Thứ năm, 25/04/2024 | 08:11 GMT+7

Nông dân Anh cần kiểm tra nhu cầu năng lượng tại trang trại

07/12/2010

Các chuyên gia công nghiệp cảnh báo rằng xu hướng giá năng lượng dài hạn sẽ còn tiếp tục tăng lên mức 10% nữa trong vòng những năm tới. Với sự gia tăng giá năng lượng, tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần liên tục kiểm soát tiêu thụ năng lượng và nắm bắt cơ hội tiết kiệm năng lượng, phần nhiều trong số này thường không yêu cầu hoặc yêu cầu sử dụng vốn rất ít.

Các chuyên gia công nghiệp cảnh báo rằng xu hướng giá năng lượng dài hạn sẽ còn tiếp tục tăng lên mức 10% nữa trong vòng những năm tới. Với sự gia tăng giá năng lượng, tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần liên tục kiểm soát tiêu thụ năng lượng và nắm bắt cơ hội tiết kiệm năng lượng, phần nhiều trong số này thường không yêu cầu hoặc yêu cầu sử dụng vốn rất ít.


Theo ông Ruth Kendal, chuyên viên tư vấn kinh tế đô thị tại ADAS: “Nông dân và những người chủ đất cần phải kiểm soát sự vận hành của trang trại để đảm bảo chắc chắn rằng họ đang sử dụng nguồn tài nguyên mọt cách hiệu quả nhất có thể để duy trì sự bền vững”.

 

“Tiết kiệm năng lượng, nước và những sản phẩm đầu vào khác luôn là những ưu tiên đối với người nông dân - những người quản lí tài nguyên đất nhận ra tác động tích cực của việc sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả đối với vấn đề lợi ích. Hiểu được mức hoạt động sử dụng năng lượng của bạn là bước đầu tiên để nhận thấy khoản tiết kiệm đáng kể trong hóa đơn năng lượng và xác định những khu vực có thể sử dụng năng lượng một cách hiệu quả”.


 UK farm 02.jpg


Có một mối liên hệ rất rõ ràng giữa việc sử dụng tài nguyên hiệu quả và tiết kiệm về tài chính, song người nông dân hiện nay vẫn đang phải chịu áp lực khi phải đảm bảo chắc chắn rằng mọi hoạt động đối với môi trường cần đạt mức tốt nhất có thể.

 

Giống như các lĩnh vực kinh doanh khác, nông nghiệp Anh cũng đặt mục tiêu thực hiện dự án phát thải ít carbon - bản báo cáo White Paper của chính phủ được thực hiện nhằm đưa Anh tiến tới một tương lai bền vững hơn. Tuy nhiên, giữa nông nghiệp và môi trường có một mối quan hệ phức tạp, và hành động nhằm giảm phát thải carbon tại một khu vực kinh doanh có thể thực sự dẫn tới sự gia tăng sản lượng ở bất cứ nơi đâu.

 

Cũng theo ông Ruth “Một ví dụ điển hình là việc thuê người xử lí rác thải nông nghiệp có thể giảm phát thải trực tiếp trong quá trình hoạt động, nhưng khí nhà kính sản sinh trong quá trình vận chuyển và sản xuất cuối cùng cũng có thể dẫn tới việc gia tăng tổng lượng khí phát thải”.

 

Người nông dân cũng có thể tìm cách tiết kiệm năng lượng và tự tạo ra nguồn thu bằng cách lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo. Cơ quan năng lượng và biến đổi khí hậu Anh (DNCC) đã sử dụng những nguồn lực từ Energy Act 2008 để giới thiệu hệ thống biểu giá bán điện năng cho lưới điện FiTs để khuyến khích sản xuất điện năng quy mô nhỏ (ít hơn 5mw) và phát thải ít carbon. Hệ thống FiTs đã có hiệu lực vào ngày 1 tháng 4 năm nay.

 

Thông qua việc sử dụng hệ thống FiTs, chính phủ hi vọng khuyến khích sử dụng hiệu quả việc sản xuất thêm điện năng ít carbon, đặc biệt là từ phía các tổ chức, doanh nghiệp, cồng đồng và cá nhân không tham gia vào thị trường sản xuất điện một cách chính thức.

 

Nguồn thu từ việc chiết khấu năng lượng sạch như là một khoản thu bảo đảm cho chi phí cho lượng điện năng họ sản xuất và bán đi sẽ cho phép nhiều người đầu tư vào loại điện năng ít carbon ở quy mô nhỏ. CSR ngày 20 tháng 10 vừa rồi đã công bố rằng hệ thống FiTs sẽ được kiểm tra rà soát lại vào năm 2012 nếu không đạt mức khuyến khích cao hơn như mong đợi theo yêu cầu của cuộc kiểm tra trước đó. Chính phủ đã chỉ ra cơ hội để cắt giảm hệ thống FiTs 10% - một trong những mục tiêu của cuộc kiếm tra tới.

 

Những công nghệ điện năng ít carbon ở quy mô nhỏ, thích hợp với FiTs bao gồm: gió, pin quang điện mặt trời có lớp chắn, hydro, chuyển hóa không cần oxy, microchip quy mô trong nước (với năng suất 2kw hoặc ít hơn), những công nghệ tổng lượng chất lỏng hoặc chất rắn tiếp tục được Yêu cầu năng lượng tái tạo RO hỗ trợ ở mọi quy mô.

 

Khoản chi trả chính bởi hệ thống FiTs thay đổi tùy thuộc vào quy mô và loại thức của hệ thống.

 

Tùy thuộc vào tình hình, giải pháp bền vững hơn có thể được sử dụng để xây dựng cơ sở vật chất nhằm giảm thiểu lãng phí. Tuy nhiên, cuối cùng mỗi trang trại đều khác nhau và việc đặt hàng các sản phẩm riêng cho mình là điều cần thiết để tăng cường sử dụng tài nguyên hiệu quả.

 


Farm Resource Efficiency Delivered là dịch vụ của ADAS dành cho nông dân, nơi nuôi trồng và chế biến sản phẩm. Bằng cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng nước và các khoáng chất dinh dưỡng, hoạt động này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và nhận ra các cơ hội sản xuất năng lượng.

 

Những lợi ích của dịch vụ này đối với người nông dân sẽ giảm chi phí, tăng cường hành động vì môi trường, giảm tác động của carbon, tuân thủ luật pháp và trở nên bền vững hơn nhờ cải tiến việc sử dụng sản phẩm đầu vào, nước và năng lượng trên trang trại. ADAS cũng có thể cung cấp những sự hỗ trợ thực tế và quản lí dự án trong việc thực hiện giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

 

Lê My (theo farminguk.com)