Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:34 GMT+7

Xem ti vi bằng năng lượng từ xe đạp tập thể dục

29/05/2012

Tại Cottage Lodge thuộc Vườn Quốc gia New Forest (Brockenhurst, Anh), khách nghỉ qua đêm sẽ tận mắt chứng kiến một chiếc ti vi được chạy bằng xe đạp ngay trong phòng.

Nếu bạn đang nghỉ ngơi và đã dành cả ngày để đạp xe, sẽ không có gì bằng việc quay trở lại phòng và thả mình xuống trước chiếc TV và thư giãn. Tuy nhiên, tại Cottage Lodge thuộc Vườn Quốc gia New Forest (Brockenhurst, Anh), khách nghỉ qua đêm sẽ tận mắt chứng kiến một chiếc ti vi được chạy bằng xe đạp ngay trong phòng.

256603b02_bicyclepoweredtv.jpg

Khách trọ tại nhà nghỉ này sẽ được đạp xe để sản xuất điện năng cung cấp cho ti vi LCD. Khi được hỏi về việc cần phải đạp xe với mức độ như thế nào để khiến ti vi hoạt động, Christina Simons, bà chủ của nhà nghỉ này, cho biết: “Không phải tốc độ chậm rãi thư thả, nhưng cũng sẽ không giết bạn đâu”.

Việc lắp đặt khá đơn giản. Nó bao gồm một chiếc xe đạp tập luyện mà khi đạp, nó sẽ làm quay máy phát điện nhằm tạo ra điện năng được lưu trữ trong một chiếc pin có dây nối tới ti vi. Bà Christina cho biết nhà nghỉ đã có 3 mẫu xe đạp kiểu này, tất cả chúng đều làm từ các bộ phận đã qua sử dụng. Trong đó, bánh xe đã được cải tiến, từ chiếc có đường kính 20 inch (50,8 cm) lên thành 26 inch (66 cm), giúp quay máy phát điện một cách nhanh hơn.

“Để tạo ra điện năng giúp ti vi hoạt động, bạn cần phải tích cực đạp để đưa năng lượng vào pin, sau đó, nó sẽ hoạt động khi bạn tiếp tục đạp với vận tốc hợp lí… Điện năng sẽ được lưu trữ trong pin…Nó sẽ khắc phục sự chập chờn của dòng điện khi tốc độ của bạn nhanh hơn hoặc chậm đi”.

Christina nói rằng phản hồi về chiếc xe đạp rất tích cực.

Các công nghệ thân thiện với môi trường khác tại nhà nghỉ này bao gồm pin quang năng trên mái nhà để đun nóng nước vào mùa hè, các nội thật làm từ gỗ cũng như trải qua quá trình sản xuất ít phát thải carbon.

Trước đây, xe đạp sản xuất điện đã từng được sử dụng trong ngành công nghiệp du lịch.  

Lê My (theo Gizmag)