Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:58 GMT+7

Mỹ thắt chặt tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng cho bộ chuyển đổi

15/02/2016

Mỹ vừa sửa đổi bổ sung tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới cho các bộ chuyển đổi.

Mỹ vừa sửa đổi bổ sung tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng đối với bộ chuyển đổi - bộ nguồn giúp chuyển đổi năng lượng điện xoay chiều (AC) từ điện lưới thành điện thế một chiều (DC) hoặc ngược lại (Convertor), đây là thiết bị đi kèm và không thể thiếu cho các sản phẩm không có nguồn điện riêng (tích hợp trong sản phẩm) như các thiết bị di động dùng pin sạc lại như điện thoại, máy tính xách tay….Các bộ chuyển đổi tuy nhỏ nhưng lại tiêu thụ rất nhiều năng lượng.

Mỗi hộ gia đình Mỹ trung bình có từ 5 đến 10 bộ chuyển đổi, vì vậy tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới dự kiến sẽ giúp người dân tiết kiệm được 300 triệu USD chi phí điện năng mỗi năm, đồng thời hạn chế đáng kể lượng khí carbon thải ra không khí.

Tiêu chuẩn này yêu cầu các bộ chuyển đổi phải tiết kiệm năng lượng hơn 33% so với trước. Đây là một bước đi quan trọng trên con đường đạt được mục tiêu giảm lượng carbon thêm ít nhất 3 tỉ mét tấn vào năm 2030 thông qua các quy định hiệu quả năng lượng đối với thiết bị gia dụng và các tòa nhà liên bang của Tổng thống Obama.

Theo kế hoạch của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE), chỉ riêng tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng đối với bộ chuyển đổi sẽ giúp cắt giảm gần 47 triệu mét tấn khí carbon trong vòng 30 năm tới, tương đương với lượng điện năng tiêu thụ của 6,5 triệu hộ gia đình.

Được biết Hội Đồng Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên Mỹ (NEDC) đã nhìn thấy từ lâu cơ hội tiết kiệm năng lượng từ các bộ sạc. California, nơi luôn đi đầu trong các hoạt động tiết kiệm năng lượng đã đưa ra tiểu chuẩn hiệu quả năng lượng cho thiết bị này từ năm 2004 dưới sự hỗ trợ của NRDC. Từ năm 2005 các bộ chuyển đổi đã được dán nhán năng lượng và quy định bắt buộc về hiệu quả năng lượng đối với thiết bị này được áp dụng trên toàn quốc vào năm 2008. Luật bổ sung vừa được công bố thắt chặt các quy định sẵn có, đồng thời liệt kê thêm các thiết bị trước đó chưa có.

Theo phân tích, một hộ gia đình sẽ tiết kiệm được 30 KWh một năm khi thực hiện các quy định mới. Con số này nghe có vẻ không lớn, nhưng nếu toàn quốc áp dụng thì sẽ giúp tiết kiệm được 93 tỉ KWh trong 30 năm tới, hạn chế được 47 triệu mét tấn khí carbon, tương đương với lượng khí thải hàng năm của gần 10 triệu xe ô tô.

Ngoài ra, NRDC đang vận động DOE hoàn thiện tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng liên bang cho các bộ sạc pin (bao gồm cả sạc, pin và các phụ kiện đi kèm). Được biết tại Mỹ, mỗi năm có 500 triệu bộ sạc được bán ra. Thắt chặt các quy định tiết kiệm năng lượng cho các bộ chuyển đổi và bộ sạc có thể giúp mang lại hiệu quả kinh tế và lợi ích môi trường to lớn cho Hoa Kỳ.

Hạnh Nguyễn (Theo Switchboard)