Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:03 GMT+7

Công nghệ xanh đạt giải "Nobel Châu Á"

04/08/2011

Trong số những người giành được giải thưởng năm nay phải kể đến Harish Hande, một kỹ sư Ấn Độ 44 tuổi, người đã thành công trong việc đem lại ánh sáng từ năng lượng mặt trời cho 120.000 hộ dân.

Một kỹ sư người Ấn Độ, hội từ thiện của Philipin và một nhân viên xã hội của Indonesia là 3 trong số những cá nhân và tổ chức giành được giải thưởng Magsaysay năm nay cho công nghệ xanh phục vụ người nghèo.

Bộ ba đã sử dụng công nghệ để giúp đỡ những người nghèo đồng thời tạo ra làn sóng của những thay đổi tiến bộ khắp Châu Á.

462b55eb8_congnghexanh.jpgGiải thưởng Magsaysay, được xem như giải Nobel của châu Á, được đặt theo tên của vị tổng thống nổi tiếng Philipin, người đã mất năm 1957 do tai nạn máy bay.

Giải thưởng nhằm mục đích tôn vinh những những cá nhân, tổ chức giải quyết các vấn đề phát triển con người ở Châu Á với lòng can đảm và sáng tạo.

Mỗi năm có 6 cá nhân hoặc tổ chức vinh dự được nhận giải thưởng. Trong số những người giành được giải thưởng năm nay phải kể đến Harish Hande, một kỹ sư Ấn Độ 44 tuổi, người đã thành công trong việc đem lại ánh sáng từ năng lượng mặt trời cho 120.000 hộ dân.

Tiếp theo là Tri Mumpuni, nhân viên xã hội 44 tuổi người Indonesia. Tổ chức IBEKA do bà thành lập đã xây dựng 60 nhà máy điện nhỏ khai thác năng lượng từ nước lưu trữ trong các đập, mang điện đến cho nửa triệu người nghèo.

Quỹ ADI của Philipin cũng vinh dự nhận được giải thưởng này. Quỹ đã có công lớn trong việc tái thiết kế và sử một loại máy bơm cổ hoạt động không cần điện, cung cấp nước sạch giá rẻ cho các hộ dân nghèo và các trang trại trên đảo Negros.

Ngoài 3 cá nhân và tổ chức nêu trên, những người nhận được giải thưởng còn phải kể đến một người đàn ông  xây dựng trường học hồi giáo cho các các trẻ em gái ở Indonesia, một người cho những người nghèo nhất Ấn độ vay tiền và một người đang nỗ lực xây dựng dân chủ ở Campuchia.

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Manila vào ngày 31/8 tới.

Theo Báo Đất Việt