Thứ ba, 16/04/2024 | 14:22 GMT+7

IEA yêu cầu chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch

16/10/2011

Hôm nay, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã đưa ra cảnh báo rằng nếu không có hành động cắt giảm thì tới năm 2020, trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch sẽ tăng hơn một phần ba, đạt mức 660 tỷ USD một năm.

Hôm nay, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã đưa ra cảnh báo rằng nếu không có hành động cắt giảm thì tới năm 2020, trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch sẽ tăng hơn một phần ba, đạt mức 660 tỷ USD một năm.

Bản báo cáo phân tích do thanh tra năng lượng của OECD đưa ra cho thấy việc loại bỏ những trợ cấp không hiệu quả sẽ làm tăng ngân sách quốc gia, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo và các công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Cơ quan năng lượng IEA đã đi đầu trong một chiến dịch tăng cường lên tiếng phản đối trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch. Cơ quan này cho rằng trợ cấp của chính phủ cho dầu mỏ, ga và than thường không đạt được những mục đích mong muốn, mà ngược lại sẽ dẫn tới sử dụng lãng phí năng lượng và góp phần làm giá cả bất ổn do tín hiệu thị trường không rõ ràng.

90abec05d_coal3320x198.jpg

Cũng theo báo cáo này, việc giảm trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch trước khi kết thúc thập kỷ này sẽ giúp giảm 5% nhu cầu năng lượng toàn cầu và giảm 6% lượng khí thải các bon.


Tổng thư ký của OECD, Angel Gurria, phát biểu: “Các nước phát triển và các nước đang phát triển đều cần loại bỏ những trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả. Khi chúng ta tìm kiếm những chính sách để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hiện nay, việc xóa bỏ trợ cấp này rõ ràng là một phương pháp giúp các chính phủ đạt được mục đích kinh tế, môi trường và xã hội của mình.”

IEA ước tính rằng trợ cấp được đặt ra để giảm giá nhiên liệu hóa thạch đang tăng lên trong khối 24 nước thuộc OECD. Trợ cấp trong năm 2010 tăng 110 tỷ USD so với năm 2009, trong khi trung bình trợ cấp hàng năm trong giai đoạn 2005 – 2010 là từ 45 tỷ tới 75 tỷ USD.

Hơn một nửa số trợ cấp này là để hỗ trợ ngành dầu mỏ, chiếm 193 tỷ USD trong năm 2010, trong khi trợ cấp cho khí thiên nhiên là 91 tỷ USD.

Fatih Birol, nhà kinh tế cấp cao của IEA trả lời báo chí: “ Đó là một số tiền khổng lồ. Nếu không có cải cách nào thì các khoản chi cho trợ cấp tiêu dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt 660 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 0,7% GDP toàn cầu.”

Đầu năm nay, IEA đã một lần nữa  lên tiếng phản đối trợ cấp trong khi tháng trước Ngân hàng thế giới đã khẳng định rằng các khoản tiền này sẽ được dành để giúp các nước  nghèo giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Birol lưu ý rằng đã có một vài cải cách từ năm 2009 khi các nhà lãnh đạo nhóm G20 đồng ý cắt bỏ các khoản trợ cấp mà “dẫn tới tiêu dùng lãng phí, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng, cản trợ đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch, và xói mòn những nỗ lực đối phó với nguy cơ biến đổi khí hậu”.

Kim Anh (businessgreen.com)