Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:31 GMT+7

Các công ty năng lượng sạch thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và tăng trưởng việc làm ở Mỹ

05/09/2012

Trên khắp nước Mỹ, các công ty năng lượng sạch đã trở thành bộ phận hoạt động tốt nhất trong giới tư bản: khéo léo, nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm và thành công.

Vài năm trước, Craig Winn thành lập một công ty với hai nhân viên với ý tưởng:  tận dụng năng lực kỹ thuật của ngành ô tô để phát triển việc sản xuất năng lượng mặt trời.  Ba năm sau, công ty này đã thuê gần 50 nhân công và tăng gấp đôi năng lực sản xuất. Bí quyết cho sự thành công đó là việc sử dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất xe hơi để tạo ra những khung kim loại cho pin mặt trời.

493ebc167_windjob.jpg

Đó chỉ là một trong hàng ngàn câu chuyện thành công trong lĩnh vực năng lượng sạch. Trên khắp nước Mỹ, các công ty năng lượng sạch đã trở thành bộ phận hoạt động tốt nhất trong giới tư bản: khéo léo, nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm và thành công. Những ý tưởng đổi mới của họ đang tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Theo một phân tích mới của Environmental Entrepreneurs (E2), một nhóm gồm hơn 800 doanh nghiệp đi đầu trong việc ủng hộ chính sách kinh tế và môi trường thì chỉ trong quý trước, các công ty năng lượng sạch công bố hơn 70 dự án mới, tạo ra tới 37.000 việc làm.

Một số việc làm được tạo ra bởi các tập đoàn lớn. Ví dụ như Panasonic đang đầu tư 8,16 triệu USD và một dự án ở Michigan để nghiên cứu hệ thống âm thành và sự tương tác giữa con người và máy móc trong các xe điện. GE công bố kế hoạch cần thêm 300 công nhân tại trung tâm sản xuất xe hơi tiên tiến ở Michigan.
Những việc làm khác tới từ các doanh nghiệp nhỏ như Solar Specialist, một công ty ở Canton, Michigan. Công ty này thiết kế và lắp đặt năng lượng mặt trời và các thiết bị năng lượng tái tạo khác cho các tòa nhà thương mại và căn hộ gia đình.

Xem xét kỹ những công việc mới đang được tạo ra cho thấy phần lớn sự thành công này là nhờ các tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu với. Các doanh nghiệp phải đầu tư đổi mới công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn 35,5 dặm/gallon (khoảng 15km/l) vào năm 2016 và 54,5 dặm/gallon (khoảng 23,2km/l) vào năm 2025. Điều này đòi hỏi sự ra đời của các xe điện và xe lai mới, và các công ty đang đầu tư nhiều hơn, thuê thêm nhân công để thúc đẩy hiệu suất năng lượng.

Kim Anh (theo earthtechling.com)