Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:12 GMT+7

Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến hiệu quả lớn

07/09/2010

Đó chính là tâm niệm của Dương Đoàn Anh Minh – người đạt giải Nhất cuộc thi “Nhãn năng lượng”, cuộc thi do Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công thương phát động.

Đó chính là tâm niệm của Dương Đoàn Anh Minh – người đạt giải Nhất cuộc thi  “Nhãn năng lượng”, cuộc thi do Chương  trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công thương phát động.

 

_MG_1694.jpgVượt qua hơn 600 tác giả, trong đó nhiều tên tuổi là những họa sĩ thành danh, Dương Đoàn Anh Minh,24 tuổi  sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã xuất sắc trở thành chủ nhân của giải Nhất mẫu thiết kế Nhãn năng lượng so sánh. 

 

Gặp Dương Đoàn Anh Minh (Lớp CĐ 06 – Đồ họa K16 – Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), tôi ấn tượng bởi tâm huyết, lòng yêu nghề cùng lý tưởng sáng tạo luôn “nặng lòng” với TKNL và môi trường của chàng sinh viên Mỹ thuật này.

 

Ngay từ khi bước chân vào trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, theo đuổi ngành thiết kế đồ họa, Dương Đoàn Anh Minh đã luôn đặt mục tiêu cho những mẫu thiết kế của mình là phải có khả năng ứng dụng cao. Minh tâm niệm nghề thiết kế nếu không tìm được cơ hội ứng dụng cho sản phẩm thì chỉ là mẫu bỏ đi, không có ý nghĩa. Chính vì thế, trước khi bắt tay thiết kế bất kỳ sản phẩm nào chàng sinh viên này cũng luôn trăn trở từ ý tưởng, màu sắc, chất liệu cho đến thị hiếu chung.

 

Đặc biệt, ở tuổi 24 trong khi đa phần các bạn trẻ thờ ơ với những vấn đề xã hội như việc trái đất nóng lên, môi trường bị tàn phá, nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt… thì ở Dương Đoàn Anh Minh đó lại là yếu tố khiến chàng trai trẻ này băn khoăn. Từ những mẫu thiết kế  đơn giản như bao bì sản phẩm, tờ rơi, tờ gấp cho đến logo, bộ nhận diện thương hiệu của những công ty lớn Minh đều có gắng hạn chế tối đa chất liệu ni-lông thay vào đó là sử dụng chất liệu giấy, vải sợi có thể tái chế đồng thời không gây ô nhiễm môi trường mà lại tiết kiệm năng lượng.


 trao giai 2.jpg


Không chỉ đem những mẫu thiết kế của mình phục vụ việc học tập, công việc Dương Đoàn Anh Minh còn rất ham mê những hoạt động chung có tính chất xã hội như sự kiện Giờ Trái Đất, những cuộc thi có nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

 

Ngay từ khi sự kiện Giờ Trái Đất đến Việt Nam, Minh đã nhen nhóm ý tưởng thiết kế riêng một hệ thống poster quảng bá cho hoạt động ý nghĩa này. Minh quan niệm “Những vấn đề nóng bỏng như việc trái đất nóng lên, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng không phải là việc của riêng ai, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Bản thân em không nghĩ mình đã làm được gì to tát, em mong có thể góp phần nhỏ bé giúp tuyên truyền thông điệp đến mọi người”.


Minh 02.jpg

 

 Phác thảo mẫu thiết kế đoạt giải nhất Nhãn năng lượng so sánh của Dương Đoàn Anh Minh


Hiện tại, Minh đang thực hiện đề án tốt nghiệp với chủ đề “Thiết kế hệ thống quảng cáo cho Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Với đề tài này Minh đã nghiên cứu và thiết kế một hệ thống đồng bộ bao gồm từ bì thư, đĩa CD, sách giới thiệu chương trình hoạt động, profile, poster quảng cáo hay những đoạn clip ngắn phục vụ công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng…

 

Chỉ mất 2 tuần miệt mài để hoàn thành mẫu thiết kế Nhãn năng lượng so sánh song trước đó Dương Đoàn Anh Minh đã có khoảng thời gian rất dài nghiên cứu về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cũng như những mẫu Nhãn năng lượng trên thế giới. Khi thiết kế Nhãn năng lượng Minh cố gắng hạn chế sử dụng nhiều màu thay vào đó chỉ  sử dụng màu cơ bản để thuận tiện in ấn, giảm thiểu tối đa mức độ năng lượng khi sản xuất. 

 

Nói về ý tưởng thiết kế Nhãn năng lượng Minh hào hứng cho biết “Nhãn năng lượng so sánh là một hình chữ nhật có đường bo tròn ở các góc tạo cảm giác mềm mại đồng thời đường bo ngoài giúp Nhãn nỗi bật trên mọi chất liệu được dán. Màu xanh lá cây tự nhiên giúp tạo cảm giác sản phẩm được dán nhãn là sản phẩm thân thiện môi trường.

 

Đặc biệt, hệ thống đánh giá là hình ảnh ngôi sao năm cánh được xếp theo thứ tự tăng dần phù hợp với quan niệm của người Việt. Ngoài ra, hình ảnh chữ e (Electric và Eco) cách điệu lồng ghép khéo léo với đường lượn của gân lá làm tăng thêm độ thân thiện với môi trường của sản phẩm được dán nhãn.”

 

Với thành công bước đầu là đạt giải nhất cuộc thi “Nhãn năng lượng”, tiếp đến là đề tài tốt nghiệp về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng được thầy cô đánh giá cao, tôi tin rằng Dương Đoàn Anh Minh sẽ còn nhiều ý tưởng sáng tạo về chủ đề tiết kiệm năng lượng cho cộng đồng.

 

Hùng Phong