Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:14 GMT+7

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm dán nhãn năng lượng tại TP. HCM

19/07/2014

Trong thời gian sắp tới, Thanh tra Sở Công Thương và Quản lý thị trường TP. HCM sẽ lên kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các thiết bị gia dụng và thiết bị công nghiệp vi phạm về dán nhãn năng lượng.

Ngày 16-7, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 7 về công nghệ và thiết bị điện (VIETNAM ETE 2014), tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo chuyên đề nhãn năng lượng. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Sở Công Thương và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Hoàng Linh,Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, cả nước đã có gần 700 doanh nghiệp thực hiện đăng ký dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm thiết bị điện. Tuy nhiên, theo ông Linh, kể từ khi có quy định  bắt buộc dán nhãn năng lượng với nhóm thiết bị gia dụng từ ngày 1-7-2013 cho đến nay, chưa xử phạt trường hợp vi phạm nào, mà chỉ dừng ở mức nhắc nhở.

Chia sẻ về hoạt động dán nhãn năng lượng tại TP.HCM, bà Lương Xuân Nhung,  Phó phòng Quản lý năng lượng thuộc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, đã tiến hành khảo sát các sản phẩm trong danh mục dán nhãn năng lượng bắt buộc tại hơn 20 cửa hàng bán lẻ, chợ và siêu thị. Kết quả cho thấy, máy điều hòa không khí và máy giặt là nhóm sản phẩm tuân thủ dán nhãn năng lượng cao nhất với 68% tổng các mẫu được dán nhãn. Trong khi đó, nồi cơm điện và quạt điện lần lượt chiếm các mức 50% và 38%. Đèn là thiết bị có mức tuân thủ thấp nhất với 28%.

b2d1708ab_1.jpg

Điều hòa là nhóm thiết bị tuân thủ dãn nhãn năng lượng tốt nhất

Theo bà Nhung, các lỗi vi phạm mà doanh nghiệp thường xuyên mắc phải là sử dụng nhãn năng lượng sai quy cách, sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm thuộc danh mục bị loại bỏ, dán nhãn năng lượng không đúng cho sản phẩm chứng nhận, cung cấp thông tin sai trên nhãn năng lượng so với giấy chứng nhận …

Ông Huỳnh Kim Tước,  Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM cho biết, nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu vẫn còn gặp khó khăn trong dán nhãn năng lượng. Nguyên nhân là do nhiều sản phẩm gặp khó khăn khi đánh giá tại các nguồn sản xuất nước ngoài, thông quan hàng hóa chậm trễ, năng lực kiểm định sản phẩm dãn nhãn năng lượng còn hạn chế, chí phí kiểm định một số loại sản phẩm còn cao…

Bà Nhung cho biết thêm, từ trước đến nay, đối với các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng thành phố mới chỉ nhắc nhở. Trong thời gian sắp tới, Thanh tra Sở Công Thương và Quản lý thị trường thành phố sẽ lên kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các thiết bị gia dụng và thiết bị công nghiệp vi phạm về dán nhãn năng lượng.

 Mai Lan