Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:22 GMT+7

Năng lượng sạch từ máy tập thể dục

18/12/2010

Ý tưởng sử dụng máy tập thể dục để sản xuất điện không phải là mới. Một phòng tập ở Hồng Kông đã làm điều này từ năm 2007. Nhiều lễ hội âm nhạc đã sử dụng máy phát điện xe đạp để nạp năng lượng cho các chương trình biểu diễn. Thậm chí một số quán bar dành cho người mê nhạc jazz còn yêu cầu khách đạp xe vài phút trước khi nhận cốc nước uống được pha chế thật đặc biệt.

Phòng tập Green Microgym ở thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) có tất cả những thứ mà bạn mong đợi - những giai điệu nhịp nhàng, thiết bị tập thể dục láng bóng, kiểu dáng đẹp. Ngoài ra, phòng tập còn có một số thiết bị khác, chẳng hạn bạn có thể nhìn thấy dây điện ở mọi nơi. Chúng không phải là loại cho phép bạn lướt web trong khi tập, dù bạn cũng có thể làm thế. Phòng tập sử dụng thiết bị có cấu tạo đặc biệt có khả năng tổng hợp năng lượng mà bạn tạo ra khi đạp xe, biến nó thành điện và chuyển đến ổ cắm.

Ý tưởng sử dụng máy tập thể dục để sản xuất điện không phải là mới. Một phòng tập ở Hồng Kông đã làm điều này từ năm 2007. Nhiều lễ hội âm nhạc đã sử dụng máy phát điện xe đạp để nạp năng lượng cho các chương trình biểu diễn. Thậm chí một số quán bar dành cho người mê nhạc jazz còn yêu cầu khách đạp xe vài phút trước khi nhận cốc nước uống được pha chế thật đặc biệt.


6923_nang-luong-sach.jpg


Nhưng năng lượng sạch mới chỉ bắt đầu phổ biến ở các phòng tập thể dục ở Mỹ. Hiện nay, máy đổi điện gắn trên thiết bị thể dục đã có mặt tại hơn 80 địa điểm ở Bắc Mỹ. “Có thể thấy sự quan tâm đặc biệt của mọi người về vấn đề này trong vòng 6 tháng qua và đây là dấu hiệu tốt cho thấy các trung tâm thể dục thẩm mỹ sẵn sàng đầu tư vào công nghệ xanh”, Mike Curnyn, đồng sáng lập Green Revolution, Công ty chuyên biến xe đạp thành bình điện tích trữ năng lượng, có trụ sở tại bang Connecticut, chia sẻ.


Phòng tập Green Microgym rộng 280 m2, được mở năm 2008 và có hơn 200 thành viên. Hiện nay, phòng tập này hoạt động hiệu quả đến mức chủ của nó, ông Adam Boesel bắt đầu nhượng quyền kinh doanh. Chi nhánh đầu tiên khai trương cách đó khoảng 8 km hồi giữa tháng 11. Dù phí thành viên tương đương với mức phổ biến tại các phòng tập truyền thống, nhưng khách hàng có thể tự hào về “nỗ lực xanh” của mình và nhận được phiếu quà tặng từ các doanh nghiệp địa phương dựa trên năng lượng tạo ra khi tập. Phòng tập không sản xuất đủ điện đến mức tạo ra lượng khí thải carbon bằng 0, nhưng nếu mọi thiết bị được sử dụng cùng lúc, nó có thể sản xuất gấp 10 lần lượng điện cần để vận hành phòng tập vào bất kỳ thời điểm nào.


Ông Boesel sử dụng máy tập thể hình, xe đạp thẳng đứng và nằm nghiêng của Công ty Resource Fitness mà ông đồng sở hữu, vốn có thể thu được năng lượng do bánh đà tạo ra. Dây điện chuyển dòng điện AC được biến đổi đến bất kỳ ổ cắm chuẩn nào, vì thế dòng sản phẩm này được đặt tên là Plug Out (cắm ngoài) và năng lượng tạo ra được sử dụng một cách tự động trước khi cần đến điện lưới.


Khác với thiết bị Green Revolution, máy Plug Out không tích trữ năng lượng thừa. Một công ty thứ 3, ReRev (Mỹ) đang bổ sung máy đổi điện vào một nhãn hiệu máy tập thể hình. Chúng đã được lắp đặt ở 30 địa điểm trên toàn nước Mỹ, theo lời ông Glen Johansen, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh. Nhưng do máy đổi điện khiến giá thiết bị tăng thêm 1.000 USD nên sản phẩm của ReRev và Green Revolution đang vấp phải trở ngại lớn về chi phí.


Trái lại, Resource Fitness bán thiết bị cùng giá 1.200 USD với các loại máy không có khả năng sản xuất điện. Loại máy này không đòi hỏi gắn thêm dây cho bình điện và máy đổi điện. Công ty đang cố gắng cạnh tranh về giá với các thiết bị truyền thống để ngày càng có thêm nhiều phòng tập và người đến tập hơn nữa.


“Một ngày nào đó, đây sẽ không còn là nỗ lực xanh, vì nó sẽ trở thành tiêu chuẩn”, ông Boesel nói khi đang sửa một chiếc máy tập thể hình có thể sản sinh ra điện.


Trọng Nhân