phú Yên chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên ngành chăn nuôi phát triển khá mạnh cả về số lượng lẫn quy mô. Tuy nhiên, việc chăn nuôi thiếu quy hoạch, nhất là các vùng dân cư đông đúc đã gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, nguồn không khí ngày càng trầm trọng. Để giải quyết tình trạng này, Phú Yên đã và đang áp dụng mô hình biogas.

Tiết kiệm 100 nghìn đồng/tháng

Trước khi có công trình khí biogas, hầu hết các hộ gia đình ở Phú Yên đều sử dụng loại nhiên liệu phổ biến là điện, củi, rơm, rạ, trấu, cành cây khô, than và khí hóa lỏng để đun nấu, sinh hoạt. Sau khi các hộ gia đình này xây dựng công trình hầm khí biogas, việc thay thế các loại nhiên liệu thường dùng thay đổi khá rõ rệt. Cụ thể, mức độ tiết kiệm nhiên liệu bình quân đối với mỗi hộ gia đình ước tính từ 80.000 – 90.000 đồng/tháng. Đặc biệt, đối với những hộ gia đình sử dụng khí sinh học thay thế hoàn toàn nhiên liệu khác trong việc đun nấu, thì tiết kiệm koảng gần 100 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, còn sử dụng phân sau khi xử lý để làm phân bón cho cây trồng, không những tăng năng suất, góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm, mà còn góp phần giảm việc sử dụng các loại phân bón hóa học. 

Khi đầu tư xây dựng công trình hầm biogas, các hộ chăn nuôi đều nâng cấp chuồng trại, khu công trình phụ, nhà vệ sinh... Việc này đã góp phần không nhỏ trong việc tận dụng chất thải, hạn chế mùi hôi, giảm lượng khí thải CO2, không hải thải phân gia súc ra cống rãnh, giảm ô nhiễm môi trường xung quanh, nâng cao đời sống văn hóa của người dân nông thôn. 

Chạy máy phát điện bằng biogas

Nhiều hộ chăn nuôi có hầm biogas sử dụng khí không hết phải xả bỏ, chưa tận dụng triệt để nguồn năng lượng này. Trước thực trạng thiếu hụt năng lượng điện hiện nay thì đây quả là một sự lãng phí lớn. Vì vậy, Trung tâm Tư vấn công nghiệp và Tiết kiệm năng lượng Phú Yên đã phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng triển khai mô hình thí điểm chạy máy phát điện bằng khí biogas.

Mục đích triển khai mô hình này không chỉ giúp các hộ chăn nuôi chủ động trong việc xử lý chất thải mà còn tận dụng chất thải nông nghiệp phục vụ chăn nuôi và sinh hoạt hàng ngày. Đây cũng là mô hình nằm trong đề án Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về sử dựung năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Phú yên. 

Trong thời gian đầu triển khai, Trung tâm đã tổ chức trình diễn mô hình máy phát điện sử dụng khí biogas công suất 2kw tại gia đình anh Trung ở thôn Long Trường, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, Phú Yên. Gia đình anh Trung có 20 con heo nái và 30 con heo thịt, hầm biogas xây dựng từ năm 1998 với thể tích 14m3. Quá trình khảo sát cho thấy hộ chăn nuôi này có thể sử dụng khí biogas chạy máy phát điện 2kw để cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện trong gia đình bằng khí biogas.

Nguyên tắc hoạt động của máy phát điện khá đơn giản: Khí biogas từ các hầm ủ được dẫn vào các túi nhựa để trữ biogas. Khi vận hành chỉ cần mở van dẫn khí vào máy, khởi động máy. Khi thấy điện áp ổn định thì đóng các tải các thiết bị sử dụng điện như: tivi, quạt, máy hơm nước...

Với việc sử dụng khí biogas chạy máy phát điện, gia đình anh Trung có thể chạy máy bơm nước, tủ lạnh, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt... Điều này không những mang lại sự chủ động về nguồn điện khi điện lưới cúp luân phiên, giá điện sinh hoạt cao, mà còn giúp gia đình anh Trung giảm 1/3 chi phí tiền điện so với trước kia. Nếu trung bình mỗi ngày sử dụng máy phát điện bằng khí biogas trong 4- 6h sẽ tiết kiệm được khoảng 70- 80 ngàn đồng/tháng. Đây là một khoản tiết kiệm không nhỏ đối với đại đa số các hộ nông dân chăn nuôi hiện nay. Hơn nữa, việc sử dụng điện bằng máy phát điện cá nhân sẽ góp phần giảm bớt tình trạng thiếu điện như hiện nay. 

Sử dụng biogas để phát điện là mô hình hiệu quả, có thể áp dụng rộng rãi tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Để có thể nhân rộng mô hình ra các hộ chăn nuôi trong thời gian tới rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật từ các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương.

Minh Thuỷ