Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:13 GMT+7

Năm 2050, sản lượng nhiên liệu sinh học sẽ đạt hơn 11 nghìn tỷ USD

05/05/2011

Theo tin từ Washington, Tổ chức Năng lượng thế giới IEA dự đoán rằng nhiên liệu sinh học sẽ tạo ra giá trị sản lượng từ 11 tới 13 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2010-2015 và tỷ lệ nhiên liệu sinh học trên tổng số nhiên liệu dùng cho vận tải toàn thế giới sẽ tăng từ mức 2% hiện nay lên 27% trong năm 2050.

Theo tin từ Washington, Tổ chức Năng lượng thế giới IEA dự đoán rằng nhiên liệu sinh học sẽ tạo ra giá trị sản lượng từ 11 tới 13 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2010-2015 và tỷ lệ nhiên liệu sinh học trên tổng số nhiên liệu dùng cho vận tải toàn thế giới sẽ tăng từ mức 2% hiện nay lên 27% trong năm 2050.


Tại Hội nghị cấp cao về nhiên liệu sinh học tiên tiến (Advanced Biofuels Leadership Conference ), cùng với việc đưa ra lộ trình công nghệ về nhiên liệu sinh học dùng cho ngành vận tải tới năm 2050, ông Bo Diczfalusy, Thư ký của IEA về Công nghệ và Chính sách năng lượng bền vững phát biểu rằng: “Con số chi phí sản xuất có vẻ lớn, tuy nhiên thực tế là thậm chí trong trường hợp xấu nhất, nhiên liệu sinh học cũng sẽ chỉ làm tăng tổng chi phí nhiên liệu vận tải lên khoảng 1% trong 40 năm tới và khả năng cắt giảm chi phí trong giai đoạn này cũng hoàn toàn có thể xảy ra.”


ABLC-2011.jpg


Ông Diczfalusy nói thêm rằng: “Tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm nhiên liệu sinh học tiên tiến vẫn rất cần thiết để nâng cao hiệu suất chuyển đổi và giảm chi phí. Thêm vào đó, đầu tư vào các nhà máy sản xuất trên quy mô thương mại sẽ là yếu tố quan trọng để nhiên liệu sinh học tiên tiến có thể phổ biến trên thị trường”.


Vào năm 2050, chúng ta sẽ cần khoảng 3 triệu tấn sinh khối một năm để sản xuất ra số lượng nhiên liệu sinh học mà IEA ước tính. Bản báo cáo này cũng ước lượng rằng thế giới sẽ cần 1 tỷ tấn bã và chất thải sinh khối và để tạo ra lượng sinh khối này thì cần khoảng 100 triệu hecta đất- khoảng 2% tổng diện tích đất nông nghiệp thế giới. So với hiện nay thì đây là mức tăng gấp 3 lần, tuy nhiên sản lượng nhiên liệu sinh học có thể tăng lên nhờ sử dụng bã và chất thải sinh khối cũng như sử dụng các quy trình kỹ thuật và loại cây cho năng suất cao hơn.


Ông Diczfalusy nhấn mạnh: “Hành động của chính phủ là rất cần thiết để đưa ra một khung chính sách ổn định, dài hạn cho nhiên liệu sinh học, từ đó tạo điều kiện cho việc đầu tư lâu dài vào phát triển loại nhiên liệu này. Các biện pháp hỗ trợ đặc biệt nhằm giải quyết tỷ lệ rủi ro cao hiện nay trong đầu tư phát triển công nghệ nhiên liệu sinh học tiên tiến là vô cùng cần thiết để thúc đẩy đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất trên quy mô thương mại đầu tiên”.


Trong quá trình chuẩn bị bản Lộ trình Công nghệ về nhiên liệu sinh học dùng cho vận tải, IEA đã tham vấn với đại diện tới từ các chính phủ, các ngành công nghiệp, viện nghiên cứu, và tổ chức phi chính phủ. Bản lộ trình đưa ra một cái nhìn tổng quan về tình trạng hiện tại của  những công nghệ nhiên liệu sinh học truyền thống cũng như hiện đại và những nghiên cứu mới nhất về vấn đề sự bền vững của sản xuất nhiên liệu sinh học. Đồng thời bản lộ trình cũng vẽ ra tiến trình mở rộng sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tới năm 2050 một cách ổn định và bền vững.


Kim Anh (theo  biofuelsdigest.com)