Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:37 GMT+7

Những giải pháp tiết kiệm điện trong mùa khô

26/10/2012

Hàng năm, càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện càng tăng cao. Hơn nữa, từ nay đến hết mùa khô, tình hình sản xuất điện chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Do đó, vấn đề tiết kiệm điện (TKĐ) là giải pháp hữu hiệu để ngành điện có thể điều tiết, cung ứng điện ổn định...

Hàng năm, càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện càng tăng cao. Hơn nữa, từ nay đến hết mùa khô, tình hình sản xuất điện chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Do đó, vấn đề tiết kiệm điện (TKĐ) là giải pháp hữu hiệu để ngành điện có thể điều tiết, cung ứng điện ổn định...
4be52b5a8_den.jpg

Thực tế, “điệp khúc” thiếu điện thường lặp đi lặp lại hàng năm. Chính vì vậy, chuyện cắt điện hoặc giảm tải điện trong mùa khô gần như là không thể tránh khỏi. Bởi thông thường, vào thời kỳ nắng hạn luôn được dự báo là khắc nghiệt khi lượng nước về các hồ thủy điện không đủ để các nhà máy hoạt động. Thời gian qua,  ngành điện cả nước đã đề ra nhiều giải pháp TKĐ như tập trung tuyên truyền thực hiện đối với lĩnh vực này ở khu vực kinh doanh, chiếu sáng công cộng, dân cư. Qua đó, ý thức TKĐ được các cơ quan, đoàn thể và mọi hộ dân thực hiện hiệu quả. Song TKĐ là vấn đề lâu dài, cần có sự phối hợp chặt chẽ của ngành điện với những khách hàng liên quan. Để TKĐ trở thành thói quen tiêu dùng thì ngay cả những lúc không thiếu điện vẫn cần thiết thực hiện thường xuyên.

Theo các chuyên gia về điện năng, giải pháp TKĐ trong dịp Tết Nguyên đán và suốt mùa khô, cần tập trung thực hiện ở các lĩnh vực: sử dụng thiết bị điện như đèn chiếu sáng, máy lạnh, máy giặt, quạt... trong các gia đình một cách hợp lý, đặc biệt là biển quảng cáo tiêu tốn nhiều điện năng; nhất thiết phải ngưng sử dụng khi không thực sự có nhu cầu; thay thiêt bị điện có công suất cao xuống thấp, hạn chế sử dụng các thiết bị điện trong giờ cao điểm. Mặt khác,  các cơ quan, công sở nên có những quy định cụ thể cùng những hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức không thực hiện TKĐ. Ở khu vực kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm để tránh xảy ra các sự cố về truyền tải điện; đồng thời đầu tư cải tiến công nghệ để giảm tiêu hao điện năng, sử dụng các thiết bị phát điện như pin mặt trời, tận dụng năng lượng gió, nhiệt tạo ra nguồn điện phục vụ cho sản suất và sinh hoạt.

Đồng Nai hiện có 30 khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đáng kể vào việc mua sắm thiết bị điện ít tiêu hao điện năng. Không ít cơ sở còn có nhiều sáng chế trong sản xuất nhưng tiêu tốn ít điện hơn. Hoặc có nơi đã liên tục chạy máy phát điện diesel để chủ động trong sản xuất. Đối với đèn chiếu sáng công cộng, những năm gần đây đã tiết giảm một nửa lượng đèn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người đi đường. Hay như đèn quảng cáo ở mọi khu vực trong thời gian gần đây đã hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng điện hao tốn. Ở khu vực dân cư, tình trạng xài điện lãng phí đã được khắc phục đáng kể. Đặc biệt những bà nội trợ đã biết dè chừng khi sử dụng điện trong nhà một cách bài bản. Nhận thức này giờ đã trở thành thói quen ở hầu hết các gia đình. Đánh giá của Sở Công thương Đồng Nai mới đây cho thấy, năm qua, chương trình TKĐ ở Đồng Nai đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để mục TKĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến từng khu vực dân cư; đồng thời khuyến khích các nhà sản xuất, doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt chương trình kiểm toán năng lượng cũng như các chương trình TKĐ khác.
Theo Baodongnai