Thứ năm, 28/03/2024 | 20:06 GMT+7

California đưa ra tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng cho bóng đèn

03/02/2016

Ủy ban năng lượng California (CEC) vừa đưa ra Tiêu chuẩn năng lượng hiệu quả tối thiểu nghiêm ngặt đối với bóng đèn có đường kính nhỏ đầu tiên tại Mỹ.

Ủy ban năng lượng California (CEC) vừa đưa ra Tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng tối thiểu nghiêm ngặt đối với bóng đèn có đường kính nhỏ đầu tiên tại Mỹ. 

Quy định này yêu cầu các bóng đèn sản xuất hoặc được nhập vào California sau ngày 1/1/2018 phải sử dụng ít hơn 85% năng lượng so với các bóng đèn sợi đốt và halogen hiện tại, đồng thời phải có tuổi thọ ít nhất là 25.000 giờ. 

Quy định này không áp đặt tiêu chuẩn gì về mặt công nghệ, cho phép kinh doanh bất cứ loại bóng đèn nào miễn là đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra. Hầu hết bóng đèn đạt yêu cầu đều là đèn LED.

Tiết kiệm đáng kể

Hiện có khoảng 16 triệu bóng đèn đường kính nhỏ được lắp đặt tại California. CEC ước tính một khí tất cả số đèn này được thay thế bằng các loại đèn mới tiết kiệm năng lượng theo tiêu chuẩn của California, các hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 2.285 GWh mỗi năm, cụ thể như sau:

- Cắt giảm 400 tỉ USD hóa đơn tiền điện cho người dân California

- Ngăn ngừa phát thải tổng cộng hơn 10 triệu tấn carbon từ năm 2018 đến 2019 từ các nhà máy điện, một trong những nguồn chính gây ra ô nhiễm môi trường.

- Tiết kiệm gấp đôi điện năng tiêu thụ bởi các hộ gia đình mỗi năm tại Oakland, thành phố lớn thứ 4 bang California.

Các bóng đèn cũ tiêu thụ 50 watt điện năng, có tuổi thọ từ 2.500 đến 5.000 giờ sẽ được thay thế bằng bóng đèn LED tiêu thụ dưới 10 watt điện năng và có tuổi thọ ít nhất 2.500 giờ. Các bóng đèn LED có công dụng chiếu sáng như bóng đèn cũ, đồng thời còn có thể điều chỉnh cường độ sáng và có tuổi thọ dài hơn, giúp hạn chế chi phí thay mới. 

Tuy bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng có giá thành cao hơn đèn sợi đốt và halogen nhưng người sử dụng có thể tiết kiệm được hơn 200 USD trong suốt thời gian bóng đèn hoạt động, khoản đầu tư ban đầu sẽ được bù đắp chỉ trong chưa đầy một năm.

Bất chấp hiệu quả kinh tế và công dụng bảo vệ môi trường của đèn LED, nhiều người vẫn mua đèn sợi đốt và halogen bởi giá thành thấp hơn, do đó CEC đã nhất trí đưa ra tiêu chuẩn này nhằm tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí nhà kính.

Thanh Phong (Theo Switchboard)