Thứ ba, 16/04/2024 | 11:01 GMT+7

Dùng bàn là đúng cách để tiết kiệm điện

18/06/2013

Sử dụng bàn là có thể đẩy điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình bạn tăng đáng kể, do đó việc sử dụng bàn là hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm điện và tiền điện phải chi trả hàng tháng.

Sử dụng bàn là có thể đẩy điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình bạn tăng đáng kể, do đó việc sử dụng bàn là hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm điện và tiền điện phải chi trả hàng tháng.

d1e159c0f_vnm_2013_3552949.jpg
 
Sử dụng bàn là đúng cách sẽ tiết kiệm điện năng, tiết kiệm điền cho gia đình bạn.

Khi được hỏi có biết cách tiếp kiệm điện năng khi sử dụng bàn là?, rất nhiều người đều trả lời không để ý, hoặc không biết. Việc không để ý này có thể khiến gia đình bạn phải trả tiền điện tốn gấp nhiều lần mua một cái bàn là.

Dưới đây là một số vài cách dùng bàn là để góp phần tiếp kiệm điện năng và tiền điện cho gia đình bạn do một số chuyên gia của các hãng có sản xuất, chuyên gia của ngành điện lực tư vấn .

Chọn mua

Loại bàn là không có chế độ là hơi đang trở nên kém hiệu quả, trong khi loại  bàn là có chức năng tự tạo hơi nước phun vào vải, làm các nếp nhăn mịn và phẳng nhanh, giúp tiết kiệm thời gian. Do đó, bạn nên mua bàn là có các chế độ tương ứng với các chất liệu vải khác nhau và có chức năng là hơi, với công suất từ 600 – 800 Watt.

Nên chọn loại bàn là đã có sẵn chế độ tiết kiệm điện. Thông thường, loại này có một rơ – le nhiệt tự động được thiết kế bên trong sẽ tự ngắt khi bàn là đạt đến độ nóng theo yêu cầu, và bật khi nhiệt độ giảm đi.

Cách sử dụng để tiết kiệm điện

Lưu ý khi sử dụng nước cho bàn là hơi nước: Nên cho nước sạch, tốt nhất là nước lọc vào bàn là. Nếu đổ nước máy, nước giếng chưa qua lọc, thường có chứa hàm lượng nhỏ các loại khoáng chất, cặn sét. Nên sử dụng lâu ngày, các chất này sẽ kết tủa, làm tắc bỗ phun hơi nước, tạo mảng bám lại trong bàn là, dễ làm bẩn quần áo.

Không cho bất cứ hóa chất tạo mùi thơm nào vào bình chứa nước. Hóa chất khi gặp nhiệt độ cao sẽ ăn mòn các chi tiết bên trong bàn là. Khi cho nước vào ngăn chứa, không để quá vạch chỉ định MAX.

Bạn nên hạn chế dùng bàn là vào giờ cao điểm hoặc dùng chung với cao điểm hoặc dùng chung với các thiết bị điện có công suất lớn khác như bình nóng lạnh, máy điều hòa, là sưởi…

Đối với cả hai loại bàn là không có hơi nước và có hơi nước, nếu sử dụng máy sấy quần áo thì nên là ngay sau khi sấy. Nên phân loại quần áo trước khi là. Là quần áo cùng chất liệu vải cùng nhau, loại dày là trước, mỏng là sau để tận dụng nhiệt độ bàn là.

Chọn nhiệt độ (hoặc chế độ) là phù hợp với từng chất liệu vải, vừa tiết kiệm điện vừa tránh cho quần áo khỏi cháy do nhiệt độ quá cao. Sau khi ngắt điện bàn là, còn có thể là thêm được hai bộ quần áo nữa vì nhiệt độ bàn là giảm chậm.

Lưu ý một số cách để bàn là không bị rò rỉ nước: Khi mới cắm điện, không nên vặn núm hơi ngay. Hãy để mức 0 và đợi khoảng ba đến năm phút. Khi mặt bàn là nóng lên, đủ để nước bốc hơi mới tăng dần lượng thoát hơi.

Sau khi là xong, nên đổ hết nước còn thừa để tránh bị đóng cặn bên trong bàn là. Nếu mặt bàn là bị ma sát, do cặn bẩn bám vào, nền dùng khăn bông ẩm để vệ sinh, lau thật sạch từ lúc là vẫn còn hơi ấm là dễ sạch nhất.

Khi mặt bàn là bị gỉ, không nên dùng giấy nhám hoặc vật sắc nhọn để chà xát, mà nên dùng kem đánh răng, giấm hoặc dầu gió xoa lên bề mặt rồi lau sạch bằng vải mềm. Lau sạch bề mặt đế kim loại sẽ giúp bàn là hoạt động hiệu quả hơn cho những lần sau.
 
Thúy Hằng