Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:59 GMT+7

Khởi động chương trình đào tạo nhân lực về điện hạt nhân tại Đông Nam Á

25/07/2011

Nhật Bản đã được chọn là đối tác trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Việt Nam, dự kiến sẽ được bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2021

Ngày 25/7, Công ty TNHH Năng lượng Hạt nhân Hitachi-GE thông báo khởi động chương trình đào tạo nhân lực quốc tế liên kết với Học viện Công nghệ Tokyo (TITECH) trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường, tập trung cho các nước Đông Nam Á. Đặc biệt, trong khuôn khổ  chương trình này, Hitachi-GE và TITECH đã thiết kế một khóa học với các giảng viên Nhật Bản được cử sang giảng dạy trực tiếp tại Đại học Điện lực Việt Nam.

Tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 31/10/2010, Nhật Bản đã được chọn là đối tác trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Việt Nam, dự kiến sẽ được bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2021. Một trong những điều kiện then chốt của dự án này là vấn đề hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa môi trường và năng lượng là một mối quan tâm rất lớn trên thế giới hiện nay.

618f59e06_dhn.jpg

Việt Nam đang xây dựng Dự án đầu tư nhà máy điện hạt nhân đầu tiên có công suất 4.000 MW, dự định khởi công
vào năm 2015 và 5 năm sau đó sẽ đi vào hoạt động


Từ sự cố Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi, việc chuyển giao tri thức và công nghệ cập nhật cũng là một yêu cầu quan trọng để vận hành việc sản xuất điện hạt nhân an toàn hơn và phòng ngừa rủi ro. Đồng thời, phát triển nhân lực thông qua việc giáo dục và đào tạo chuyên ngành là một yếu tố then chốt trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Công ty Hitachi-GE đã khởi động chương trình đào tạo nhân lực quốc tế nhằm phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường với sự hợp tác của TITECH.

Hiện các quốc gia Đông Nam Á đang có kế hoạch phát triển các nhà máy điện hạt nhân, nhưng nguồn nhân lực được đào tạo trong các lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường lại rất hạn chế. Điều này khiến cho việc phát triển nguồn nhân lực trong ngành này trở thành một vấn đề cấp bách.

Tháng 4 năm 2011, công ty Hitachi-GE đã xây dựng “Khóa Đào tạo Nguồn nhân lực quốc tế về Điện hạt nhân” tại Khoa Kỹ thuật Hạt nhân, Trường Cao học Khoa học và Kỹ thuật (DNE), TITECH.

Bên cạnh đó, Hitachi-GE và TITECH cũng đang xúc tiến các hoạt động phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm việc mở các khóa đào tạo tại các trường đại học trong nước, tài trợ học bổng cho sinh viên từ các trường đại học tại các quốc gia Đông Nam Á đến học tập tại DNE, TITECH, và tạo cơ hội thực tập tại Trung tâm Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) cho các sinh viên của khoa DNE, TITECH.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động này, Hitachi-GE và TITECH đã thành lập khóa đào tạo tại Đại học Điện lực Việt Nam, với sự tham gia giảng dạy và hướng dẫn của các kỹ sư của Hitachi-GE và các giáo sư từ TITECH cho hơn 40 sinh viên của đại học này.

Trong thời gian tới, Hitachi-GE sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và môi trường nhằm đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Hùng Linh