Thứ năm, 25/04/2024 | 20:30 GMT+7

Bông hoa sen quang năng dành cho quán cafe

18/04/2012

Hãng Monarch Lotus (tiền thân của hãng Solar Umbrella) đã cho ra đời một thiết bị thu năng lượng mặt trời, lấy cảm hứng từ bông hoa sen, nhằm cung cấp năng lượng mặt trời quy mô nhỏ

Hãng Monarch Lotus (tiền thân của hãng Solar Umbrella) đã cho ra đời một thiết bị thu năng lượng mặt trời, lấy cảm hứng từ bông hoa sen, nhằm cung cấp năng lượng mặt trời quy mô nhỏ - bằng cả nhiệt và điện, phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình. Thiết bị này được thiết kế với 18 cánh hoa. Khi mở to ra, bông hoa sẽ có đuờng kính là 4 mét và cứ 100 kg, ở điều kiện tiêu chuẩn thì nó lại có khả năng sản xuất được 3 kW điện năng từ ánh sáng mặt trời và 3 kW điện năng từ nhiệt độ của nguồn sáng này.

bc93f55a5_lotusflower.jpg

Ngay cả trong điều kiện thời tiết kém lí tưởng hơn, hãng Monarch cũng tin rằng thiết bị của mình có thể sản xuất được 2 kW điện thô từ ánh sáng mặt trời và 2 kW từ nhiệt năng.

Thiết bị này sẽ sử dụng các tế bao quang năng hiệu quả cao, có khả năng biến đổi 40% năng lượng mặt trời thu được thành điện năng, trong cùng thời điểm đó cũng hấp thụ 40% năng lượng khác từ nhiệt lượng mặt trời toả ra.

Thiết bị này sẽ cần tới nước để làm lạnh, song cũng chính vì thế mà nước nóng lại trở thành sản phẩm phụ hữu dụng.

Monarch tuyên bố rằng, khi được kết nối với hệ thống lọc nuớc, bông hoa sen quang năng này sẽ có khả năng sản xuất tới 10.000 lít nước tinh khiết trên một đơn vị điện năng mỗi ngày, đủ cung cấp cho hơn 100 người dân.

7eb0207a9_lotusflower5.jpg

Ngoài ra, bông hoa sen còn có khả năng tự đóng mở, giúp đối phó với thời tiết mưa, gió. Bông hoa sẽ nở ra bằng cách kéo mở 6 cánh ở giữa. Các cánh ở giữa có dây nối với các cánh bên ngoài nên toàn bộ bông hoa sẽ tự động mở ra hoàn toàn.

Monarch khẳng định rằng thiết kế và công dụng của bông hoa sen quang năng này rất lí tưởng cho một quán café, song tiềm năng làm sạch nước và sản xuất điện năng của nó có thể đóng vai trò nhất định trong sự phát triển quốc tế.

Do thiết bị này phù hợp với việc đặt đứng dưới đất hơn là lắp đặt trên mái nhà, nó tỏ ra lí tưởng ở các vùng nông thôn tại các nước đang phát triển.

Thiết bị này cũng khá nhẹ và có thể vận chuyển bằng xe tải nên cũng có thể được sử dụng như một biện pháp cấp điện, nước khẩn cấp dành cho các vùng bị thiên tai.

Hãng Monarch hi vọng chi phí lắp đặt bông hoa quang năng này sẽ dưới 90.000 USD, tương đương khoảng 1,5 USD/watt.

Hiện Monarch vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa vào đó động cơ hơi nuớc áp suất cao, mang lại hiệu quả sản xuất điện năng lớn hơn.

Lê My (theo Gizmag)